Trung Quốc sẵn sàng tham gia công cuộc tái thiết Afghanistan

© Sputnik / Press-service of Ministry of Foreign Affairs of the Russian Federation / Chuyển đến kho ảnhBộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị
Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.08.2021
Đăng ký
Trung Quốc kêu gọi cộng đồng quốc tế hỗ trợ Afghanistan mà không can thiệp vào công việc nội bộ của nước này. Sau khi Mỹ rút quân khỏi Afghanistan, Trung Quốc đang viết một kịch bản mới cho khu vực.
Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với Hoa Kỳ và cộng đồng quốc tế để cung cấp hỗ trợ kinh tế, vật chất và nhân đạo cần thiết cho Afghanistan. Cách tiếp cận của Trung Quốc đến việc giải quyết cuộc khủng hoảng ở Afghanistan đã được Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị nêu rõ vào ngày 29/8 trong cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. Cuộc điện đàm thứ hai trong vòng nửa tháng được thực hiện theo lời mời từ phía Mỹ.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.08.2021
Trung Quốc cam kết sẽ hỗ trợ Afghanistan phát triển kinh tế xã hội
Bộ trưởng Trung Quốc tuyên bố rằng, cần phải hỗ trợ Afghanistan trong cuộc chiến chống khủng bố để chấm dứt bạo lực, nhưng đồng thời cũng cần tôn trọng độc lập và nguyện vọng của người dân Afghanistan. Có chú ý đến kinh nghiệm đáng buồn của Hoa Kỳ, Trung Quốc nhấn mạnh, viện trợ cho Afghanistan gắn liền với việc không can thiệp vào công việc nội bộ của nước này, - chuyên gia Natalia Zamaraeva từ Viện Nghiên cứu phương Đông thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga nhận xét trong cuộc phỏng vấn của Sputnik:
"Trung Quốc kêu gọi cộng đồng quốc tế hỗ trợ Afghanistan cả về chính trị và kinh tế. Đồng thời, Bắc Kinh nhấn mạnh, không được can thiệp không chỉ vào công việc nội bộ của quốc gia này mà còn vào công việc của khu vực. Lập trường này của Bắc Kinh cho thấy vai trò quan trọng của quốc gia này trong tình hình mới. Ngày nay, không chỉ ở Afghanistan mà còn trong toàn bộ khu vực này có tình hình mới, bởi vì lần đầu tiên sau nhiều thập kỷ ở đây không có sự hiện diện của quân đội nước ngoài. Quân Mỹ đã thất bại mà vẫn không giải quyết được nhiệm vụ chính - đánh bại hoàn toàn các thế lực khủng bố ở Afghanistan. Và Trung Quốc đang trở thành nhân vật chính trị chính viết ra một kịch bản mới cho khu vực. Theo Trung Quốc, khu vực này sẽ phát triển mà không có bất kỳ sự can thiệp nào từ bên ngoài. Do đó, lời kêu gọi của Trung Quốc hướng tới cộng đồng quốc tế về sự hợp tác ở Afghanistan không có nghĩa là nước này sẽ trao cho phương Tây vai trò đầu tàu trong việc xây dựng các mối quan hệ mới trong khu vực".
Trung Quốc sẽ tương tác với Hoa Kỳ trong vấn đề Afghanistan tùy theo thái độ của Mỹ đối với Trung Quốc. Trước đó, lập trường này đã được nói lên trong cuộc điện đàm với ông Blinken vào ngày 16-8, và ông Vương Nghị đã xác nhận lập rường này trong cuộc điện đàm lần này. Bộ trưởng Trung Quốc nói, Washington không thể trông đợi sự hợp tác của Bắc Kinh nếu cứ cố gắng "kiềm chế và đàn áp Trung Quốc, cũng như làm tổn hại đến các quyền và lợi ích hợp pháp của Trung Quốc".

Trung Quốc sẵn sàng tham gia công cuộc tái thiết Afghanistan

Đặc phái viên Trung Quốc về các vấn đề Afghanistan Nhạc Tiểu Dũng (Yue Xiaoyong) cũng đã khẳng định lập trường này khi trả lời phỏng vấn của các phương tiện truyền thông Trung Quốc. Nhà ngoại giao cho biết, cách tốt nhất để Trung Quốc tiến về phía trước ở Afghanistan là giao tiếp và giữ liên lạc với các cơ cấu chính quyền mới ở nước này. Trung Quốc sẽ làm việc với họ để lập lại hòa bình ở Afghanistan, để truyền lại những kinh nghiệm của Trung Quốc mà họ quan tâm, đồng thời nhấn mạnh rằng, họ phải tìm ra con đường phát triển của riêng mình, và Trung Quốc sẵn sàng giúp đỡ trong việc này.
Chuyến thăm chính thức của Ngoại trưởng CHND Trung Hoa Vương Nghị đến CH Turkmenistan - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.07.2021
Trung Quốc biến những thách thức mới ở Afghanistan thành cơ hội để tăng cường ảnh hưởng trong khu vực
Bình luận về tuyên bố của đặc phái viên Trung Quốc về các vấn đề Afghanistan Nhạc Tiểu Dũng, chuyên gia Natalya Zamaraeva nói rằng, không giống như Hoa Kỳ, chính sách của Trung Quốc đối với Taliban là nhất quán. Đồng thời, Trung Quốc cũng đang hỗ trợ các nhà chức trách mới. Bà Zamaraeva nói:
"Trước hết, đây là sự hỗ trợ chính trị trong việc thành lập chính phủ chuyển tiếp tại Afghanistan ở giai đoạn đầu. Lĩnh vực thứ hai là hỗ trợ kinh tế quốc tế. Trước hết, Trung Quốc yêu cầu Washington giải phóng khoảng 9,5 tỷ USD tài sản của ngân hàng trung ương Afghanistan đang bị đóng băng ở Mỹ. Trung Quốc cũng thúc giục Mỹ tiếp tục hỗ trợ kinh tế cho chính quyền mới của Taliban. Điều này liên quan đến việc tái thiết các cơ sở công nghiệp hiện có, đặc biệt là ở Kabul. Về phần mình, Trung Quốc đã nhiều lần tuyên bố sẵn sàng giúp không chỉ khôi phục mà còn khởi động các dự án cơ sở hạ tầng mới, trước hết để sớm ổn định cuộc sống người dân cũng như để Afghanistan có thể tham gia sáng kiến ​​"Vành đai và Con đường" của Trung Quốc. Tuyên bố của đặc phái viên Trung Quốc cho thấy rằng, Trung Quốc có chiến lược rõ ràng trong vấn đề này".
Bình luận về cuộc điện đàm này, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Ned Price cho biết, hai quan chức ngoại giao của Mỹ và Trung Quốc đã nói về tầm quan trọng của cộng đồng quốc tế yêu cầu Taliban chịu trách nhiệm về các cam kết công khai mà họ đã đưa ra liên quan đến hành lang an toàn và tự do đi lại cho người Afghanistan và công dân nước ngoài. Phản ứng của phía Mỹ đối với sáng kiến ​​của Trung Quốc liên quan đến hợp tác quốc tế rộng rãi để hỗ trợ Afghanistan không được nêu rõ trong thông báo chính thức.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала