Abakan: hệ thống tên lửa phòng không chuyên dụng của Nga

© Sputnik / Dmitry ShorkovHệ thống tên lửa phòng không radar đa chức năng Abakan
Hệ thống tên lửa phòng không radar đa chức năng Abakan - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.09.2021
Đăng ký
Tại Diễn đàn kỹ thuật - quân sự quốc tế Army - 2021 Nga đã giới thiệu hệ thống tên lửa phòng không chuyên dụng (SAM) trước đây chưa được quảng cáo đặc biệt. Hệ thống mới có tên gọi đầy đủ là Tổ hợp tên lửa phòng không đa kênh cơ động cao 98P6E Abakan. Những chi tiết về hệ thống phòng không mới - trong tài liệu của Sputnik.
Tại Diễn đàn kỹ thuật - quân sự quốc tế Army - 2021, nhà phát triển các hệ thống phòng không-tên lửa của Nga - Tập đoàn Almaz-Antey đã giới thiệu các sản phẩm của mình, cả chiến lược (các hệ tống phòng không) và phi chiến lược (phục phụ trực tiếp cho lực lượng mặt đất). Ngoài các hệ thống đã được biết đến: S-400 Triumph, Antey-4000 và S-350 Vityaz, tập đoàn cũng đã giới thiệu một hệ thống tên lửa phòng không chuyên dụng trước đây chưa được quảng cáo đặc biệt. Hệ thống mới có tên gọi đầy đủ là Tổ hợp tên lửa phòng không đa kênh cơ động cao 98P6E Abakan.
© Sputnik / Dmitry ShorkovHệ thống tên lửa phòng không không chiến lược Abakan
Hệ thống tên lửa phòng không không chiến lược Abakan - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.10.2021
Hệ thống tên lửa phòng không không chiến lược Abakan

Nhiệm vụ của hệ thống phòng thủ tên lửa phi chiến lược

Nhiệm vụ đầu tiên của các hệ thống tên lửa phòng không là bảo vệ toàn diện đất nước mình. Nhiệm vụ thứ hai là bảo vệ các cơ sở lớn có tầm quan trọng về mặt quân sự và kinh tế, mà kẻ thù tiềm tàng có thể tấn công bằng cả máy bay và tên lửa. Đây là các trung tâm điều khiển và liên lạc, các nhà máy quốc phòng lớn, các cơ sở sản xuất điện (bao gồm cả các nhà máy điện hạt nhân), cũng có thể là các mỏ dầu khí lớn hoặc các kho chứa nguyên liệu chiến lược. Việc bảo vệ những cơ sở này bằng các hệ thống phòng thủ tên lửa mạnh nhất không phải lúc nào cũng hợp lý và không có lợi về mặt chiến thuật. Để thực hiện nhiệm vụ này có thể sử dụng các hệ thống cục bộ – tổ hợp phòng không-phòng thủ tên lửa bảo vệ một đối tượng. Một hệ thống như vậy đã được trình bày tại Diễn đàn Army-2021. Ông Dmitry Khrupalo, phó giám đốc thứ nhất của một trong những doanh nghiệp thuộc Tập đoàn Almaz-Antey giới thiệu về tổ hợp này:
Vận chuyển bệ phóng Topol - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.08.2021
Cơn ác mộng đối với các hệ thống phòng thủ tên lửa: Nga sẽ thay thế ICBM Topol bằng tên lửa nào?
"Đây là hệ thống tên lửa phòng không phi chiến lược Abakan. Nó được thiết kế đặc biệt để bảo vệ các cơ sở kinh tế và quân sự quan trọng, cũng như các công trình riêng lẻ khỏi cuộc tấn công ồ ạt bằng tên lửa đạn đạo tầm ngắn và tầm trung, - ông Dmitry Khrupalo nói. - Tổ hợp có thể hoạt động độc lập hoặc trong thành phần hệ thống phòng không cỡ lớn S-300 Favorit, S-400 Triumph. Nói chung, Abakan có khả năng tích hợp vào bất kỳ hệ thống phòng không-tên lửa nào. Nó sẽ cải thiện đáng kể khả năng của các hệ thống cỡ lớn".

Vượt trội hơn so với các đối thủ cạnh tranh

Xét về các đặc tính kỹ chiến thuật, tổ hợp Abakan thực sự là độc nhất vô nhị và đi trước nhiều quốc gia trên thế giới. Bên cạnh các phương tiện chiến đấu có bảng thông tin cho biết rằng, thời gian triển khai trận địa của tổ hợp Abakan chỉ mất 15 phút (thời gian triển khai bệ phóng - không quá 6 phút), thời gian triển khai từ chế độ trực sẵn sàng chiến đấu - 40 giây. Tổ hợp tên lửa Abakan có phạm vi tiêu diệt tối đa ở độ cao 25km và tầm xa 30km. Tổ hợp Abakan có thể sử dụng 1 tên lửa hoặc đồng thời 2 tên lửa để bắn một mục tiêu.
© Sputnik / Dmitry ShorkovXe vận chuyển và ụ phóng hệ thống phòng không Abakan
Xe vận chuyển và ụ phóng hệ thống phòng không Abakan - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.10.2021
Xe vận chuyển và ụ phóng hệ thống phòng không Abakan
Các hệ thống phòng không chiến lược lớn bao gồm số lượng trang bị lớn, đòi hỏi nhân lực lớn và có thời gian triển khai khá dài. Trong thành phần của hệ thống Abakan chỉ có số lượng thiết bị tối thiểu. Theo nhà phát triển, tổ hợp Abakan gồm một radar trinh sát đa chức năng và chỉ định mục tiêu 98L6E, nó nhanh chóng quét không gian trong một khu vực nhất định và hoạt động như trạm chỉ huy. Kíp chiến đấu của radar định vị chỉ có 3 người: sĩ quan chỉ huy, nhân viên vận hành và lái xe. Bộ phận thứ hai - các bệ phóng 51P6E2 với hai container chứa tên lửa 9M82MDE - tên lửa dẫn đường nhanh nhất trong lớp này. Kíp chiến đấu của bệ phóng - 2 người.
Hệ thống tên lửa Yars - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.01.2021
Bộ Quốc phòng Nga tiết lộ các đặc điểm của hệ thống tên lửa Yars-S
"Số lượng ống phóng trong các tổ hợp phụ thuộc vào số lượng bệ phóng, - nhà thiết kế Dmitry Khrupalo nói tiếp. - Phiên bản tiêu chuẩn của tổ hợp Abakan gồm 1 trạm radar chỉ huy và 4 bệ phóng có thể cùng lúc theo dõi và tiêu diệt 4 tên lửa đạn đạo".
Hệ thống phòng không Abakan không phải là một đối thủ cạnh tranh với các hệ thộng phòng không Favourit, Triumph, Vityaz và Viking, bởi vì đó là các hệ thống đa dụng, có khả năng chống lại cả các mục tiêu khí động học và tên lửa đạn đạo.
"Số lượng ống phóng trong các hệ thống tên lửa phòng không hạng nặng bị hạn chế. Ví dụ, khi phải giáng đòn không kích quy mô lớn, tất cả các ống phóng của tổ hợp Triumph, chẳng hạn, sẽ phóng tên lửa vào các mục tiêu khí động học (máy bay, UAV tấn công và tên lửa hành trình), và có thể không còn thời gian hoặc năng lực để theo dõi các tên lửa đạn đạo. Trong trường hợp này, tổ hợp Abakan nhỏ gọn có thể đảm nhận nhiệm vụ này vì nó đã được thiết kế để chống lại tên lửa đạn đạo, đặc biệt là tên lửa tầm ngắn và tầm trung, và đầu đạn của chúng", - ông Dmitry Khrupalo cho biết.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала