Ông Biden tuyên bố kết thúc kỷ nguyên tái thiết các nước khác

© REUTERS / EVELYN HOCKSTEINTổng thống Mỹ Joe Biden
Tổng thống Mỹ Joe Biden - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.09.2021
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Việc Mỹ rút quân khỏi Afghanistan đang vạch ra một đường ranh giới kết thúc kỷ nguyên các hoạt động quân sự lớn nhằm tái thiết lại các quốc gia khác bằng vũ lực, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố.
"Quyết định về Afghanistan không chỉ là về riêng Afghanistan", ông nói trong một bài phát biểu trước toàn dân trên truyền hình, sau khi gọi việc rút quân là một "sứ mệnh từ bi".
Như chủ nhân của Nhà Trắng đã nói, Hoa Kỳ phải đối mặt với sự lựa chọn rời khỏi đất nước ấy hay leo thang xung đột.
"Vào tháng 4, tôi đã đưa ra quyết định chấm dứt cuộc chiến này <...>. Khi đó dự tính là hơn 300 nghìn quân chính phủ (của Afghanistan), những người mà chúng ta đã huấn luyện và trang bị trong hai thập kỷ qua, sẽ là một lực lượng mạnh trong cuộc nội chiến của họ với Taliban*". Nhưng dự tính cho rằng rằng chính phủ Afghanistan có thể đứng vững được trong khoảng thời gian cho đến khi hoàn thành việc rút quân hóa ra là một sai lầm", - ông nói.
Đồng thời, ông Biden nói thêm, Washington đã sẵn sàng trước sự sụp đổ của chính quyền Afghanistan.
Nhà lãnh đạo Mỹ gọi chiến dịch rút quân là "cực kỳ thành công": vì đã sơ tán được tất cả các công dân Mỹ. Theo ông, ở đó không còn lại quá 200 người Mỹ.
Cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tại cuộc mít tinh ở bang Alabama - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.08.2021
Trump nói về việc Mỹ mất đi sự tôn trọng sau khi rút quân khỏi Afghanistan
"Đối với những ai đang còn ở lại đó thì không có thời hạn chót. Chúng tôi vẫn cam kết đưa họ ra khỏi đó nếu họ muốn", - ông Biden nói.
Ông đe dọa những kẻ khủng bố sẽ có những cuộc tấn công mới.
"Chúng ta không có lợi ích quan trọng nào khác ở Afghanistan ngoài việc ngăn chặn các cuộc tấn công trên lãnh thổ nước Mỹ và những nước là bạn của chúng ta. Điều đó là thiết yếu trong thời đại ngày nay", - ông Biden nói.
Ngày 30/8, Tướng Kenneth McKenzie, người đứng đầu Bộ Chỉ huy Trung tâm Hoa Kỳ, đã xác nhận việc chiếc máy bay cuối cùng của Không quân Hoa Kỳ rời khỏi Kabul và hoàn thành sứ mệnh kéo dài 20 năm của Mỹ tại Afghanistan.
Đồng thời, đại diện chính thức của Văn phòng chính trị Taliban* Mohammad Naeem tuyên bố rằng tất cả các đội quân nước ngoài đã rời khỏi lãnh thổ Afghanistan và hiện tại nhà nước hoàn toàn nằm dưới sự kiểm soát của phong trào này.
* Tổ chức khủng bố bị cấm ở Nga.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала