Trận Việt Nam - Arab Saudi: vẫn được dùng ‘cooling break’ và thay tối đa 5 người

© Ảnh : TTXVN - Hoàng LinhSaudi Arabia: Đội tuyển Việt Nam tập buổi thứ 3 tại Riyadh
Saudi Arabia: Đội tuyển Việt Nam tập buổi thứ 3 tại Riyadh - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.09.2021
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Tuyển Việt Nam sắp 'chốt danh sách 23 cầu thủ, Trưởng đoàn Nguyễn Sỹ Hiển tiết lộ một số quy định trong trận đấu giữa đội chủ nhà Arab Saudi và Việt Nam ngày 2/9.

"Nhờ" dịch Covid-19, quy định thay người 5 lần được áp dụng

Ngoài việc sử dụng VAR cho tất cả các trận của vòng loại thứ 3 World Cup 2022, AFC sẽ áp dụng hai quy định nêu trên nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các đội khi thi đấu.
Ở mỗi trận đấu, đội tuyển Việt Nam và các đội khác được quyền thay tối đa 5 cầu thủ. Quy định này chưa được áp dụng ở lượt đi vòng loại thứ 2 World Cup 2022 thi đấu năm 2019 vì thời điểm đó chưa xảy ra dịch bệnh Covid-19.
 Các cầu thủ tuyển Việt Nam trên sân Al Maktoum (UAE). - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.08.2021
Đã có thể xem trực tiếp 10 trận đấu World Cup 2022 của Tuyển Việt Nam trên sóng truyền hình
Từ năm 2019 trở về trước, Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) chỉ cho phép mỗi đội được thay đối đa 3 cầu thủ/trận ở tất cả các giải đấu.
Tuy nhiên, chỉ từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát trên toàn cầu vào năm 2020, FIFA mới quyết định cho thay 5 người/trận để bóng đá thế giới thích ứng với việc các đội bóng có lịch thi đấu dày đặc sau khi nhiều giải đã buộc phải hủy hoãn vì lý do khách quan.
Khi dịch bệnh còn đang phức tạp, FIFA vẫn giữ nguyên quy định này mà trận đấu giữa đội Arab Saudi và tuyển Việt Nam cũng không ngoại lệ.

Tuyển Việt Nam cố gắng thích nghi điều kiện ở Arab Saudi

Đặc biệt trong các trận đấu sắp tới của vòng loại thứ 3 World Cup 2022, FIFA và AFC cũng cho phép áp dụng quy định "cooling break" để các cầu thủ có thời gian uống nước, làm mát khi thi đấu dưới nhiệt độ cao.
Cụ thể về quy định sẽ được giám sát trận đấu sẽ thông báo với các đội trước trận đấu. Theo ông Nguyễn Sỹ Hiển, thời tiết tại Arab Saudi rất khó chịu nhưng đội tuyển Việt Nam đã thích ứng tương đối nhanh. Trưởng đoàn bóng đá Việt Nam nói:
Đặng Văn Lâm - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.08.2021
Đặng Văn Lâm thừa nhận khó khăn khi tái xuất cùng Tuyển Việt Nam
“Buổi tập đầu tiên cách đây ít ngày, các cầu thủ còn hơi mệt mỏi do nhiệt độ rất cao và chênh múi giờ. Nhưng đến ngày tập thứ 3, bước chạy đã trở nên nhanh nhẹn hơn. Việc hít thở không khí khô nóng đã quen hơn. Các thành viên đã rất cố gắng khắc phục khó khăn. Không ai phải tập riêng. HLV Park Hang-seo nhắc nhở đội thường xuyên. Anh em cầu thủ đã sẵn sàng ra trận”.
Vì đến một đất nước đạo Hồi thi đấu nên đội tuyển Việt Nam cũng phải thích ứng với một số đặc thù. Ví dụ như bữa ăn không bao giờ có thịt lợn. Tuy nhiên, theo lời một thành viên của đội:
“Phía bạn rất chu đáo. Sau khi có đề nghị từ cán bộ tiền trạm của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam, khách sạn đã đổi một số món cho phù hợp. Thực đơn dù không có thịt lợn nhưng vẫn đầy đủ các món chế biến từ thịt bò, cá, thịt gà…Rất dễ ăn, ngon miệng. Không bị thiếu chất dinh dưỡng. Rau xanh và hoa quả cũng rất nhiều”.

Chốt danh sách 23 cầu thủ, 2 cầu thủ không được đăng kí

Theo kế hoạch, vào 20 giờ 30 ngày 1/9 (tức 0 giờ 30 ngày 2/9 theo giờ Việt Nam), đội tuyển Việt Nam sẽ có buổi tập duy nhất trên sân chính King Saud University.
Cũng trong ngày 1/9, HLV Park Hang-seo sẽ họp báo trước trận từ 20 giờ đến 20 giờ 15 (theo giờ địa phương, tức 0 giờ đến 0 giờ 15 ngày 2/9).
HLV Park Hang-seo trong buổi tập của Tuyển Việt Nam khi làm quen sân Zabeel tối 14/06 - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.08.2021
Tuyển Việt Nam bắt đầu luyện tập, đợi chờ gì vào Thầy trò ông Park?
Đội chủ nhà tập vào 19 giờ và họp báo vào 20 giờ 30 cũng theo giờ địa phương. Trận đấu giữa đội Arab Saudi và tuyển Việt Nam bắt đầu vào 21 giờ ngày 2/9, tức 1 giờ ngày 3.9 theo giờ Việt Nam.
Đồng thời vào ngày 1/9, ông Park sẽ công bố danh sách đăng ký thi đấu của đội tuyển Việt Nam gồm 23 cầu thủ và sẽ có 2 cầu thủ không được đăng ký.
Ngay trước khi trận đấu giữa tuyển Việt Nam gặp đội Arab Saudi tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022 diễn ra, tân binh Lê Tiến Anh được thầy Park chỉ định trả lời truyền thông - qua kênh của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam. Tiền vệ đang khoác áo đội Bình Định chia sẻ:
“Với một người đã từng chia tay bóng đá để đi làm nghề khác vì không may dính chấn thương như tôi thì việc được quay lại với sân cỏ và đặc biệt được gọi vào đội tuyển Việt Nam là một bất ngờ và hạnh phúc lớn lao".
Tiến Anh nói tiếp:
"Tôi sẽ không bao giờ quên được quãng thời gian tôi làm việc tại Hà Nội (Tiến Anh đi bán giày - PV). Đây là thời kỳ rất có ý nghĩa, giúp tôi có thêm kinh nghiệm cuộc sống, cho tôi những trải nghiệm quý giá, dạy cho tôi sự kiên trì và mang lại cho tôi những điều mà môi trường bóng đá không có”.
Không rõ với động thái này của thầy Park, tiền vệ sinh năm 1998 có được xuất hiện trong danh sách 23 cầu thủ được đăng ký thi đấu trận gặp Arab Saudi hay không?
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала