Dư luận Việt Nam xôn xao vụ chính quyền khóa trái cổng 278 hộ dân ở Thanh Hóa

© Ảnh : Tuân Anh - TTXVNMột trường hợp F1 tại ngõ 328 Nguyễn Trãi được đưa đi cách ly.
Một trường hợp F1 tại ngõ 328 Nguyễn Trãi được đưa đi cách ly. - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.09.2021
Đăng ký
Dư luận Việt Nam đang xôn xao thảo luận vụ xã Hoằng Thái, huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa tiến hành phong tỏa tạm thời 278 hộ gia đình với 388 trường hợp F2 bằng cách khóa cổng, giao chìa khóa cho chủ tịch xã và trưởng thôn vì khó quản lý và phòng ngừa dịch bệnh lây lan.
Trong khi đó ở Hà Nội, sau chuyến “vi hành” bất ngờ của lãnh đạo Chính phủ và bị Thủ tướng Phạm Minh Chính nhắc nhở, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân đã có tân bí thư bất chấp hiện nay đang là kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9.

Thanh Hóa: Chính quyền khóa trái cổng 278 hộ dân để chống dịch

Hôm qua, 1/9, Chủ tịch UBND xã Hoằng Thái, huyện Hoằng Hóa Trịnh Hữu Vui cho hay, từ ngày 31/8, xã đã tiến hành khóa cổng đối với 278 hộ gia đình có đối tượng F2 để phòng chống dịch Covid-19.
Trước đó, ngày 28/8, xã Hoằng Thái ghi nhận trường hợp một người làm việc tại Bệnh viện Phổi Thanh Hóa dương tính với SARS-CoV-2.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 thăm hỏi động viện đội ngũ y bác sỹ tại Bệnh viện hồi sức cấp cứu Bình Dương. - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.08.2021
Đại dịch COVID-19
Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 mới nhất chính thức "vào cuộc"
Ngay sau đó, cơ quan chức năng địa phương đã tiến hành truy vết, khoanh vùng, lập danh sách các đối tượng F1 đưa đi cách ly tập trung, đồng thời tiến hành phong tỏa tạm thời 30 hộ dân tại khu dân cư nơi ca mắc Covid-19 sinh sống.
Đáng chú ý, có 278 gia đình với 388 trường hợp được xác định là F2, có kết quả test nhanh âm tính với coronavirus, đã được xã Hoằng Thái cách ly theo dõi sức khỏe hai tuần tại nhà.
Điều đáng nói là, chính quyền tiến hành khóa trái cổng các hộ dân rồi giao chìa khóa cho Chủ tịch xã, trưởng thôn quản lý trong vòng 14 ngày từ 28/8 – 10/9.
Đồng thời, các trường hợp F2 được kiểm tra sức khỏe, đo thân nhiệt hàng ngày. Phụ nữ xã và trưởng thôn có trách nhiệm cung cấp lương thực, nhu yếu phẩm cho cách hộ dân đang được cách ly theo dõi sức khỏe 14 ngày.
Sự việc này làm dấy lên phản ứng trái chiều trong dư luận Việt Nam. Nhiều người cho rằng, việc chính quyền địa phương phản ứng nhanh khi ghi nhận ca dương tính là rất kịp thời và tốt, tuy nhiên, cách xử lý trong tình huống này lại có phần “tiêu cực”, sẽ càng khiến tâm lý người dân thêm lo sợ, bức bối, gây phản ứng trái ngược.

Đa số người dân đều ủng hộ việc chính quyền ở Thanh Hóa khóa trái cổng chống dịch?

Giải thích về quyết định khóa cổng các hộ dân để phòng chống dịch với báo chí, ông Trịnh Hữu Vui, Chủ tịch xã Hoằng Thái cho biết, vì số lượng F2 và những người thuộc diện phải theo dõi sức khỏe tại nhà rất đông nên không thể lúc nào 24/24 cũng cắt cử người giám sát cho hết.
Do đó, xã đã chọn cách làm là khóa cổng, giao chìa khóa cho cán bộ giữ. Ông Trịnh Hữu Vui cũng nhấn mạnh, việc khóa cổng “nhằm phòng chống Covid-19 đạt hiệu quả nhất”.
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu kết luận cuộc họp - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.08.2021
Thủ tướng Phạm Minh Chính họp trực tuyến về phòng, chống dịch Covid-19 với 1.060 xã, phường
Vị lãnh đạo này khẳng định, do địa bàn thôn khá rộng, ý thức chấp hành biện pháp phòng chống dịch Covid-19 của nhiều người chưa tốt, trong khi lực lượng cán bộ địa phương mỏng, do đó, “khó quản lý, giám sát hết”.
Đáng chú ý, việc làm (khóa trái cổng của 278 hộ dân), giao chìa khóa cho cán bộ xã, thôn giữ đã nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng của các hộ dân, người dân.
“Ý tưởng này cũng xuất phát từ nhân dân, được nhân dân đồng tình. Các hộ đang thuộc diện cách ly cũng đồng tình cao. Việc này huyện cũng biết và đồng ý”, Công luận dẫn lời Chủ tịch xã Hoằng Thái nêu rõ.
Trong khi đó, cũng dẫn lời vị lãnh đạo này nhấn mạnh rằng, ban đầu, có một số hộ dân không chấp thuận nhưng khi được giải thích đã “vui vẻ chấp hành”.
Chủ tịch xã Trịnh Hữu Vui nhấn mạnh, người dân chuẩn bị khá đầy đủ lương thực, thực phẩm thiết yếu. Đồng thời, xã giao cho hội phụ nữ, đoàn thanh niên cùng các hội đoàn thể thành lập mỗi thôn một tổ, có nhiệm vụ hỗ trợ bât cứ lúc nào người dân có nhu cầu.
Ông Lê Xuân Thu, Bí thư Huyện ủy, Trưởng Ban chỉ đạo chống dịch Covid-19 huyện Hoằng Hóa cho rằng, việc khóa cổng để chống dịch ở xã Hoằng Thái, địa phương cũng đã báo cáo Ban Chỉ đạo huyện và được chấp nhận.
Theo ông Thu, ở vùng nông thôn, thực tế cho thấy, việc cách ly tại nhà sẽ khó hiệu quả nếu không có biện pháp mạnh.
“Thực tế lực lượng cán bộ địa phương rất mỏng, xã lại đông dân, ý thức chấp hành của một bộ phận người dân chưa tốt. Vừa rồi Hoằng Hóa cũng phải chi viện cán bộ y tế cho các địa phương khác”, Bí thư huyện Hoằng Hóa cho hay.
Ông Lê Xuân Thu cũng cho biết, hôm 31/8, ông cũng xuống xã Hoằng Thái động viên bà con chia sẻ, ủng hộ với chính quyền để chống dịch.
“Cũng có người không ủng hộ cách khóa cổng như vậy nhưng sau khi được giải thích, vận động đã chấp hành. Nhìn chung đa số nhân dân đều ủng hộ. Vấn đề bây giờ là xã phải đảm bảo lương thực, nhu yếu phẩm trong thời gian cách ly”, ông Thu nhấn mạnh.
Anh Nguyễn Đình Hòa, Tiểu khu 1, xã Hoằng Thái, hộ dân thuộc diện F2 cho biết, trước khi xã cho người khóa cổng, chính quyền có thông báo trước 1 ngày để người dân chuẩn bị. Hầu hết, người dân cũng không khó khăn hay thiếu thốn bức thiết gì.
Các quân nhân trên phố trong thời gian phong toả ở TP Hồ Chí Minh   - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.08.2021
Multimedia
TP Hồ Chí Minh siết chặt các biện pháp để chống dịch như chống giặc
Anh Hòa cho biết, vài ngày tới, có thể chính quyền sẽ mở cổng vì người tiếp xúc gần với ca dương tính cũng đã có kết quả xét nghiệm âm tính lần thứ hai.
Bình luận về việc có quan điểm cho rằng, việc chính quyền quyết định khóa cổng vì khó quản lý là quá cứng nhắc, bởi nếu xảy ra sự cố bất khả kháng như thiên tai, hỏa hoạn người dân có thể gặp nguy hiểm, Chủ tịch xã Trịnh Hữu Vui nhấn mạnh, chỉ khóa cổng chứ không khóa cửa.
“Ở đây là dân quê, vườn tược rộng thoải mái. Hơn nữa, chúng tôi cũng chỉ khóa cổng chứ không khóa cửa nhà”, ông Vui lý giải.
Thanh Hóa là địa phương ghi nhận ít ca mắc Covid-19. Thống kê của ngành y tế địa phương cho thấy, từ 27/4 đến nay, trong khi mỗi ngày ở TP.HCM ghi nhận hàng ngàn ca mắc thì ở Thanh Hóa mới chỉ có khoảng 325 ca nhiễm với 1 ca tử vong.
Thanh Hóa đã quyết định giãn cách xã hội đối với hai huyện Nông Cống và Nga Sơn cũng như thành phố Thanh Hóa do xuất hiện ổ dịch mới.

Hà Nội: Phường Thanh Xuân Trung có tân bí thư sau nhắc nhở của Thủ tướng

Một diễn biến khác, tại Hà Nội, ngay sau buổi kiểm tra đột xuất của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Quận ủy Thanh Xuân (Hà Nội) vừa ban hành quyết định kiện toàn chức danh Bí thư Đảng ủy phường Thanh Xuân Trung.
Theo đó, Quận uỷ Thanh Xuân vừa quyết định điều động, chỉ định ông Nguyễn Xuân Hải, Phó chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam quận Thanh Xuân, tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, giữ chức vụ Bí thư Đảng uỷ phường Thanh Xuân Trung nhiệm kỳ 2020-2025.
Việc điều động, phân công nhân sự này được Quận ủy thực hiện sau khi Thủ tướng Phạm Minh Chính bất ngờ có chuyến kiểm tra đối với phường Thanh Xuân Trung (ngõ 328, 330 Nguyễn Trãi) vào ngày 31/8.
© Ảnh : Tuân Anh - TTXVNNhân viên y tế quận Thanh Xuân lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho người dân tại tổ 7, phường Thanh Xuân Trung.
Nhân viên y tế quận Thanh Xuân lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho người dân tại tổ 7, phường Thanh Xuân Trung. - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.10.2021
Nhân viên y tế quận Thanh Xuân lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho người dân tại tổ 7, phường Thanh Xuân Trung.
Địa phương này cũng là ổ dịch phức tạp nhất Hà Nội hiện nay với gần 400 ca dương tính Covid-19 được ghi nhận.
Theo đó, khi Thủ tướng kiểm tra Ban chỉ đạo phòng, chống dịch của phường thì địa phương không trình ra được quy chế làm việc. Trong suốt hơn 1 tháng qua, phường Thanh Xuân Trung không có vị trí Bí thư Đảng ủy, khiến cho việc chỉ đạo không sát sao.
Tại buổi làm việc, Thủ tướng phê bình nghiêm khắc Bí thư Quận ủy Thanh Xuân vì đã chậm trễ trong việc kiện toàn vị trí Bí thư Đảng ủy phường Thanh Xuân Trung. Trong thời điểm địa phương đang là ổ dịch nóng nhất Hà Nội nhưng lại chậm kiện toàn chức danh người đứng đầu Đảng ủy phường là thiếu sót lớn, đồng thời yêu cầu kiện toàn ngay để nâng cao công tác chỉ đạo chống dịch.
Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng yêu cầu quận Thanh Xuân khẩn trương di dời bớt người dân ra khỏi khu vực có mật độ dân số quá đông để tránh lây nhiễm, bảo vệ các vùng xanh xung quanh. Quận cũng phải thiết lập ngay trạm y tế lưu động tại phường để điều trị, phân loại các trường hợp F0.
COVID-19: Cục CSGT xuất quân tăng cường chống dịch cho TP Hồ Chí Minh - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.08.2021
Đại dịch COVID-19
Gần 300 bác sĩ, học viên quân y vào TP.HCM chống dịch Covid-19
Phát biểu giao nhiệm vụ cá nhân cho ông Nguyễn Xuân Hải, Ban Thường vụ Đảng ủy Phường Thanh Xuân Trung, Phó Bí thư Quận ủy Thanh Xuân Nguyễn Minh Tiến mong ông Hải có thể nhanh chóng bắt tay ngay vào việc, đồng thời chỉ đạo toàn diện các mặt công tác của phường nhất là quyết liệt hơn trong công tác chống Covid-19.
Qua đó, chủ động, linh hoạt ứng phó với dịch bệnh, thực hiện tốt phương án tiếp tục đưa công dân trong khu vực phong tỏa đi cách ly tập trung tại ký túc xá FPT Hòa Lạc đảm bảo an toàn, đúng quy định và sớm khống chế ổ dịch tại 328-330 Nguyễn Trãi.
Việc bất ngờ kiện toàn chức danh bí thư phường Thanh Xuân Trung là thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính trong buổi “vi hành” kiểm tra đột xuất công tác chống dịch ở địa phương này hôm 31/8.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала