Phát hiện lò phản ứng nguyên tử của tàu ngầm ngoài khơi bờ biển Nga

© Sputnik / Haldei / Chuyển đến kho ảnh Tàu ngầm K-21 của Liên Xô thuộc loại tuần dương xuất phát thực hiện nhiệm vụ chiến đấu.
 Tàu ngầm K-21 của Liên Xô thuộc loại  tuần dương xuất phát thực hiện nhiệm vụ chiến đấu. - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.09.2021
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Một thùng container chứa có lò phản ứng hạt nhân của tàu ngầm K-19 đã được tìm thấy ở Vịnh Abrosimov ở biển Kara ngoài khơi bờ biển Nga. Điều này đã được thông báo bởi chỉ huy phân đội máy bay trung tâm "Tsentrospas" Evgeny Lineitsev.
Theo ông, phát hiện này được thực hiện bởi các chuyên gia từ Bộ Tình trạng khẩn cấp "Tsentrospas", "Lider" và Viện Đại dương học thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga trong chuyến thám hiểm tìm kiếm các vật thể phóng xạ bị vứt bỏ dưới nước.
Tàu ngầm K-3 Leninsky Komsomol - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.01.2019
Những thành công và bi kịch của chiêc tàu ngầm nguyên tử Liên Xô đầu tiên
"Tàu" Akademik Mstislav Keldysh "đã đến điểm định sẵn và thả neo ở phía trước Vịnh Ambrosimov ... Trong khi tiến hành công việc, đã thực hiện khảo sát sonar, và phát hiện  ra vật thể", - Lineytsev nói.
Ông lưu ý rằng trước mắt các chuyên gia sẽ phải tiến hành kiểm tra trực quan vật thể được tìm thấy và phân tích quang phổ, cũng như tiến hành lấy mẫu vật liệu thực vật từ nó. Hiện tại, đang tiến hành công việc tại hiện trường.

Thử nghiệm vũ khí hạt nhân

Nhiều vật thể đã bị chôn vùi trong các vịnh ở Biển Kara sau các vụ thử vũ khí hạt nhân ở Novaya Zemlya. Theo Bộ Tình trạng khẩn cấp, chỉ trong vùng hõm Novaya Zemlya có thể có khoảng 1,2 nghìn vật thể phóng xạ nguy hiểm, bao gồm các bộ phận của tàu ngầm và tàu phá băng hạt nhân "Lenin". Tổng cộng, hơn 24 nghìn vật phẩm được đưa vào danh sách các vật thể nguy hiểm tiềm ẩn dưới nước nằm trong vùng nội thủy và lãnh hải của Nga.
Tàu ngầm K-19, được biết đến trong hải quân với tên gọi “Hiroshima”, được hạ thủy vào năm 1959 và trở thành tàu sân bay tên lửa hạt nhân đầu tiên của Liên Xô. Trong thời gian phục vụ, đã có một số tai nạn xảy ra trên tàu ngầ, dẫn đến thiệt mạng , trong đó có tai nạn tại lò phản ứng vào năm 1961. Năm 1990, tàu ngầm hạt nhân bị loại khỏi biên chế hạm đội và xử lý.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала