Taliban* gửi thiết bị quân sự của Mỹ cho Iran

© AFP 2023 / JAVED TANVEERCác chiến binh Taliban trên đỉnh xe Humvee diễu hành dọc theo con đường để ăn mừng sau khi Mỹ rút hết quân khỏi Afghanistan, tại Kandahar vào ngày 1 tháng 9 năm 2021 sau khi quân đội Taliban tiếp quản đất nước
Các chiến binh Taliban trên đỉnh xe Humvee diễu hành dọc theo con đường để ăn mừng sau khi Mỹ rút hết quân khỏi Afghanistan, tại Kandahar vào ngày 1 tháng 9 năm 2021 sau khi quân đội Taliban tiếp quản đất nước - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.09.2021
Đăng ký
Iran đã nhận được từ Taliban* thiết bị quân sự của Mỹ, trước đây thuộc sở hữu của chính phủ Afghanistan, như tin đưa của ấn phẩm Iran International.
Trong bối cảnh diễn biến quan hệ giữa Tehran và Washington trong vài năm qua, Taliban* đã trao vũ khí của Mỹ một cách hiệu quả cho kẻ thù không đội trời chung của Mỹ. Theo một số báo cáo, ở đây đang đề cập tới việc chuyển giao xe tăng và xe địa hình quân đội (Humvees). Theo các nhân chứng, thiết bị được phát hiện gần thành phố Hermsar của Iran, cách Tehran 80 km.
Các cựu thành viên của Taliban ở Afghanistan - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.08.2021
Tại sao lượng lớn vũ khí rơi vào tay Taliban* sẽ không giúp được gì trong trường hợp xảy ra xung đột quân sự?
Trên Twitter cũng xuất hiện các bức ảnh cho thấy những chiếc xe tải thuộc Lực lượng vũ trang Iran chở những chiếc Hummer của Mỹ, được cho là đã mang đi từ Afghanistan. Các phương tiện di chuyển dọc theo đường cao tốc nối thành phố trung tâm Semnan với thành phố Hermsar, phía đông nam Tehran.
Các quan chức Iran vẫn chưa chưa bình luận về thông tin này.
Hiện vẫn chưa có số liệu chính xác về lượng thiết bị quân sự Mỹ còn lại sau khi quân đội Afghanistan rút quân. Washington lo ngại rằng vũ khí mà Taliban* thu giữ có thể được chuyển giao cho đối thủ của Mỹ hoặc được sử dụng để "tấn công các lợi ích của Mỹ trong khu vực". Theo một số thượng nghị sĩ Mỹ, Lực lượng vũ trang Mỹ đã phải bỏ lại Afghanistan số vũ khí và thiết bị quân sự trị giá 85 tỷ USD.

Taliban is moving the American military vehicles to Iran pic.twitter.com/FuIUwJ726c

Sức ép của Mỹ đối với Iran

Người tiền nhiệm của Tổng thống Mỹ hiện tại Joe Biden, Donald Trump, đã sử dụng các biện pháp hạn chế kinh tế để gây sức ép với Iran, điều này làm phức tạp mối quan hệ giữa hai nước. Ngoài ra, vào năm 2018, Trump tuyên bố rút khỏi thỏa thuận hạt nhân được ký kết giữa các nước phương Tây và Iran: theo ông, Cộng hòa Hồi giáo hạn chế nghiên cứu trong lĩnh vực chương trình hạt nhân.
*Tổ chức khủng bố bị cấm ở Nga
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала