Vòng loại World Cup 2022: Tuyển Việt Nam nay đã khác trước, sao phải sợ Saudi Arabia?

© Ảnh : Phúc Nghĩa - TTXVNHLV Park Hang Seo tại buổi họp báo.
HLV Park Hang Seo tại buổi họp báo. - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.09.2021
Đăng ký
Khán giả Việt Nam có thể xem trực tiếp trận Việt Nam – Saudi Arabia (Ả Rập Xê-út) trong khuôn khổ vòng loại thứ ba World Cup 2022 sẽ diễn ra vào rạng sáng ngày 3/9 và cổ vũ cho giấc mơ World Cup của thầy trò HLV Park Hang-seo.
Trước trận đấu Việt Nam – Saudi Arabia, HLV Park Hang-seo nhấn mạnh, tuyển Việt Nam nay đã khác so với 20 năm trước, thời thua Ả Rập Xê-út 4:0, 5:0. Được thi đấu đúng vào Quốc khánh, các cầu thủ cũng sẽ được tiếp thêm sức mạnh, lòng tự hào dân tộc.
Giới chuyên gia bóng đá cũng nhận định rằng, khoảng cách giữa bóng đá Việt Nam và Ả Rập Xê-Út đã không còn xa như xưa, thầy trò HLV Park Hang-seo hoàn toàn có khả năng gây bất ngờ và Việt Nam không có gì phải sợ khi đấu Saudi Arabia.

Việt Nam – Saudi Arabia: HLV Park Hang-seo nói gì?

Trước trận Việt Nam – Saudi Arabia, nhấn mạnh Việt Nam đã có kinh nghiệm thi đấu với các đội bóng Trung Đông, HLV Park Hang-seo hy vọng, đoàn quân áo đỏ sẽ nỗ lực hết mình, đồng thời, việc được thi đấu vào ngày Quốc khánh sẽ tiếp thêm sức mạnh cho các cầu thủ thi đấu để mang lại niềm vui cho người hâm mộ.
Saudi Arabia: Đội tuyển Việt Nam tập buổi thứ 3 tại Riyadh - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.09.2021
Trận Việt Nam - Arab Saudi: vẫn được dùng ‘cooling break’ và thay tối đa 5 người
Tối 1/9 theo giờ Saudi Arabia (tức 0h ngày 2/9 theo giờ Việt Nam), HLV Park Hang-seo và đội trưởng đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam Quế Ngọc Hải đã tham dự buổi họp báo trước trận đấu giữa đội tuyển Việt Nam và đội tuyển Saudi Arabia.
Xin nhắc lại rằng, đây là trận đấu đầu tiền của Việt Nam tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á.
Phát biểu tại buổi họp, huấn luyện viên Park Hang-seo nhấn mạnh đây là lần đầu tiên Việt Nam lọt vào vòng loại thứ 3 World Cup 2022.
“Ngày mai (tức ngày 2/9) là trận đấu đầu tiên, là đối thủ Saudi Arabia trên sân khách. Sân khách cũng là một áp lực với các cầu thủ. Tuy nhiên, tôi tin rằng các cầu thủ sẽ thích nghi tốt, chơi bóng khôn khéo, thông minh để khắc phục khó khăn ngày mai”, ông Park nói.
Huấn luyện viên trưởng đội tuyển Việt Nam khẳng định, Việt Nam đã có kinh nghiệm với các đối thủ Trung Đông ở Asian Cup 2019 và Asian Games 2018. Ông hy vọng các cầu thủ sẽ thi đấu tốt trong trận đấu sắp diễn ra.
“Đặc biệt, ngày mai là Quốc khánh của Việt Nam nên tôi hy vọng các cầu thủ sẽ được tiếp sức để mang lại niềm vui cho người dân Việt Nam”, thầy Park bày tỏ.
Trong khi đó, đội trưởng Quế Ngọc Hải cũng cho biết các cầu thủ đang rất háo hức khi đây là lần đầu tiên bóng đá Việt Nam có cơ hội góp mặt tại vòng loại thứ 3 World Cup.
© Ảnh : Phúc Nghĩa - TTXVNĐội trưởng Quế Ngọc Hải tại buổi họp báo.
Đội trưởng Quế Ngọc Hải tại buổi họp báo.  - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.10.2021
Đội trưởng Quế Ngọc Hải tại buổi họp báo.
Giữ thái độ tôn trọng đối thủ, Quế Ngọc Hải thừa nhận, Saudi Arabia là đối thủ rất mạnh, hàng đầu châu Á, chắc chắn là tuyển Việt Nam sẽ gặp nhiều khó khăn, tuy nhiên, tất cả các thành viên của đội tuyển Việt Nam đã chuẩn bị tốt và sẵn sàng cho trận đấu ngày mai.
“Chúng tôi sẽ thể hiện tinh thần thể thao, hết mình để mang đến niềm vui cho người hâm mộ Việt Nam”, tuyển thủ quê Nghệ An chia sẻ.

HLV Park Hang-seo: Việt Nam đã rất khác

Trước câu hỏi của phóng viên đề cập đến 2 trận thua với tỷ số 0-4 và 0-5 của đội tuyển Việt Nam trước đội tuyển Saudi Arabia hồi năm 2001, HLV Park Hang-seo cho rằng, kết quả đó diễn ra đã quá lâu rồi.
Nhà cầm quân người Hàn Quốc cho hay, ông cũng không phải là huấn luyện viên thời điểm đó để có thể có câu trả lời, tuy nhiên ông khẳng định, tình hình năm đó và năm nay “rất khác nhau”.
 Các cầu thủ tuyển Việt Nam trên sân Al Maktoum (UAE). - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.08.2021
Đã có thể xem trực tiếp 10 trận đấu World Cup 2022 của Tuyển Việt Nam trên sóng truyền hình
Một phóng viên khác đặt câu hỏi về việc đội tuyển Việt Nam có cầu thủ thi đấu ở nước ngoài hay không và sử dụng đội hình chiến thuật nào.
HLV Park Hang-seo đã rất khôn khéo đáp lại câu hỏi này và cho biết, thông tin các cầu thủ Việt Nam đang thi đấu ở nước ngoài có thể dễ dàng được tìm thấy trên Internet.
Về trận đấu ngày mai, Việt Nam là đội được xem là yếu nhất trong số 6 đội. Do vậy, Saudi Arabia đang rất muốn có 3 điểm và sẽ gây áp lực ngay từ đầu. Vì thế, đội tuyển Việt Nam sẽ cố gắng thoát được lối chơi pressing đó.
“Tình yêu của người Việt Nam với bóng đá rất lớn. Họ rất chờ đợi chúng tôi có kết quả tốt. Ngày mai, chúng ta sẽ đá trên sân khách, Saudi Arabia là đội hàng đầu châu Á, sẽ rất khó”, ông Park thừa nhận.
“Tuy vậy, chúng tôi sẽ phát huy tinh thần Việt Nam, thi đấu hết sức. Kết quả chưa biết như thế nào. Tôi tin rằng các cầu thủ sẽ làm hết sức để không phụ lòng người hâm mộ", HLV trưởng đội tuyển Việt Nam nhấn mạnh.
Theo trung vệ Quế Ngọc Hải, đã vào đến vòng này thì trận đấu nào cũng khó khăn. Các đối thủ của Việt Nam đều rất giàu kinh nghiệm. Do đó, toàn đội luôn sẵn sàng để thi đấu với tinh thần cao nhất.
“Tuy chưa thể hứa được với người hâm mộ về kết quả nhưng các cầu thủ sẽ nổ lực hết sức, không để mọi người thất vọng”, Quế Ngọc Hải nhấn mạnh.

HLV trưởng đội tuyển Saudi Arabia muốn thắng Việt Nam

Phát biểu tại cuộc họp báo, huấn luyện viên Herve Renard của Saudi Arabia thừa nhận cá nhân ông không biết nhiều về đội tuyển Việt Nam, nhưng biết rằng đoàn quân của HLV Park Hang-seo rất giỏi trong khâu phòng ngự.
“Đầu tiên, tôi nghĩ đội tuyển cũng khá mạnh trong khâu phòng ngự. Tôi nghĩ cầu thủ số 3 đã có đẳng cấp cao hơn trước. Điều quan trọng là chúng tôi duy trì được sức mạnh và làm cho nó tốt hơn nữa”, ông Renard nói.
Ông Renard cũng cho biết, Saudi Arabia luôn tôn trọng mọi đối thủ trong bảng đấu. Các cầu thủ của ông sẽ phải hết sức cảnh giác trước một đối thủ chơi kỷ luật như Việt Nam. Biết rằng đây sẽ là trận đấu khó khăn nhưng Saudi Arabia đã sẵn sàng.
© Ảnh : Phúc Nghĩa - TTXVNHLV trưởng Herve Renard của Saudi Arabia tại buổi họp báo.
HLV trưởng Herve Renard của Saudi Arabia tại buổi họp báo. - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.10.2021
HLV trưởng Herve Renard của Saudi Arabia tại buổi họp báo.
Một phóng viên đặt câu hỏi cho huấn luyện viên Renard về việc ông sẽ giữ nguyên đội hình 11 người như trận trước hay sẽ thay đổi cánh phải hoặc thử nghiệm tiền đạo trong trận sắp tới.
“Tôi đã lên danh sách 11 người thi đấu ngày mai. Tôi tin vào sức mạnh của đội hình lần này, tinh thần thi đấu của tất cả họ. Trận đấu trước gặp Singapore, tôi đã thay 5 cầu thủ trong đội hình xuất phát”, ông Renard trả lời.
Ông cũng cho biết, chân sút Abdulelah Ali Alamri không thi đấu hồi tháng Sáu nhưng hiện đã sẵn sàng ra sân. Đội tuyển Saudi Arabia thiếu văng một cầu thủ nhưng đã có phương án khỏa lấp sự vắng mặt đó.
“Thông điệp mà tôi muốn gửi đến các cổ động viên là chúng tôi rất quyết tâm, tập trung, muốn cống hiến những gì tốt nhất trong hành trình tuyệt vời 2 năm qua. Chúng tôi hiểu rõ các bạn đang kỳ vọng điều gì ở đội”, ông Renard bày tỏ.
Tham gia buổi họp báo, cầu thủ Abdulelah Ali Alamri cho biết toàn đội sẽ nỗ lực mang lại hạnh phúc cho người hâm mộ với trận mở màn chiến dịch ngày mai. Anh cũng khẳng định toàn đội đang rất tự tin và lạc quan trước trận đấu này.

Việt Nam dưới thời Park Hang-seo nay đã khác, sao phải sợ Saudi Arabia?

Trước trận Việt Nam gặp Saudi Arabia, HLV, cựu danh thủ tuyển quốc gia Việt Nam Nguyễn Văn Sỹ cho rằng, khoảng cách hiện tại giữa tuyển Việt Nam và Saudi Arabia không còn lớn như quá khứ. Do đó, thầy trò HLV Park Hang-seo hoàn toàn có khả năng gây bất ngờ.
HLV Nguyễn Văn Sỹ cho rằng, ở vòng loại World Cup 2002, tuyển Việt Nam đã hai lần gặp Saudi Arabia trên sân sách. Khi đó, các cầu thủ áo đỏ đã thua đậm cả hai trận trước những đối thủ mạnh hơn.
 Các cầu thủ tuyển Việt Nam trên sân Al Maktoum (UAE). - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.07.2021
VFF: Đội tuyển Việt Nam sẽ đá vòng loại thứ 3 World Cup 2022 trên sân Mỹ Đình
Tuy nhiên, sau 20 năm, cách biệt giữa hai tuyển Việt Nam – Saudi Arabia đã không còn quá lớn như trước. Do đó, hoàn toàn có thể tin vào một kết quả tích cực cho đoàn quân HLV Park Hang-seo.
Theo HLV Nguyễn Văn Sỹ trao đổi với Zing, tuyển Saudi Arabia lúc ấy không chỉ có sức mạnh mà còn cả sức bền, sự nhanh nhẹn và kỹ thuật. Họ khác với ấn tượng của chúng ta về những đội Tây Á chỉ mạnh chứ không khéo. Ngược lại, thể lực luôn là vấn đề của tuyển Việt Nam khi đó.
Ông Sỹ cho hay, ở thời điểm 20 năm trước, hầu như tuyển Việt Nam chỉ cầm cự được trong nửa đầu trận đấu. Sang đến hiệp 2, khi đội bản đẩy cao cường độ, tuyển áo đỏ rất khó phòng ngự.
Sự khác biệt lớn trong thể lực cũng phản ánh mức độ đầu tư của các đội tuyển. Theo ông Sỹ, không cần kể nhiều để biết sự đầu tư của Saudi Arabia, chỉ có thể miêu tả bằng hai từ “khủng khiếp”.
Cựu danh thủ Việt Nam cho rằng, tuyển Ả Rập Xê-út có sự đầu tư rất lớn nhờ nguồn tiền từ dầu mỏ. Mọi thứ từ hậu cần, chuẩn bị, dinh dưỡng, điều kiện tập đều hơn ta. Khi đó, bảng đấu của tuyển Việt Nam đá ngay ở Saudi Arabia nên cảm nhận điều đó rất rõ.
Trong khi đó, về phần tuyển Việt Nam, mọi thứ khó khăn hơn. Thời bấy giờ, đội tuyển tập trung ở tại Nhổn, ăn uống, dinh dưỡng đều chẳng có gì. Đó là khó khăn chung của thể thao thời ấy. Sang tới Saudi Arabia, đội mới được ở khách sạn, mới ăn uống tốt hơn.
© Ảnh : Phúc Nghĩa - TTXVNĐội tuyển Việt Nam và HLV Park Hang Seo tại buổi họp báo.
Đội tuyển Việt Nam và HLV Park Hang Seo tại buổi họp báo. - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.10.2021
Đội tuyển Việt Nam và HLV Park Hang Seo tại buổi họp báo.
“Mãi tới khi ông Henrique Calisto nắm quyền sau này, việc ăn uống của đội tuyển mới được cải thiện. Những sự chăm sóc, tập huấn như hiện giờ không hề có”, ông Nguyễn Văn Sỹ nhấn mạnh.
Cùng với sự đầu tư tốt hơn, “thời thế nay cũng khác”, HLV Nguyễn Văn Sỹ cho rằng, khoảng cách đã thu hẹp đáng kể trong vài năm trở lại đây.
Theo HLV Nguyễn Văn Sỹ, việc lứa đàn em phía sau được đá rất nhiều giải, không chỉ vài trận quốc tế mỗi năm như thời của ông cũng tạo nên lợi thế rất lớn. Khoảng cách giữa tuyển Việt Nam và các đội Trung, Tây Á cũng không còn nhiều.
“Chúng ta vẫn có thể làm nên chuyện trước họ. Đặc biệt, tôi thấy thể lực của đội tuyển đã cải thiện. Ở UAE vừa qua, ta thấy các cháu đá cường độ rất cao với một đối thủ Tây Á mà đảm bảo được thể lực suốt 90 phút”, HLV Nguyễn Văn Sỹ nhấn mạnh.
Cựu tuyển thủ Việt Nam cũng cho rằng, phải có niềm tin rằng HLV Park Hang-seo và đoàn quân của mình sẽ làm nên bất ngờ.
“Chúng ta phải có niềm tin của mình, chẳng cớ gì mà cho rằng ta không đá được. Khi khoảng cách giữa đôi bên thu hẹp thì kịch bản nào chẳng có thể xảy ra”, HLV Nguyễn Văn Sỹ tin tưởng.
“Thực tế khác rồi. Đội tuyển đã chứng minh thực lực trong nhiều trận đấu. Với cách biệt hiện tại, chúng ta có thể làm được. Tuyển Việt Nam cớ gì đâu mà phải sợ Saudi Arabia? Nếu làm được, chúng ta sẽ đi vào lịch sử. Nếu không được, chẳng ai trách các cháu cả”, ông Sỹ thẳng thắn.
Ông cho biết, người hâm mộ Việt Nam sẽ luôn đồng hành cùng học trò ông Park Hang-seo dù thắng hay bại như thế nào. Vào đến vòng này là tốt rồi.
Về chiến thuật thi đấu, ông Sỹ cho rằng, nếu lựa chọn lối chơi phòng ngự, thì Việt Nam cũng phòng ngự tích cực, chủ động chứ không bị động.
“Tuyển Việt Nam không có cơ sở để chơi pressing tầm cao với họ suốt 90 phút. Nhưng chúng ta vẫn có thể dâng lên, gây áp lực trong vài thời điểm nhất định. Còn phần lớn thời gian, ta sẽ đá an toàn và cố hạn chế bàn thua sớm”, ông Sỹ đề xuất.
Theo HLV Nguyễn Văn Sỹ, hoàn toàn có cơ hội để Việt Nam chơi phòng ngự phản công, nhất là khi tuyển khá đồng đều ở cả ba tuyến, kiểm soát bóng tốt.
Đánh giá về trận đấu này, BLV Quang Huy thừa nhận, Saudi Arabia ở một tầm cao hơn nhiều so với tuyển Việt Nam.
Đội tuyển Việt Nam khởi động trên sân Al Maktoum.  - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.07.2021
Kết quả bốc thăm vòng loại thứ 3 World Cup 2022 của tuyển Việt Nam
Theo vị chuyên gia, chắc chắn chủ nhà sẽ tạo nên sức ép lớn và muốn có bàn thắng sớm. Họ không có lý do gì phải e dè cả. Hàng thủ tuyển Việt Nam trận này sẽ rất vất vả, nhưng làm sao để ngăn cản đối phương ghi bàn đang là nhiệm vụ khó.
“Cá nhân tôi dự đoán đội tuyển Việt Nam có thể thua 2 bàn. Dù có thể nhiều người không thích điều này nhưng thực tế chúng ta khó có cửa giành 1 điểm. Tất nhiên, nếu gặp may mắn và có cơ hội, thầy trò HLV Park Hang Seo vẫn có thể làm được điều gì đó”, BLV Quang Huy nói.
Dự đoán về đội hình ra sân của tuyển Việt Nam, BLV kỳ cựu kinh nghiệm cho rằng, HLV Park có thể sử dụng Tấn Trường ở vị trí thủ môn nhờ phong độ rất tốt ở các trận vòng loại thứ hai World Cup 2022.
Đặng Văn Lâm dù có nhiều kinh nghiệm quốc tế hơn nhưng cầu thủ gốc Nga chỉ được ra sân 2 lần trong nửa năm qua và cũng chỉ mới hội quân với tuyển Việt Nam.
Bộ ba trung vệ có thể được sử dụng gồm Duy Mạnh, Đình Trọng và Quế Ngọc Hải. Trong đó, BLV Quang Huy hơi lo cho Đình Trọng vì phong độ chưa thực sự tốt nhất sau khi bình phục chấn thương.
Ở hàng công, chuyên gia cho rằng, HLV Park Hang Seo rất có thể sẽ quyết định thay đổi về sơ đồ chiến thuật, thay vì 3-4-3 sẽ là 3-5-2 với hàng tiền vệ đủ dày để đánh chặn từ xa, đồng thời, theo BLV Quang Huy, việc ông Park sử dụng 5 tiền vệ là hoàn toàn hợp lý trong trận đấu này.
“Chắc chắn Saudi Arabia gây ra sức ép lớn, nên chúng ta cần có những phương án phòng ngự từ xa. Ở hàng tiền đạo, một mình Tiến Linh là đủ”, BLV Quang Huy nhận định.
Trận đấu giữa tuyển Việt Nam và Saudi Arabia sẽ diễn ra lúc 21h giờ địa phương ngày 2/9, tức 1h ngày 3/9 giờ Việt Nam trên sân Mrsool Park (Riyadh). Dù biết tuyển Ả Rập Xê-út rất mạnh, rất khéo léo, đẳng cấp có thể ở trên Việt Nam, tuy nhiên, đoàn quân áo đỏ sao vàng dưới thời HLV Park Hang-seo nay đã khác, luôn chơi kỷ luật, không cá nhân, gắn kết, bọc lót tốt cho nhau cùng với chiến thuật thi đấu tốt, hoàn toàn có thể tin tưởng, Việt Nam sẽ làm được điều bất ngờ trước Saudi Arabia.
Trong bóng đá không có gì là không thể, chúng ta hãy cùng chờ xem và cổ vũ cho đội tuyển Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV Park Hang-seo.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала