Chuyên gia: Taliban* dựa vào sự hỗ trợ của Trung Quốc trong việc hợp pháp hóa quyền lực của họ ở Afghanistan

© AP Photo / Gulabuddin AmiriChiến binh Taliban, tổ chức khủng bố bị cấm ở Nga
Chiến binh Taliban, tổ chức khủng bố bị cấm ở Nga - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.09.2021
Đăng ký
Người phát ngôn của Taliban* gọi Trung Quốc là một đối tác quan trọng nhất của Afghanistan, là lối để nước này bước ra các thị trường thế giới. Nếu Bắc Kinh chính thức công nhận Taliban* là lực lượng cầm quyền mới tại Afghanistan thì Trung Quốc và Afghanistan có thể sớm khởi động hợp tác song phương.
Taliban* đang cố gắng thiết lập các liên hệ quốc tế. Cuộc trả lời phỏng vấn tờ báo Ý La Repubblica của người phát ngôn Taliban* Zabihullah Mujahid đã thu hút sự chú ý của tất cả các hãng thông tấn hàng đầu thế giới. Trong đó người phát ngôn Taliban* đã gọi Trung Quốc là "một đối tác quan trọng nhất". Zabihullah Mujahid tuyên bố, Trung Quốc cung cấp cho Afghanistan một cơ hội độc đáo vì quốc gia này sẵn sàng đầu tư vào Afghanistan và sẵn sàng hỗ trợ công cuộc tái thiết và thúc đẩy phát triển tại Afghanistan.
Zabiullah Mujahid khẳng định rằng, Taliban* đánh giá cao sáng kiến Con đường Tơ lụa mới của Trung Quốc. Các mỏ đồng dồi dào ở đất nước này, nhờ Trung Quốc, sẽ hoạt động trở lại và được hiện đại hóa. Ngoài ra, theo lời người phát ngôn Taliban*, Trung Quốc chính là lối để Afghanistan bước ra các thị trường thế giới.
Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.08.2021
Trung Quốc sẵn sàng tham gia công cuộc tái thiết Afghanistan

Afghanistan – quốc gia láng giềng của Trung Quốc

Afghanistan là quốc gia láng giềng của Trung Quốc và theo lẽ tự nhiên, quan hệ với nước này có tầm quan trọng địa chính trị to lớn đối với Trung Quốc, - chuyên gia Cui Shoujun, giáo sư tại Viện Quan hệ Quốc tế thuộc Đại học Nhân dân Trung Quốc, nhận xét trong cuộc phỏng vấn của Sputnik.
Những tuyên bố gần đây của người phát ngôn Taliban* có thể được coi như "bản đồ lộ tình" mà các nhà chức trách Afghanistan hiện tại sẽ sử dụng để phát triển quan hệ với Trung Quốc, chuyên gia Natalya Zamaraeva từ Viện nghiên cứu phương Đông thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga, nói với Sputnik:
"Đây là những tuyên bố rất quan trọng. Tuyên bố này phản ánh quá trình hình thành chính sách đối với Trung Quốc. Đây là một yêu cầu chính thức, Taliban* kêu gọi Trung Quốc hỗ trợ kinh tế và hỗ trợ vốn đầu tư. Nhưng, trước hết, đây là lời kêu gọi giúp đỡ trong việc hợp pháp hóa quyền lực của Taliban* ở Afghanistan. Trong những tháng gần đây, Trung Quốc và phong trào này đã tích cực hợp tác với nhau, vạch ra "bản đồ lộ trình" để phát triển mối quan hệ song phương. Tôi muốn nhấn mạnh rằng, cả hai bên đang thực hiện các thỏa thuận không chính thức."
"Trước hết phải nói rằng, Trung Quốc đã hướng tới phong trào Taliban* ngay cả trước khi họ lên nắm quyền vào ngày 15 tháng 8, Bắc Kinh đã yêu cầu Taliban* không cho phép các tay súng của Phong trào Hồi giáo Đông Turkestan xâm nhập qua biên giới Trung Quốc. Thỏa thuận này đã được thực hiện. Đồng thời, Trung Quốc quan tâm đến việc phục hồi nền kinh tế Afghanistan. Bắc Kinh đang tìm cách mở rộng đáng kể các dự án Sáng kiến Vành đai và Con đường tới Afghanistan, và thông qua quốc gia đó tới Iran và Trung Á. Hơn nữa, Trung Quốc nhận được sự ủng hộ từ Pakistan, quốc gia đã nêu rõ tầm quan trọng của các hành lang vận tải qua Trung Á đến Liên minh châu Âu. Trung Quốc và cả Afghanistan trong tương lai sẽ có nhu cầu đối với những hành lang vận tải này".
Điều khá hiển nhiên là ảnh hưởng của Trung Quốc ở cả Afghanistan và toàn bộ khu vực sẽ tăng lên sau khi kết thúc sự hiện diện quân sự của nước ngoài. Viện trợ của Trung Quốc cho quốc gia này sẽ giúp củng cố ổn định và an ninh trong khu vực. Bằng cách này Trung Quốc chắc chắn sẽ giúp tập hợp nỗ lực của cả cộng đồng quốc tế để giải quyết vấn đề Afghanistan.
Đọc thêm: Ma túy, thuế và các nhà tài trợ bí ẩn. Taliban* lấy hàng tỷ đô la ở đâu ra?
*Tổ chức khủng bố bị cấm ở Nga
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала