Nhà khoa học: Sự nóng lên toàn cầu có thể "đánh thức" những loại virus cổ đại nguy hiểm

© AFP 2023 / STRCoronavirus.
Coronavirus. - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.09.2021
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Sự nóng lên toàn cầu và sự tan chảy của lớp băng vĩnh cửu có thể “đánh thức" một số loại virus bất ngờ với những hậu quả khó lường cho nhân loại, người đoạt giải Nobel Hòa bình Rae Kwon Chung cho biết tại Diễn đàn Kinh tế Phương Đông.
Theo ông, do sự tan chảy của băng ở rừng taiga và lãnh nguyên của Siberia, các căn bệnh và virus cổ đại của vùng này có thể "thức giấc". Ông kêu gọi đặc biệt chú ý đến những rủi ro liên quan đến sự tan chảy của lớp băng vĩnh cửu.
Các nhà báo xung quanh xác ướp của Sennedjem tại Bảo tàng Quốc gia Ai Cập - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.04.2021
Người biết thích nghi mới là kẻ sống sót cuối cùng. Những đại dịch kinh hoàng trong lịch sử nhân loại
"Không thể đoán trước loại virus nào tồn tại từ thời tiền sử hoặc hàng trăm nghìn năm trước có thể xuất hiện trở lại. Chúng đang quay trở lại... Tôi chắc chắn rằng có nhiều loại virus khác nhau mà chúng ta chưa từng gặp", - Rae Kwon Chung nói, đồng thời cho biết thêm rằng nhân loại phải chuẩn bị cho những thách thức như vậy và phản ứng nhanh chóng với chúng.
Các nhà khoa học Nga lưu ý rằng sự tan chảy của lớp băng vĩnh cửu do khí hậu ấm lên có thể dẫn đến tình trạng là các bộ phận của hệ sinh thái cổ đại, bao gồm cả virus,  trồi lên bề mặt đất. Ví dụ, các nhà nghiên cứu báo cáo rằng đã tìm thấy bệnh than trong hài cốt của voi ma mút.

Diễn đàn kinh tế phương Đông

Diễn đàn Kinh tế Phương Đông (EEF) diễn ra vào các ngày 2-4 tháng 9 trong khuôn viên của Đại học Liên bang Viễn Đông ở Vladivostok. Chủ đề chính của sự kiện năm nay là những cơ hội mới cho vùng Viễn Đông trong một thế giới đang thay đổi. Sputnik là đối tác thông tin chung của EEF.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала