Các trường đại học của Afghanistan mở cửa trở lại cho phụ nữ nhưng với những hạn chế nhất định

© Sputnik / JakPhụ nữ ở Kabul
Phụ nữ ở Kabul - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.09.2021
Đăng ký
KABUL (Sputnik) - Một số trường đại học tư nhân ở Afghanistan đã phân chia lớp học cho nam và nữ, một phần của lớp học dành cho nữ sinh hoàn toàn ẩn sau lớp màn che, một sinh viên kể với Sputnik.

Các trường đại học bắt đầu mở cửa trở lại trong tuần này

Các trường đại học tư sẽ mở cửa trở lại vào thứ Hai ở Afghanistan. Kể từ khi Taliban* chấm dứt sự cai trị vào năm 2001, số trường tư như vậy ở đất nước này đã tăng vọt. Giờ đây, các trường đại học và cao đẳng như vậy sẽ không thể tổ chức các phòng học riêng cho nữ sinh. 
Bóng gậy cricket - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.08.2021
Taliban* tuyên bố nối lại các sự kiện thể thao ở Afghanistan

Các cô gái giờ đây sẽ học hành như thế nào?

Trước đó, quyền Bộ trưởng Bộ Giáo dục Đại học nước này Abdulu Baki Haqqani cho biết, học sinh nam và sinh viên nữ ở Afghanistan sẽ học ở các lớp khác nhau. Theo báo cáo của các phương tiện truyền thông, Taliban* cũng đã ra lệnh cho các nữ sinh trong các trường đại học tư thục ở Afghanistan mặc abayas (trang phục truyền thống che toàn bộ cơ thể) và niqabs (mũ có khe để hở mắt trong khi che kín mặt) và kết thúc lớp học sớm hơn 5 phút, không gặp gỡ đàn ông trên đường ra khỏi trường đại học. Ngoài ra, giáo viên giảng dạy học sinh nữ chỉ có thể là phụ nữ, bất quá cũng phải là "đàn ông đứng tuổi" có tiếng là đứng đắn. 
© AP Photo / Fred ErnstNiqab - mũ có khe để hở mắt trong khi che kín mặt
Niqab - mũ có khe để hở mắt trong khi che kín mặt - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.10.2021
Niqab - mũ có khe để hở mắt trong khi che kín mặt
Trước đó, Taliban* tuyên bố rằng phụ nữ sẽ được phép đến học tại các cơ sở giáo dục khi đội khăn trùm đầu - loại mũ không che mặt.

“Nhượng bộ” của Taliban*

Đồng thời, Taliban* đã có những bước nhượng bộ so với thời kỳ nắm quyền vào những năm 1990, khi đó phụ nữ thường phải mặc burqas (loại quần áo che kín mặt và cơ thể). Họ chỉ được phép học hết phổ thông cơ sở và hoàn toàn bị cấm ra khỏi nhà nếu không có người thân nam giới đi cùng. 
© AFP 2023 / Nicolas AsfouriNgười phụ nữ Afghanistan mặc burqa - trang phục truyền thống che toàn bộ khuôn mặt và cơ thể
Người phụ nữ Afghanistan mặc burqa - trang phục truyền thống che toàn bộ khuôn mặt và cơ thể - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.10.2021
Người phụ nữ Afghanistan mặc burqa - trang phục truyền thống che toàn bộ khuôn mặt và cơ thể
* - Tổ chức khủng bố bị cấm ở Nga
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала