- Sputnik Việt Nam, 1920
Đại dịch COVID-19
Tin tức mới nhất về tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam và thế giới.

Giấy đi đường - câu chuyện gây nhiều xôn xao dư luận trong mùa dịch

© Ảnh : TTXVN - Phan Tuấn AnhCông an kiểm tra giấy đi đường và giấy phép vận chuyển hàng hóa thiết yếu của các phương tiện vận tải
Công an kiểm tra giấy đi đường và giấy phép vận chuyển hàng hóa thiết yếu của các phương tiện vận tải - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.09.2021
HÀ NỘI (Sputnik) - Qua nhiều lần thay đổi, giấy đi đường tại Hà Nội sẽ đi kèm mã quét QR và do Công an thành phố cấp bắt đầu từ 6/9. Tuy nhiên, đây chỉ là một trong nhiều giải pháp phòng chống dịch. Đừng vì sự luẩn quẩn với việc cấp phép 'giấy đi đường' mà làm khó khăn cho công việc của người dân và hoạt động của các doanh nghiệp.

Chủ tịch TP Hà Nội: vấn đề mới, việc khó, chưa từng có tiền lệ

Tối 5/9, thông tin tại cuộc họp Giao ban Sở Chỉ huy TP Hà Nội với các quận, huyện, thị xã, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh cho biết, biện pháp cấp giấy đi đường là vấn đề mới, việc khó, chưa từng có tiền lệ.
Quan điểm mục tiêu quản lý vùng 1 thực chất hơn, giảm lượng người ra đường, tuy nhiên TP cũng xác định làm quyết liệt nhưng không cầu toàn.
Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh trình bày báo cáo tại hội nghị. - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.12.2020
Chủ tịch Hà Nội Chu Ngọc Anh nói về vấn đề nhân sự: Đã bàn ‘rất kỹ’
Chính vì thế, trong 2 ngày 6 và 7/9, các lực lượng chức năng của TP chỉ kiểm tra nhắc nhở, xử phạt đối với những trường hợp ra đường không có lý do chính đáng.
Đồng thời để chuẩn bị chu đáo cho công tác cấp giấy đi đường theo quy trình mới và tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp, khi vận hành các chốt, vùng 1, 2, 3, TP sẽ tiến hành theo cách linh hoạt.
Từ thực tế việc lưu thông của người dân theo giấy đi đường mới sẽ đánh giá, phân tích để đưa ra biện pháp tối ưu. Người dân, doanh nghiệp có thể liên hệ Tổng đài 1022 - Nhánh 4 để được hướng dẫn cụ thể.
Sáng nay 6/9, Đại tá Dương Đức Hải, Trưởng Phòng CSGT, CATP Hà Nội cho biết: tính tới 7h sáng cùng ngày, đơn vị đã cấp được hơn 20.000 giấy đi đường.

Thủ tục rườm rà, doanh nghiệp 'loay hoay' 

Tháng trước, ngoài giấy đi đường, Hà Nội yêu cầu người dân khi đi đường phải có thêm căn cước công dân, lịch trực, lịch làm việc, văn bản phân công nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị.
Tuy nhiên, quy định này ngay lập tức nhận được phản ứng tiêu cực của công luận bởi việc kiểm tra giấy tờ đã khiến tình trạng ách tắc giao thông xảy ra tại không ít tuyến đường ngay trong buổi sáng đầu tiên thực hiện.
Ngay lập tức, Hà Nội buộc phải điều lại chỉnh quy định này.
Ngày hôm qua 5/9, Công an Hà Nội chính thức thông báo quy trình cấp giấy đi đường theo mẫu mới, áp dụng từ ngày 6/9. Một lần nữa dư luận lại "dậy sóng" với nhiều phản ứng trái chiều, trong khi lãnh đạo các doanh nghiệp đau đầu với việc đề nghị xét cấp giấy.
Bởi, muốn có mẫu giấy đi đường mới cấp cho nhân viên sử dụng từ ngày 6/9 thì ngay ngày chủ nhật, các doanh nghiệp sẽ phải "vắt chân lên cổ" triển khai các bước đề nghị xét duyệt và cấp giấy. Trên thực tế, mỗi bước đều phải qua các cơ quan công quyền.
Sân bay Quốc tế Nội Bài. - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.09.2021
Đại dịch COVID-19
Bộ GTVT đề nghị cho nhân viên hàng không sử dụng giấy đi đường cũ
Không những thế, trong một số lĩnh vực như hàng không, hằng ngày, các hãng hàng không vẫn thực hiện nhiều chuyến bay vận chuyển y bác sĩ, vận chuyển nhân lực, vận chuyển vắc xin, trang thiết bị y tế… đáp ứng yêu cầu chống dịch của các địa phương.
Để phục vụ các chuyến bay này, các đơn vị trong ngành phải duy trì một số lượng không nhỏ nhân viên làm việc tại sân bay quốc tế Nội Bài.
Tuy nhiên, sân bay Nội Bài nằm trong vùng 2, còn nhân viên của nhiều đơn vị sinh sống ở vùng 1. Để đến sân bay làm việc mỗi ngày, đương nhiên phải có giấy đi đường.
Nếu Hà Nội kiểm tra giấy đi đường theo mẫu mới từ ngày 6/9, khả năng rất lớn sẽ xảy ra tình trạng thiếu hụt nhân lực làm việc tại sân bay trong ngày đầu tuần. Điều này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới việc duy trì an ninh, an toàn và hoạt động của các chuyến bay, cũng như một số ngành nghề khác.

Giấy đi đường chỉ là một trong những giải pháp chống dịch

Như Sputnik đã đưa tin về kết luận cuộc họp Thủ tướng ngày 5/9, Hà Nội là một trong những địa phương bị nêu tên về việc khi ban hành các quy định phòng, chống dịch mà chưa tính toán kỹ lưỡng một số mặt, nhất là vấn đề giao thông, lưu thông hàng hóa.
Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên phát biểu tại Kỳ họp. - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.09.2021
Đại dịch COVID-19
TP.HCM hướng đến 'sống chung với dịch', 'không thể mãi giãn cách nghiêm ngặt'
Thủ tướng đã nêu rõ các biện pháp giãn cách xã hội và tăng cường giãn cách tại một số địa phương đang gây nhiều khó khăn về đời sống vật chất, tinh thần đối với nhân dân.
Thủ tướng cũng khẳng định không thể sử dụng biện pháp cách ly, phong tỏa mãi được vì khó khăn cho nhân dân và nền kinh tế là rất lớn.
Trao đổi về việc thực hiện cấp giấy đi đường và kiểm tra, kiểm soát theo phân vùng chống dịch từ ngày 6/9, đồng chí Đinh Tiến Dũng, Bí thư Thành ủy Hà Nội cho biết, Thường trực Thành ủy Hà Nội đã giao cho Ban Cán sự đảng UBND chỉ đạo Công an thành phố hướng dẫn, tổ chức cấp giấy đi đường cho tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân.
Đồng thời đảm bảo quy trình này sẽ đúng quy định, nhanh, gọn, thuận tiện, bảo đảm thực hiện giãn cách triệt để trong 'vùng đỏ'.
Tuy nhiên, nhìn ở một khía cạnh khác, 'giấy đi đường' chỉ là một trong nhiều giải pháp phòng chống dịch. Vì thế, Hà Nội đừng vì sự luẩn quẩn với việc cấp giấy đi đường mà làm khó khăn cho công việc của người dân và hoạt động của các doanh nghiệp.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала