Quyết định bất ngờ: Ai sẽ đứng đầu đảng LDP sau Thủ tướng Suga?

© REUTERS / Issei KatoThủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga
Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.09.2021
Đăng ký
Vào ngày 3/9, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga, người mới gần đây nói lên ý định tranh cử Chủ tịch của Đảng Tự do Dân chủ (LDP) đã thay đổi quyết định của mình, qua đó trao cơ hội cho những ứng cử viên khác tham gia cuộc đua để kế nhiệm thủ tướng. Điều đó đồng nghĩa với việc ông Suga sẽ kết thúc nhiệm kỳ thủ tướng vào cuối tháng này.
Sputnik đã hỏi ý kiến của các chuyên gia Nhật Bản và Nga về lý do tại sao Thủ tướng Suga thay đổi quyết định và ai là người có nhiều cơ hội kế nhiệm thủ tướng.

Một quyết định bất ngờ

Tại cuộc họp bất thường của đảng LDP vào ngày 3/9, Thủ tướng đương nhiệm Yoshihide Suga cho biết: “Tôi muốn tập trung nỗ lực vào các biện pháp chống dịch COVID-19 và sẽ không tranh cử trong cuộc bầu cử lãnh đạo. Tôi nhận ra tôi cần nguồn năng lượng rất lớn. Tôi không thể làm cả hai việc (tái tranh cử và xử lý đại dịch). Tôi phải chọn một việc thôi. Bảo vệ mạng sống và sức khỏe của người dân là trách nhiệm của tôi với tư cách thủ tướng".
Trong cuộc phỏng vấn của Sputnik, chuyên gia Valery Kistanov, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Nhật Bản tại Viện nghiên cứu Viễn Đông thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga, nói lên ý kiến rằng, đảng LDP cầm quyền đang phải đối mặt với tình huống phức tạp liên quan đến cuộc bầu cử chủ tịch đảng sắp tới: 
Tổng thống Nga Vladimir Putin. - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.07.2021
Quyết định của Putin đã đặt Tokyo vào tình thế khó khăn như thế nào?
“Chỉ mới gần đây thôi ông Suga đã tuyên bố ông sẽ tham gia tranh cử vị trí lãnh đạo đảng LDP, chuẩn bị giải tán Hạ viện và cải tổ nhân sự ở cấp cao nhất. Và thông báo vào ngày 3/9 về việc ông Suga sẽ không tham gia tranh cử là một cú sốc đối với Nhật Bản. Hơn nữa, phát biểu này của ông Suga đã gây bất ngờ cho nhiều quan chức cấp cao, gây xáo trộn lớn trên chính trường Nhật Bản".
Trong số những lý do khiến cho Suga không tham gia tranh cử vị trí lãnh đạo đảng LDP, chuyên gia Kistanov trước hết nói về việc thủ tướng đương nhiệm có ít cơ hội  giành chiến thắng:
“Đầu tiên, sau khi cân nhắc các cơ hội của mình, Suga nhận ra rằng, ông không thể giành chiến thắng trong cuộc đua vào chiếc ghế chủ tịch LDP. Thứ hai, có áp lực rất mạnh trong đảng. Tỷ lệ ủng hộ nội các đương nhiệm giảm xuống mức thấp nhất kể từ khi Thủ tướng Suga Yoshihide nhậm chức – xuống còn 26-27%. Tham gia cuộc bầu cử quốc hội với tỷ lệ ủng hộ thấp như vậy và những cáo buộc nội các đang thất bại trong cuộc chiến với COVID-19 đồng nghĩa với việc đảng LDP cố ý gánh chịu những tổn thất lớn. Rõ ràng, những người có ảnh hưởng trong đảng đã nói với Thủ tướng rằng, ông cần phải làm gì đó với những điều này. Những đảng viên thanh niên chiếm khoảng 40% trong đội ngũ đảng LDP cũng lo ngại rằng, nếu Suga tiếp tục nắm quyền, đảng sẽ bị tổn thất nặng nề và họ sẽ mất ghế nghị sĩ".

Only 27% of Japanese adults approve of Prime Minister Yoshihide Suga this week, the lowest overall approval among the 13 leaders tracked daily. https://t.co/IJU8PZMGUN pic.twitter.com/U5zg7WBe6U
Bình luận về việc ai có nhiều cơ hội chiến thắng hơn, chuyên gia Kistanov nói như sau:
“Trong những ngày tới, ở Nhặt Bản khởi động chiến dịch tranh cử Chủ tịch đảng LDP, rất nhiều điều này sẽ phụ thuộc vào kết quả của chiến dịch này. Đảng LDP có rất nhiều ứng cử viên, nhưng, tôi nghĩ rằng, Fumio Kishida và Taro Kono là những người có nhiều cơ hội nhất. Kishida hiểu rõ hiện nay chủ đề chính là cuộc chiến chống lại coronavirus, vì thế ông đã tuyên bố rằng ông sẽ tìm cách thông qua gói biện pháp kinh tế mới trị giá hàng chục nghìn tỷ yên - điều này sẽ giúp thu hút cử tri".
© AP Photo / Koji SasaharaTaro Kono, cựu Bộ trưởng Quốc phòng và Ngoại trưởng Nhật Bản
Taro Kono, cựu Bộ trưởng Quốc phòng và Ngoại trưởng Nhật Bản - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.10.2021
Taro Kono, cựu Bộ trưởng Quốc phòng và Ngoại trưởng Nhật Bản
Vầ phần mình, giáo sư chính trị Shinichi Nishikawa tại Đại học Meiji (Nhật Bản) lưu ý:
“Tôi nghĩ rằng, Thủ tướng đã thấy rõ tỷ lệ ủng hộ nội các của ông tiếp tục giảm mạnh. Ngoài ra, vào tháng Tám, ứng cử viên Hachiro Okonogi của đảng LDP được Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide hậu thuẫn, đã chịu thất bại trước ứng cử viên đối lập trong cuộc bầu cử thị trưởng Yokohama. Cũng tại cuộc họp bất thường của đảng LDP, Thủ tướng Suga đã đề nghị Tổng Thư ký Toshihiro Nikai từ chức cùng lúc với ông (điều này đã gây ra sự bất bình mạnh mẽ của ông Nikai). Vì vấn đề nhân sự trong đảng và chính phủ có mối liên hệ chặt chẽ với nhau, nên có thể dự đoán về những thay đổi nhân sự trong nội các bộ trưởng. Và Thủ tướng sẽ bắt đầu cải tổ nội các vào ngày 6 tháng 9. Những cú sốc này chắc chắn sẽ gây hỗn loạn trong hàng ngũ đảng LDP. Tính đến điều này, tôi nghĩ rằng, Thủ tướng đã chọn đúng thời điểm để tuyên bố từ chối tham gia bầu cử. Ông Suga đã làm điều này trước hội nghị toàn thể của đảng, nơi sẽ thông qua các biện pháp cải tổ nhân sự đảng Dân chủ Tự do”.
© AFP 2023 / Toshifumi KitamuraToshihiro Nikai, Tổng thư ký Đảng Dân chủ Tự do
Toshihiro Nikai, Tổng thư ký Đảng Dân chủ Tự do - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.10.2021
Toshihiro Nikai, Tổng thư ký Đảng Dân chủ Tự do
Chủ tịch LDP đương nhiệm, Yoshihide Suga, nhậm chức Thủ tướng Nhật Bản vào tháng 9 năm 2020 sau khi người tiền nhiệm Shinzo Abe đột ngột từ chức vì lý do sức khỏe. Nhiệm kỳ của Suga sẽ hết hạn vào tháng 9 năm nay, và cuộc tuyển cử chức lãnh đạo đảng LPD dự kiến diễn ra vào ngày 29/9. 
Cuộc bầu cử vào Hạ viện Nhật Bản sẽ được tổ chức không muộn hơn ngày 21/10. Theo truyền thống, văn phòng Thủ tướng được nắm giữ bởi người đứng đầu đảng chiếm đa số trong quốc hội.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала