Chính phủ ngầm của Myanmar kêu gọi dân chúng nổi dậy

© AFP 2023 / STRNgười biểu tình đốt quân phục trong cuộc biểu tình phản đối cuộc đảo chính quân sự ở Yangon
Người biểu tình đốt quân phục trong cuộc biểu tình phản đối cuộc đảo chính quân sự ở Yangon - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.09.2021
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Chính phủ Thống nhất Quốc gia (PNU) đang hoạt động ngầm của Myanmar đã đưa ra lời kêu gọi dân chúng nổi dậy trên toàn quốc chống lại chính quyền quân sự, theo cổng thông tin đối lập Irrawaddy.

Lời kêu gọi toàn quốc

"Chúng tôi kêu gọi hãy làm một cuộc nổi dậy ở mọi nơi trên đất nước chống lại những kẻ khủng bố quân sự đang cai trị dưới sự lãnh đạo của Min Aung Hlaing. Cuộc nổi dậy phải được tiếp tục cho đến khi khôi phục chế độ dân sự trong nước", - ông Duwa Lashi La nói trong lời kêu gọi tới người dân nước này.

Tình huống khẩn cấp ở Myanmar

Người đứng đầu chính quyền ngầm cũng tuyên bố áp dụng chế độ khẩn cấp trong cả nước.
Quyền tổng thống kêu gọi dân thường hạn chế đi lại khắp đất nước trong điều kiện chế độ khẩn cấp do ông công bố, và cung cấp mọi sự hỗ trợ và giúp đỡ có thể cho "lực lượng tự vệ nhân dân" tại nơi họ cư trú. Duwa Lashi La cũng nói rằng tất cả các công chức vẫn đang làm việc cho chính phủ quân sự nên nghỉ việc ngay lập tức.
Người xếp hàng tại Ngân hàng AYA ở Yangon. - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.08.2021
Ai sẽ giúp đỡ nhân dân Myanmar?
Irrawaddy nhắc rằng sau một tuần nữa sẽ bắt đầu phiên họp của Đại hội đồng LHQ tại New York. Trong trường hợp gia tăng các cuộc đụng độ vũ trang ở Myanmar, vấn đề Myanmar có thể trở thành một trong những vấn đề chính tại phiên họp, tờ báo viết.

Đảo chính quân sự ở Myanmar

Quân đội lên nắm quyền ở Myanmar theo cơ chế hợp hiến vào ngày 1 tháng 2 năm 2021. Các nhà lãnh đạo dân sự của đất nước đã bị bắt, nhiều thành viên mới được bầu của Quốc hội bị tạm giữ hoặc cũng bị bắt trước phiên họp đầu tiên của nhiệm kỳ mới. Sau khi quân đội lên nắm quyền, các hành động phản đối đã diễn ra trong vòng nhiều tháng liên tục.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала