Nga sẽ chế tạo xe tăng bánh lốp trang bị pháo 125 mm

© Ảnh : RosoboronexportXe tăng lội nước hạng nhẹ "Sprut-SDM1"
Xe tăng lội nước hạng nhẹ Sprut-SDM1 - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.09.2021
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Tổng công ty “Tổ hợp chính xác cao” của Tập đoàn Rostec đang xem xét khả năng chế tạo xe tăng lội nước hạng nhẹ lắp pháo 125 mm, ông Vladimir Budaev, Phó Tổng công trình sư Nhà máy Máy kéo Volgograd cho biết.
“Chúng tôi có ý tưởng lắp đặt khoang chiến đấu Sprut-SDM1 trên khung gầm xe bánh lốp có khả năng lội nước. Việc lắp đặt mô đun trên loại khung gầm bánh lốp cụ thể nào vẫn còn chưa quyết định, vì ngày nay có rất nhiều khung gầm bánh lốp tốt ở Nga, còn ở đây mọi việc phụ thuộc vào chức năng cuối cùng của chiếc xe tăng đó là nó sẽ được biên chế cho lực lượng nào", - ông nói.
Như Phó Tổng công trình sư chỉ rõ, "dự kiến Sprut bánh lốp sẽ được định hướng để xuất khẩu". Ông Budaev giải thích rằng trong LLVT Liên bang Nga, việc sử dụng xe tăng bánh lốp ít xảy ra hơn, vì từ trước đến nay do đặc thù địa hình của Nga nên ưu tiên thường được dành cho khung gầm bánh xích.
Танк Т-14 Армата во время репетиции парада Победы на полигоне в подмосковном Алабино - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.11.2020
Xe tăng "Armata" của Nga sẽ được thay thế bằng xe tăng có pháo điện hóa nhiệt
"Xe tăng bánh lốp" là tên gọi không chính thức của loại xe chiến đấu bọc thép có khung gầm bánh lốp, được trang bị pháo cỡ nòng dùng cho xe tăng bố trí trong một tháp pháo xoay. Thông thường chúng có lớp giáp bảo vệ kém hơn so với xe tăng, nhưng lại có khả năng cơ động cao hơn đáng kể khi di chuyển trên đường giao thông nói chung. Ngoài ra, những chiếc xe loại này có thể vận chuyển bằng đường hàng không.
Ví dụ, trong dòng xe tăng bánh lốp có thể kể đến xe bọc thép AMX-10RC của Pháp, Centauro của Ý hoặc MCV của Nhật. Tất cả những xe đó đều được trang bị pháo 105 mm trong các phiên bản sản xuất hàng loạt.
Pháo chống tăng tự hành Sprut-SDM1 lắp đặt trên khung gầm bánh xích được phát triển và chế tạo tại công ty Kurganmashzavod (công ty con trực thuộc TCT "Tổ hợp chính xác cao"). Sprut được trang bị hệ thống pháo-tên lửa 125 mm, có thể vận chuyển bằng tàu biển và máy bay, được đưa tới địa điểm chiến đấu bằng phương pháp đổ bộ hạ cánh và thả dù. Sprut phát triển tốc độ khi di chuyển trên đường bằng là 70 km/h, khi lội nước là 9 km/h. Loại phương tiện chiến đấu này hiện đang được thử nghiệm ở cấp nhà nước.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала