Con Giám đốc Agribank Hưng Yên thăng tiến thần tốc, Ngân hàng Nhà nước đang điều tra?

© Ảnh : Cao Nguyên-TTXVN Khách hàng tại Agribank Kon Tum
 Khách hàng tại Agribank Kon Tum - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.09.2021
Đăng ký
Câu chuyện ‘cả nhà làm quan’, bổ nhiệm người thân của ông Nguyễn Đức Mạnh, Giám đốc Ngân hàng và Phát triển Nông thôn Agribank Chi nhánh tỉnh Hưng Yên đang gây xôn xao dư luận.
Giám đốc Agribank Chi nhánh tỉnh Hưng Yên Nguyễn Đức Mạnh được cho là đã bổ nhiệm con trai, con gái và cả con rể của mình vào các vị trí lãnh đạo phòng ban, các đơn vị trực thuộc Ngân hàng và Phát triển Nông thôn Agribank Hưng Yên. Tất cả đều đúng quy trình.
Ngân hàng Nhà nước, theo lời của chính ông Nguyễn Đức Mạnh, đang vào cuộc điều tra, xác minh làm rõ vụ bổ nhiệm thần tốc, ‘cả nhà làm quan’ của Giám đốc Agribank Hưng Yên.

“Cả nhà làm quan” ở Ngân hàng Agribank chi nhánh Hưng Yên

Những ngày qua, dư luận xôn xao về vụ bổ nhiệm thần tốc, ‘cả nhà làm quan’ mà vẫn “rất bài bản” và “đúng quy trình” của ông Nguyễn Đức Mạnh, Giám đốc Ngân hàng và Phát triển Nông thôn Agribank chi nhánh tỉnh Hưng Yên.
Cụ thể, hôm 7/9, tờ Kiểm sát, cơ quan ngôn luận của Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao có thông tin phản ánh về câu chuyện cả nhà làm quan cũng như dấu hiệu bổ nhiệm người thân một cách “thần tốc” liên quan đến Giám đốc Agribank Chi nhánh tỉnh Hưng Yên Nguyễn Đức Mạnh.
Theo đó, ông Nguyễn Đức Mạnh có 3 người thân gồm một con trai, một gái và một con rể đều đang làm việc tại Agribank Chi nhánh tỉnh Hưng Yên.
Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan phát biểu kết luận buổi làm việc. - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.06.2021
Vĩnh Phúc: Sau lùm xùm bổ nhiệm con gái, bà Hoàng Thị Thúy Lan vẫn tái đắc cử 100%
Điều đáng nói, chỉ sau một thời gian ngắn công tác, cả 3 con của ông Mạnh đều đã được bổ nhiệm làm lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Agribank Chi nhánh tỉnh Hưng Yên. Dư luận nghi ngờ là điều dễ hiểu, vì nhìn vào các vị trí công tác, tốc độ thăng tiến thần tốc của các con Giám đốc Agribank Hưng Yên - người thường, khó mà mơ được.
Cụ thể, con gái ông Nguyễn Đức Mạnh là bà Nguyễn Thị Huyền (sinh năm 1991) hiện đang là Phó trưởng phòng Kế hoạch nguồn vốn Agribank Chi nhánh tỉnh Hưng Yên.
Trong khi đó, con rể ông Mạnh, tức chồng của bà Nguyễn Thị Huyền là ông Đỗ Đức Minh (sinh năm 1990) hiện đang là Phó giám đốc Agribank Chi nhánh huyện Kim Động (Hưng Yên).
Còn con trai ông Nguyễn Đức Mạnh là ông Nguyễn Đức Long (sinh 1993) cũng đang là Phó giám đốc Agribank Chi nhánh huyện Tiên Lữ (Hưng Yên).
Cơ quan ngôn luận của VKSND Tối cao cũng dẫn một số bằng chứng, văn bản quyết định do chính Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chi nhánh tỉnh Hưng Yên ban hành và do chính ông Nguyễn Đức Mạnh ký.
Điển hình như, trường hợp ông Đỗ Đức Minh (con rể) được Agribank Chi nhánh tỉnh Hưng Yên ký hợp đồng thời hạn 3 năm làm nhân viên cán bộ tín dụng từ tháng 2/2014. Phải sau ba năm đó, ông Minh mới được ký hợp đồng không xác định thời hạn.
Tuy nhiên, ngay từ cuối tháng 7/2016, ông Minh (lúc này đã là con rể ông Mạnh) đã được ông Mạnh ký quyết định bổ nhiệm làm Phó Trưởng phòng Khách hàng hộ sản xuất và cá nhân Agribank Chi nhánh tỉnh Hưng Yên.
Rồi đến tháng 5/2018, ông Minh được Giám đốc Nguyễn Đức Mạnh điều động chuyển ngang làm Phó giám đốc Agribank Chi nhánh huyện Kim Động (Hưng Yên).
 Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa phát biểu - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.06.2021
Vụ bà Trần Huyền Trang: Vĩnh Phúc thu hồi quyết định bổ nhiệm con gái Bí thư Tỉnh ủy
Còn về trường hợp ông Nguyễn Đức Long (con trai ông Mạnh) – vào tháng 7/2017, ông Long mới hết thời gian thử việc để được ký hợp đồng lao động 1 năm tại Agribank Chi nhánh tỉnh Hưng Yên. Đến giữa năm 2018, ông Long được ký hợp đồng lao động thời hạn 3 năm.
Nhưng ngày 15/5/2020, ông Long đã được “Bố Mạnh” ký quyết định bổ nhiệm làm Phó phòng Kiểm tra kiểm soát nội bộ Agribank Chi nhánh tỉnh Hưng Yên thời hạn 5 năm kể từ 1/6/2020.
Tiếp tục, chỉ chưa đầy một năm sau, vào ngày 27/4/2021, con trai Nguyễn Đức Long tiếp tục được bố mình là Giám đốc Nguyễn Đức Mạnh điều động, bổ nhiệm làm Phó giám đốc Agribank Chi nhánh Tiên Lữ (Hưng Yên) thời hạn 5 năm kể từ ngày 1/5/2021.
Dư luận cho rằng, bản thân Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Agribank Hưng Yên là doanh nghiệp 100% vốn nhà nước, quản lý dư nợ chỉ với một chi nhánh cấp huyện trở lên đã tới hàng nghìn tỷ đồng. Quy trình bổ nhiệm nhân sự đối với những công việc quan trọng lại càng phải khắt khe, chặt chẽ hơn bao giờ hết để đảm bảo đáp ứng yêu cầu bảo toàn và phát triển tốt nhất nguồn vốn của Nhà nước. Nhưng nhìn vào cách bổ nhiệm thần tốc hay thực trạng ‘cả nhà làm quan’ của lãnh đạo Ngân hàng Agribank, tạo dư luận rất xấu, ảnh hưởng đến uy tín và niềm tin vào hình ảnh đơn vị, tổ chức và cá nhân Giám đốc Nguyễn Đức Mạnh.

Ngân hàng Nhà nước đang làm rõ vụ bổ nhiệm thần tốc ở Agribank Hưng Yên?

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam được cho là đã vào cuộc điều tra, làm rõ vụ “cả nhà làm quan” xảy ra ở Agribank chi nhánh Hưng Yên.
Trao đổi với báo chí ngày 9/9, ông Nguyễn Đức Mạnh, Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chi nhánh Hưng Yên xác nhận, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã vào cuộc điều tra, xác minh vấn đề này.
Tuy vậy, Giám đốc Agribank Hưng Yên vẫn khẳng định, việc bổ nhiệm các ông bà gồm Nguyễn Thị Huyền, Đỗ Đức Minh và Nguyễn Đức Long – ba con của ông Mạnh – đều là “đúng quy trình”, điều kiện, thủ tục quy định mà Ngân hàng yêu cầu.
“Về quy trình, điều kiện thủ tục theo quy định của ngành thì Chi nhánh dưới Hưng Yên làm đúng”, ông Nguyễn Đức Mạnh khẳng định với Gia đình Việt Nam.
Tòa nhà văn phòng trung tâm Agribank. - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.06.2021
Lừa đảo chiếm đoạt 1,2 tỷ đồng, cựu nhân viên ngân hàng lĩnh án 12 năm tù
Ông Nguyễn Đức Mạnh cho rằng, có lẽ đã có một cán bộ nào đó của Ngân hàng Agribank Hưng Yên đã không bằng lòng nên “có ý kiến” về việc bổ nhiệm lên cấp trên.
Ông Mạnh cũng cho biết, hiện tại, Ngân hàng Nhà nước cùng cơ quan chức năng đang vào cuộc làm rõ.
“Hiện nay, Ngân hàng Nhà nước và cơ quan chức năng đang vào cuộc làm rõ cho cụ thể. Chẳng qua, liên quan dưới này có một cán bộ nào đấy nó không bằng lòng thì ý kiến việc này thôi. Về chuẩn hóa thì Ngân hàng Nhà nước sẽ làm cho cụ thể luôn”, Giám đốc Agribank khẳng định.
Trả lời về thông tin Ngân hàng Nhà nước khi nào vào cuộc, thời gian kết luận là bao lâu, Giám đốc Agribank chi nhánh Hưng Yên cho biết, có thể mất khoảng mấy ngày.
“Sau khi, có một số báo chí phản ánh thì Ngân hàng Nhà nước vào cuộc. Việc này cũng kết luận nhanh thôi vì thủ tục không nhiều lắm, mất khoảng mấy ngày là xong”, ông Nguyễn Đức Mạnh nói.

Việc cha bổ nhiệm con như ở Agribank Hưng Yên rất nhiều?

Trao đổi với báo chí về trường hợp “cả nhà làm quan”, “bổ nhiệm thần tốc” người thân của Giám đốc Agribank, ĐBQH Phạm Văn Hòa, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp, Ủy viên Ủy ban Pháp luật Quốc hội nêu rõ, tình trạng cha bổ nhiệm con như ở Ngân hàng Agribank Chi nhánh tỉnh Hưng Yên không phải là cá biệt.
Theo ông Hòa phát biểu với Tri thức và Cuộc sống, ngành ngân hàng và các ngân hàng thương mại của Nhà nước đều có tình trạng thân nhân con cháu, cho nên, không chỉ ở Agribank Chi nhánh tỉnh Hưng Yên mà theo ông còn khắp cả nước.
“Không hiếm trường hợp con em lãnh đạo ngành ngân hàng đều học ngành ngân hàng, sau đó về được bố trí ngay tại chỗ lãnh đạo đó làm. Cha làm giám đốc, con làm nhân viên sau đó dần được cất nhắc. Ví dụ như trường hợp của Agribank Chi nhánh tỉnh Hưng Yên”, ông Hòa nói.
Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Nhân Chiến phát biểu tại Kỳ họp. - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.08.2020
Con ông cháu cha: Trung ương yêu cầu xem lại vụ bổ nhiệm con trai Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh
Theo vị Ủy viên Ủy ban Pháp luật Quốc hội, nếu bố đẻ làm Giám đốc Ngân hàng này, con công tác ở Ngân hàng khác thì không có gì để nói. Tuy nhiên, trường hợp như của ông Nguyễn Đức Mạnh, các con của Giám đốc Ngân hàng Agribank chi nhánh Hưng Yên đều lại làm chính ở hệ thống ngân hàng do chính cha mình quản lý là có vấn đề.
Ông Hòa cũng nhấn mạnh, vấn đề này đã xảy ra tại nhiều ngân hàng trên cả nước, tại báo chí không phát hiện và phản ánh mà thôi.
Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp cho rằng, nếu truy sẽ phát hiện ra tình trạng, cha mẹ làm giám đốc là con được bố trí vào ngành ngân hàng.
“Đó là những bất cập mà trong thời gian qua đã phản ánh rất nhiều nhưng chưa sửa vấn đề này, dẫn đến tình trạng cha làm giám đốc, con làm nhân viên, cha làm giám đốc của một chi nhánh thì con là phó giám đốc hoặc giám đốc của phòng giao dịch”, ĐBQH Phạm Văn Hòa lưu ý.
Ông Hòa nhấn mạnh, ngành ngân hàng và Ngân hàng Nhà nước đã đến lúc cần xem xét lại, có chỉ đạo chấn chỉnh trong việc bố trí người thân “hậu duệ” của mình vào các chức danh khác nhau, và không chỉ có ở Hưng Yên.
“Khi đọc thông tin về việc cha bổ nhiệm con ở Agribank Chi nhánh tỉnh Hưng Yên, tôi đã thấy bất cập nhưng chỉ cười thôi vì không chỉ ở đơn vị này. Việc cha bổ nhiệm con rõ ràng có bất cập, chưa hợp lý”, ông Hòa thừa nhận.
Theo vị chuyên gia, Ngân hàng Nhà nước có thanh tra, có vụ tổ chức cán bộ cần phải kiểm tra thông tin phản ánh của báo chí, cụ thể là trường hợp ở Agribank Chi nhánh tỉnh Hưng Yên.
Bên cạnh đó, để ngăn tình trạng tương tự xảy ra, ảnh hưởng xấu đến dư luận, thì các cơ quan chức năng cần rà soát lại toàn bộ các ngân hàng thương mại cổ phần nếu có tình trạng bổ nhiệm thần tốc, bổ nhiệm người thân hay “cả nhà làm quan” thì cần phải xử lý cho thỏa đáng để rộng đường dư luận và thuyết phục, nêu gương.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала