Taliban* trét sơn xóa chân dung của George Floyd ở Kabul

© AFP 2023 / Aamir QureshiMột người Afghanistan đang phủ sơn để xóa tác phẩm của nhóm sáng tạo người Afghanistan ArtLords
Một người Afghanistan đang phủ sơn để xóa tác phẩm của nhóm sáng tạo người Afghanistan ArtLords - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.09.2021
Đăng ký
WASHINGTON (Sputnik) - Taliban* đã bắt đầu trét sơn xóa những hình ảnh về thế giới phương Tây ở Afghanistan, bao gồm cả bức chân dung của người Mỹ gốc Phi George Floyd, bị cảnh sát Mỹ giết vào năm 2020, Fox News đưa tin.
Tin lưu ý rằng các bức tranh vẽ trên tường ở thủ đô của Afghanistan và các vùng khác của đất nước bị dùng sơn quét lên trên. Ở đây đang đề cập đến các tác phẩm của nhóm sáng tạo người Afghanistan ArtLords, do nhà hoạt động Omaid Sharifi đứng đầu. Các nghệ sĩ ArtLords tạo ra nhiều bức tranh graffiti trên khắp đất nước kỷ niệm các sự kiện mang tính bước ngoặt trong thập kỷ qua, bao gồm vụ ám sát George Floyd và thỏa thuận Doha năm 2020 giữa Mỹ và Taliban*.
Taliban giải tán người biểu tình ở Kabul - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.09.2021
Taliban* sử dụng vũ lực chống lại phụ nữ biểu tình ở Kabul
Được biết, các bức vẽ graffiti gắn liền với thế giới phương Tây giờ đây bị Taliban* xóa đi và viết đè lên trên những dòng chữ quảng bá ý thức hệ của mình.

Cái chết của George Floyd

Cái chết của người Mỹ gốc Phi Floyd ở Minneapolis vào ngày 25 tháng 5 năm 2020 do hành động của cảnh sát da trắng Derek Chauvin đã kích động các cuộc biểu tình và bạo loạn hàng loạt trên khắp nước Mỹ, cũng như một cuộc thảo luận về sự cần thiết phải cải tổ cảnh sát. Tòa án tuyên bố Chauvin phạm tội và tuyên phạt 22,5 năm tù giam.

Tình hình ở Afghanistan

Taliban* một tháng trước đã tăng cường chiến dịch tấn công chống lại quân chính phủ. Lực lượng này tiến vào Kabul ngày 15 tháng 8, ngay ngày hôm sau họ tuyên bố chiến tranh kết thúc. Đêm rạng sáng ngày 31 tháng 8 quân đội Mỹ rời sân bay Kabul, kết thúc gần 20 năm hiện diện tại Afghanistan. Vào ngày 6 tháng 9, Taliban* thông báo rằng Panjshir, tỉnh cuối cùng trong số 34 tỉnh của Afghanistan, đã thuộc quyền kiểm soát của phong trào này. Ngày hôm sau, thành phần chính phủ lâm thời Afghanistan đã được công bố. Đứng đầu chính phủ là Mohammad Hassan Akhund, người từng là ngoại trưởng trong thời kỳ Taliban* nắm quyền lần đầu trước đây và đang là đối tượng bị Liên Hợp Quốc áp đặt lệnh trừng phạt.
* Tổ chức khủng bố bị cấm ở Nga.
 Đọc thêm:
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала