Ứng dụng đa dạng của các máy bay không người lái do Nga sản xuất

© Sputnik / Pavel Bednyakov / Chuyển đến kho ảnhMáy bay không người lái Orion-E
Máy bay không người lái Orion-E - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.09.2021
Đăng ký
Công ty Kronstadt là nhà phát triển và sản xuất máy bay không người lái công nghệ cao với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực này.
Đây không chỉ là một "think tank" mà là một công ty phát triển sản phẩm mới từ đầu đến cuối, trên tất cả các giai đoạn tạo ra máy bay không người lái: thiết kế, chế tạo, thử nghiệm và chứng nhận, tạo ra các thành phần trên mặt đất của tổ hợp UAV, phát triển phần mềm, phát triển các quy trình công nghệ và bảo trì thiết bị. Công ty có cơ sở thử nghiệm riêng.

UAV Orion ra thị trường nước ngoài    

Tại Diễn đàn kỹ thuật - quân sự quốc tế Army - 2021 được tổ chức vào cuối tháng Tám ở ngoại ô Mãtxcơva, công ty Kronstadt đã giới thiệu hầu như tất cả các dòng sản phẩm.
© Sputnik / Ramil Sitdikov / Chuyển đến kho ảnhMáy bay không người lái Orion-E
Máy bay không người lái Orion-E - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.10.2021
Máy bay không người lái Orion-E
 “Trước hết, đây là phiên bản sửa đổi mới của máy bay không người lái Orion-E. Nó được trang bị hệ thống liên lạc vệ tinh và truyền dữ liệu qua vệ tinh. Tổ hợp này được thiết kế cho các hoạt động trinh sát, khảo sát địa hình, gây nhiễu và tấn công. Máy bay không người lái được chế tạo hoàn toàn bằng các linh kiện và vật liệu của Nga. 90% khung máy bay được làm bằng vật liệu tổng hợp, yếu tố này cung cấp cho máy bay hiệu suất bay cao nhất đáp ứng yêu cầu của cả khách hàng trong và ngoài nước. Nhờ đó Orion-E có những lợi thế quan trọng trên thị trường thế giới so với các thiết bị tương tự của các nhà sản xuất khác: chẳng hạn như các công ty của Thổ Nhĩ Kỳ hoặc Trung Quốc", - Giám đốc điều hành của công ty Kronstadt Sergey Bogatikov cho biết.
Theo Giám đốc Sergey Bogatikov, các thiết bị trên Orion-E được chế tạo theo cái gọi là "cấu trúc mở". Điều này cung cấp khả năng tích hợp các loại thiết bị và các loại vũ khí hiện đại nhất của bất kỳ quốc gia nào vào máy bay không người lái Orion (đây là một lợi thế quan trọng). Tải trọng chiến đấu của Orion-E lên tới 250 kg. Vũ khí của Orion-E bao gồm bom không điều khiển và bom hiệu chỉnh, cũng như nhiều loại tên lửa dẫn đường khác. Một tổ hợp Orion bao gồm 3-6 máy bay và trạm kiểm soát bố trí trên mặt đất.
Tên lửa dẫn đường đa năng hạng nhẹ 305E trưng bày của Diễn đàn Quốc tế ARMY-2021 - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.09.2021
Tên lửa mới của Nga ra mắt
Hiện nay, không ai mua thiết bị, đặc biệt là thiết bị quân sự, nếu không cung cấp dịch vụ hậu mãi hoặc thậm chí nếu không có khả năng tổ chức sản xuất tại chỗ.
Ông Sergey Bogatikov cho biết:
“Chúng tôi đang xem xét khả năng nội địa hóa sản xuất thiết bị trực tiếp tại các nước đặt hàng và ký kết hợp đồng với thời hạn là “suốt vòng đời” với khách hàng nước ngoài để bảo trì thiết bị của chúng tôi trong khoảng thời gian cần thiết, thậm chí cho đến khi nó bị hao mòn hoàn toàn”, - ông Bogatikov cho biết.
Tổ hợp Orion-E có thời gian hoạt động dài 20 năm, có tính đến những lần nâng cấp và sửa chữa.

UAV sải cánh dài với hệ thống radar

Một mẫu máy bay không người lái khác được công ty Kronstadt trình bày tại Diễn đàn Army-2021 là Gelios-AEW. Máy bay có kích thước khá ấn tượng (chiều dài - 12,6 m, sải cánh như dù lượn thể thao - 30 m) với đuôi hình chữ V, chạy động cơ phản lực cánh quạt. Gelios có khả năng duy trì hoạt động ở cự li 3.000km, nâng độ cao tầm bay lên đến 11.000m và treo lơ lửng trong tối đa 30 giờ, bay lượn từ từ với tốc độ 450 km/giờ.
© Sputnik / Dmitriy ShorkovGelios-AEW
Gelios-AEW - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.10.2021
Gelios-AEW
UAV được thiết kế để thực hiện các nhiệm vụ đặc biệt.
“Đây là loại máy bay không người lái với hệ thống cảnh báo sớm và kiểm soát trên không (airborne early warning and control AEW), - ông Sergei Bogatikov cho biết. - Gelios đã được thiết kế để thay thế máy bay có người lái AWACS, nhưng, nó rẻ hơn nhiều. Máy bay không người lái sẽ "nhìn thấy" các mục tiêu cách xa hơn so với máy bay AWACS tiên tiến nhất với phi hành đoàn. Gelios có thể thực hiện nhiệm vụ trên không trong một thời gian rất dài. Không một máy bay có người lái nào, ngay cả khi được tiếp nhiên liệu trên không, có thể có thời gian bay dài như vậy: con người sẽ cảm thấy mệt mỏi. Những người điều khiển máy bay không người lái trên mặt đất có thể thay phiên nhau, và UAV sẽ tiếp tục bay".
Gelios-AEW có thể hoạt động kết hợp với máy bay có người lái AWACS và các hệ thống phòng thủ bố trí trên mặt đất.

UAV tấn công hạng nặng Grom

Tại Diễn đàn Army-2021, công ty Kronstadt đã giới thiệu máy bay không người lái tấn công hai động cơ tốc độ cao Grom. Đây là một dự án đang phát triển, chiếc Grom trông giống các máy bay chiến đấu có người lái thế hệ thứ 5 (Su-57, F-22, F-35). Nó có tải trọng cất cánh tối đa là 7 tấn, có thể bay với vận tốc từ 800 km/giờ đến 1000 km/giờ  trên độ cao đến 12.000 m.
© Sputnik / Dmitriy ShorkovMáy bay không người lái tấn công hai động cơ tốc độ cao Grom
Máy bay không người lái tấn công hai động cơ tốc độ cao Grom - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.10.2021
Máy bay không người lái tấn công hai động cơ tốc độ cao Grom
Grom có thể mang theo tải trọng chiến đấu tới 2 tấn: bom thông thường và dẫn đường 100, 250 và 500 kg và tên lửa đất đối không, bao gồm cả chống radar. Ông Sergei Bogatikov cho biết:
“Phương tiện bay này đang được thiết kế có tính đến các công nghệ tàng hình để chọc thủng hệ thống phòng không với vũ khí công nghệ cao của đối phương”, - ông Sergei Bogatikov nói. - Khái niệm áp dụng như sau: máy bay không người lái tấn công đầu tiên, chọc thủng hàng phòng thủ của đối phương, sau đó các máy bay tấn công có người lái sẽ hoạt động”.

Trực thăng không người lái chữa cháy

Máy bay trực thăng không người lái cỡ nhỏ UAV-HT 450 cũng là một sản phẩm mới.
© Sputnik / Dmitriy ShorkovMáy bay trực thăng không người lái cỡ nhỏ UAV-HT 450
Máy bay trực thăng không người lái cỡ nhỏ UAV-HT 450  - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.10.2021
Máy bay trực thăng không người lái cỡ nhỏ UAV-HT 450
UAV đã được thiết kế để bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng. Tốc độ bay của nó chỉ 90 km/giờ, độ cao từ 50 mét đến 3.500 mét, thời gian bay lên đến 6 giờ.
“Chúng tôi mới bắt đầu phát triển máy bay trực thăng không người lái trong năm nay”, -  Giám đốc công ty lưu ý. - Tại Diễn đàn Army chúng tôi giới thiệu chiếc trực thăng không người lái có trọng lượng cất cánh 450 kg. Nhiệm vụ của nó là phát hiện và giám sát các đám cháy rừng và quan trọng nhất là kịp thời dập tắt đám cháy ở mặt đất trước khi đám cháy leo lên tán cây. Một máy bay trực thăng không người lái hoặc một nhóm máy bay như vậy bay đến nơi cháy rừng và dập tắt đám cháy bằng cách rải hóa chất. Và máy bay trinh sát Orion của chúng tôi có thể xác định chính xác tọa độ của vùng cháy để giúp những người lính cứu hỏa đến mục tiêu”.
Trong khuôn khổ Diễn đàn Army-2021, công ty Kronstadt cùng với Rosoboronexport đã tiến hành đàm phán với phái đoàn từ 20 quốc gia về cung cấp tổ hợp máy bay không người lái Orion-E. Nói chung, tại Diễn đàn lần này, công ty đã có 40 cuộc gặp với các bộ trưởng quốc phòng, thứ trưởng quốc phòng, đại diện các doanh nghiệp công nghiệp từ các nước SNG, Đông Nam Á, Trung Đông và Châu Phi để thảo luận về hợp tác kỹ thuật - quân sự.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала