Chủ tịch nước, Thủ tướng tiếp Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nhật Bản

© Ảnh : Dương Giang -TTXVNThủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Kishi Nobuo
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Kishi Nobuo - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.09.2021
Đăng ký
Ngày 12/9, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nhật Bản Kishi Nobuo đang có chuyến thăm chính thức Việt Nam.
Hôm nay (12/9), tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nhật Bản Kishi Nobuo đang thăm và làm việc tại Việt Nam.
Phát biểu tại buổi tiếp, Thủ tướng khẳng định, Đảng, Nhà nước, Chính phủ và nhân dân Việt Nam coi Nhật Bản là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu, có độ tin cậy cao trong chính sách đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa đạng hóa, chủ động, tích cực hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng, có hiệu quả.
Thủ tướng chia sẻ với những khó khăn của Nhật Bản do đại dịch Covid-19, đánh giá cao Nhật Bản đã hỗ trợ hiệu quả, kịp thời cho các nước bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, trong đó có Việt Nam. Ông Phạm Minh Chính gửi lời cảm ơn Nhật bản đã hỗ trợ Việt Nam hơn 3 triệu liều vắc-xin ngừa Covid-19 và viện trợ không hoàn lại 200 triệu Yen để bảo quản vắc-xin.
Đại tướng, Bộ trưởng Quốc phòng Phan Văn Giang đón Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Kishi Nobuo. - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.09.2021
Thúc đẩy hợp tác quốc phòng giữa Việt Nam – Nhật Bản
Người đứng đầu Chính phủ Việt Nam đề nghị Nhật Bản tiếp tục hỗ trợ vắc-xin, giúp Việt Nam tiếp cận các nguồn vaccine bằng nhiều hình thức khác nhau, nhất là trong tháng 9-10 này, và hợp tác chuyển giao công nghệ, sản xuất vắc-xin, thuốc điều trị.
Bên cạnh đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng đánh giá cao và cam kết sẽ tiếp tục tạo điều kiện để quan hệ quốc phòng song phương tiếp tục phát triển thực chất, hiệu quả; góp phần thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng giữa hai nước phát triển mạnh mẽ, hiệu quả hơn nữa, tiếp tục đi vào chiều sâu, hiệu quả, góp phần bảo đảm hòa bình, ổn định và phát triển trong khu vực trên thế giới.
Đồng tình với các ý kiến của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nhật Bản Kishi Nobuo đánh giá cao nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong kiểm soát và ứng phó với đại dịch Covid-19. Đồng thời, Chính phủ Nhật Bản sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Việt Nam, các nước, các tổ chức quốc tế để ứng phó hiệu quả với đại dịch. Ông Kishi Nobuo cho biết sẽ trao đổi với các cơ quan liên quan của Nhật Bản để tiếp tục ủng hộ và viện trợ vắc-xin cho Việt Nam trong thời gian tới.
Ngoài ra, Bộ trưởng Kishi Nobuo khẳng định, phía Nhật Bản sẽ tiếp tục hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực Việt Nam ưu tiên như khắc phục hậu quả chiến tranh, gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc, chuyển giao thiết bị và công nghệ quốc phòng và tìm kiếm cứu nạn.
Cũng tại buổi tiếp, hai bên đã trao đổi về các vấn đề quốc tế và khu vực. Riêng về vấn đề trên biển, trong đó có Biển Đông, biển Hoa Đông, quan điểm của Việt Nam là duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải và hàng không, giải quyết các tranh chấp, bất đồng trên biển bằng các biện pháp hòa bình qua các tiến trình ngoại giao trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS 1982), bảo vệ lợi ích hợp pháp, chính đáng của các nước.
Về các vấn đề khu vực khác, Việt Nam ủng hộ tiến trình hòa bình và phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, nghiêm túc thực hiện các nghị quyết liên quan của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Việt Nam – Nhật Bản hợp tác quốc phòng để bảo đảm hòa bình

Sáng 12/9, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nhật Bản Kishi Nobuo.
Đánh giá cao kết quả hội đàm giữa Bộ trưởng Kishi Nobuo và Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phan Văn Giang vào ngày 11/9, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, kết quả này góp phần làm sâu sắc quan hệ hai nước, phù hợp với quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam – Nhật Bản. Qua đó, đóng góp cho hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển của mỗi nước, khu vực và thế giới. Chủ tịch nước nhấn mạnh, Việt Nam sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để thúc đẩy hơn nữa hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng giữa hai nước.
© Ảnh : Hoàng Thống Nhất - TTXVNChủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Kishi Nobuo đang thăm và làm việc tại Việt Nam.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Kishi Nobuo đang thăm và làm việc tại Việt Nam. - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.10.2021
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Kishi Nobuo đang thăm và làm việc tại Việt Nam.
Chủ tịch nước cho biết thêm, dù hai năm qua, đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhưng hợp tác thương mại, đầu tư giữa hai nước vẫn được duy trì, tăng cường. Nhật Bản tiếp tục duy trì là nước đứng vị trí thứ hai về vốn đầu tư nước ngoại tại Việt Nam với 65 tỷ USD. Kết thúc năm ngoái, kim ngạch thương mại hai nước đạt 40 tỷ USD.
Hoan nghênh và ủng hộ Nhật Bản đã có nhiều đóng góp tích cực trong duy trì hòa bình, ổn định, an ninh và phát triển của khu vực cũng như trên thế giới, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đồng thời đánh giá cao lập trường của Nhật Bản về đảm bảo an ninh, an toàn, tự do hàng hải, hàng không tại Biển Đông; giải quyết tranh chấp, bất đồng bằng các biện pháp hòa bình trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế.
Chuyên cơ đưa Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam về đến sân bay quốc tế Nội Bài, Hà Nội.  - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.09.2021
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ kết thúc chuyến công tác tại châu Âu
Trân trọng cảm ơn Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dành thời gian tiếp, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nhật Bản bày tỏ, đánh giá cao Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, trên mọi cương vị đảm nhiệm đã có nhiều đóng góp thúc đẩy quan hệ hai nước thời gian qua. Ông Kishi Nobuo khẳng định, Việt Nam là đối tác quan trọng hàng đầu của Nhật Bản ở khu vực.
Bộ trưởng Kishi Nobuo mong muốn hai nước tăng cường hơn nữa hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng, thúc đẩy hợp tác trên cơ sở các thỏa thuận đã ký kết. Nhật Bản tiếp tục tích cực triển khai hợp tác với Việt Nam trong khắc phục hậu quả chiến tranh, tìm kiếm cứu nạn, an ninh biển.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала