Điện Kremlin ủng hộ việc trả lại bộ sưu tập vàng Scythia cho Nga

© AP Photo / Peter Dejongvàng Scythia
vàng Scythia - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.09.2021
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Điện Kremlin muốn thấy bộ sưu tập vàng Scythia từ các bảo tàng ở Crưm, được mang đi dự triển lãm ở Amsterdam 7 năm trước, được trở về nhà, thư ký báo chí của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov cho biết.
Trước đó, báo chí đưa tin, ngày 14/9, Tòa phúc thẩm Amsterdam có thể sẽ ra phán quyết về quyền sở hữu bộ sưu tập vàng Scythia.
"Về cơ bản, đây là các luật sư đang làm việc với Bộ Văn hóa của chúng tôi. Vấn đề rất phức tạp, chúng tôi tất nhiên là muốn thấy các hiện vật trưng bày của chúng tôi trở về nhà", ông Peskov nói khi trả lời câu hỏi của các nhà báo rằng liệu Điện Kremlin có theo dõi vụ Vàng của người Scythia xét xử hay không.
Người phát ngôn của nguyên thủ quốc gia Nga cũng cho biết thêm, vấn đề này không nằm trong tầm kiểm soát của văn phòng Tổng thống.
vàng Scythia - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.08.2019
Crưm tuyên bố rằng vụ việc liên quan tới bộ sưu tập vàng Scythia bị cố ý trì hoãn
Bộ sưu tập của bốn bảo tàng Crưm, khoảng 2.000 hiện vật, đã được mang đi triển lãm tại Bảo tàng Allard Pearson ở Amsterdam vào đầu tháng 2 năm 2014, trước khi Crưm được thống nhất với Nga. Tháng 8 năm 2014, bảo tàng Hà Lan quyết định không chuyển các hiện vật cho Ukraina hoặc Crưm, đến khi nào có quyết định của tòa án thẩm quyền, hoặc các bên đạt được thỏa thuận. Đồng thời, đã quyết định trả lại một phần bộ sưu tập từ Bảo tàng Kho tàng Lịch sử Kiev.

Quyết định của tòa án

Ngày 14 tháng 12 năm 2016, Tòa án quận Amsterdam ra phán quyết rằng bộ sưu tập nên được chuyển cho Kiev. Phía Crưm kháng cáo và thay đổi luật sư. Tháng 7 năm 2019, tòa án đưa ra quyết định tạm thời đối với trường hợp này, theo đó, công ước UNESCO năm 1970 mà Ukraina viện dẫn trước đó, không được áp dụng cho trường hợp này. Tòa án yêu cầu các bên cung cấp thêm thông tin để có quyết định cuối cùng.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала