Sau vụ mì Hảo Hảo, Phó Thủ tướng giao Bộ Y tế ban hành quy chuẩn

© Ảnh : Phạm Kiên – TTXVNPhó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp BCĐ Quốc gia phòng, chống dịch bệnh COVID-19
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp BCĐ Quốc gia phòng, chống dịch bệnh COVID-19 - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.09.2021
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Phó thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ Y tế sớm ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chỉ tiêu, giới hạn ethylene oxide trong thực phẩm.

Bộ Y tế cần khẩn cấp ban hành quy chuẩn

Đây là yêu cầu của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam sau khi xem xét báo cáo xác minh thông tin mỳ Hảo Hảo nhiễm chất ethylene oxide của Bộ Công Thương.
Mì. - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.09.2021
Vụ mì Hảo Hảo chứa Ethylene oxide, Bộ Công Thương lên tiếng
Hiện, Việt Nam chưa có quy định về cho phép hay cấm sử dụng ethylene oxide trong sản xuất nông nghiệp hay giới hạn dư lượng chất này trong thực phẩm.
Do đó, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ Y tế, theo quy định của Luật An toàn thực phẩm, khẩn trương ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chỉ tiêu và mức giới hạn chất ethylene oxide, bảo đảm an toàn với sản phẩm thực phẩm.
Qua đó, Bộ Y tế chủ trì, cùng các Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn, Công Thương rà soát, cập nhật và thông tin về yêu cầu, mức giới hạn các chất hạn chế sử dụng, chất cấm... trong sản phẩm thực phẩm, phù hợp với yêu cầu các nước nhập khẩu.
Lãnh đạo Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương tiếp tục kiểm tra, làm rõ nguyên nhân sản phẩm mỳ Hảo Hảo của Acecook Việt Nam nhiễm chất ethylene oxide để có giải pháp xử lý phù hợp, tránh xảy ra trường hợp tương tự.

"Quá trình này không thể làm trong ngày một, ngày hai"

Hôm qua (12/9), Acecook Việt Nam phát đi thông cáo cho biết, đã đưa sản phẩm mỳ Hảo Hảo tôm chua cay, miến Good xuất khẩu và bán ở thị trường trong nước đi kiểm nghiệm.
mì Hảo Hảo - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.08.2021
Bộ Công Thương khẩn trương báo cáo Thủ tướng về vụ mỳ Hảo Hảo bị thu hồi ở EU
Kết quả kiểm nghiệm của họ cho thấy, mỳ Hảo Hảo tôm chua cay bán tại thị trường Việt Nam không có ethylene oxide (với phép thử có giới hạn phát hiện là 0,003 mg/kg), nhưng có một lượng nhỏ 2-chloroetanol (2- CE, chất chuyển hoá từ ethylene oxide) với hàm lượng 1,17 mg/kg.
Theo Acecook Việt Nam, hàm lượng 2-CE trong mỳ Hảo Hảo tôm chua cay thấp hơn nhiều lần so với tiêu chuẩn của Mỹ, Canada (940 mg/kg) và một số quốc gia khác. Do đó, phía doanh nghiệp cho rằng, mỳ Hảo Hảo tôm chua cay bán tại thị trường trong nước hoàn toàn đạt tiêu chuẩn theo quy định Việt Nam, đảm bảo an toàn.
Việc tiêu thụ sản phẩm bị nhiễm ethylene oxide không gây nguy hiểm cấp tính, nhưng có thể có các vấn đề về sức khoẻ nếu sử dụng trong thời gian dài.
Về vấn đề này, Trần Việt Hoà - Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ (Bộ Công Thương) cho biết, việc kiểm nghiệm các sản phẩm mỳ ăn liền sẽ được cơ quan quản lý thực hiện trên diện rộng, không chỉ với sản phẩm của Acecook hay Thiên Hương. Tuy nhiên, theo ông Hoà:
"Quá trình này sẽ mất thêm thời gian chứ "không thể làm trong ngày một, ngày hai".
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала