Mỹ giải thích lý do không muốn xảy ra chiến tranh với Nga

© AFP 2023 / Saul Loeb Lầu Năm Góc
Lầu Năm Góc  - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.09.2021
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Hoa Kỳ không muốn xảy ra chiến tranh với một nước Nga có vũ khí hạt nhân, Tướng John Hyten, Phó Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân (Joint Chiefs of Staff, JCS) Hoa Kỳ cho biết.
“Lực lượng hạt nhân của Nga hiện nay đã được hiện đại hóa hoàn toàn, nhưng của chúng ta thì không”, - ông giải thích trong một podcast của Viện Brookings.
Hyten thúc giục Hoa Kỳ đẩy nhanh các thủ tục hiện còn đang quan liêu để hiện đại hóa vũ khí.
“Đúng ra là phải tiến nhanh hơn khi có những đối thủ như Nga và Trung Quốc, trong khi chúng ta hiện giờ vẫn đang di chuyển quá chậm”, - ông giải thích.
Theo vị tướng, Hoa Kỳ cần duy trì mục tiêu là không bao giờ nên để xảy ra chiến tranh với Nga và Trung Quốc, một cuộc chiến như vậy sẽ dẫn đến hậu quả tàn khốc cho toàn thế giới.
Theo ông, Chiến tranh Lạnh là "cuộc đối đầu đáng kể nhất giữa hai cường quốc mà thế giới từng chứng kiến vào thời điểm đó". Ông Hyten lưu ý đây là hai cường quốc có kho vũ khí hạt nhân khổng lồ. Trong thời kỳ đó cả hai bên đều giữ được tiềm lực ngăn chặn và không gây chiến với nhau. Ông nói thêm rằng theo "quan điểm nguyên tắc" thì giữa Hoa Kỳ và Liên Xô chưa bao giờ xảy ra chiến tranh.
tướng Mark Milley  - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.05.2021
Tướng Mỹ kêu gọi không để xảy ra chiến tranh với Nga và Trung Quốc
“Đối với các cường quốc, mục tiêu của chúng ta là không bao giờ nên có chiến tranh với Trung Quốc, không bao giờ nên để xảy ra chiến tranh với Nga, bởi vì ngày đó sẽ là một ngày khủng khiếp cho cả hành tinh, một ngày khủng khiếp cho các nước chúng ta. Nó sẽ hủy diệt cả thế giới. Nó sẽ phá hủy nền kinh tế toàn cầu. Nó có hại cho tất cả mọi người, vì vậy cần phải khẳng định một điều rằng chúng ta sẽ không đi theo con đường đó”, - vị tướng nhấn mạnh.
Đồng thời, khi phát biểu về Nga, ông Hyten ghi nhận những thành công trong quá trình đối thoại chiến lược song phương. Theo ông, phía Mỹ về phương diện này đã đạt được thành công tốt đẹp với Liên Xô trước đây và với Nga ngày nay.
“Chúng tôi đang đàm phán với Nga về sự ổn định chiến lược để đảm bảo rằng chúng ta hiểu mình đang ở trong hoàn cảnh nào. Điều đó không chỉ áp dụng riêng cho lĩnh vực hạt nhân, mà còn cho cả lĩnh vực không gian vũ trụ”, - Phó Chủ tịch JCS lưu ý.
Ngoài ra, ông nêu rõ sự cần thiết phải tiến hành các cuộc đàm phán chiến lược với Trung Quốc tương tự như với Nga ở cấp độ các cơ quan đối ngoại và quốc phòng.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала