Ông Vương Nghị đi Campuchia, Trung Quốc nói về quan hệ với Việt Nam

© Ảnh : Dương Giang-TTXVNBộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị phát biểu
Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị phát biểu - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.09.2021
Đăng ký
Ngoại trưởng Vương Nghị thăm Campuchia, chính quyền Trung Quốc nói gì về quan hệ với Việt Nam?
Học giả Trung Quốc đánh giá, Việt Nam có sự khôn ngoan về đường lối chính trị, ngoại giao để duy trì thế cân bằng khi phải chọn giữa Mỹ và Trung Quốc.
Đối với vấn đề Biển Đông, Ngoại trưởng Trung Quốc nhắc Việt Nam cần cảnh giác trước sự can thiệp và âm của các thế lực bên ngoài, tránh hành động đơn phương làm phức tạp tình hình cũng như nói với thế giới rằng Bắc Kinh – Hà Nội đủ ‘trí tuệ’ tự giải quyết những bất đồng của mình.

Ông Vương Nghị thăm Campuchia, Trung Quốc nói coi trọng quan hệ với Việt Nam

Như Sputnik đưa tin, chuyến công du Việt Nam, Campuchia, Singapore và Hàn Quốc của Ủy viên Quốc vụ, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị được giới quan sát và dư luận quốc tế dành nhiều sự quan tâm, chú ý.
 Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.09.2021
Biển Đông
Lộ trình “xuống Nam lên Bắc” của Vương Nghị. Việt Nam là điểm dừng đầu tiên
Sau chuyến thăm được tiếp đãi trọng thị và đạt nhiều kết quả tốt đẹp ở Việt Nam, ông Vương Nghị đã dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Trung Quốc sang làm khách ở Campuchia, láng giềng phía Tây Nam của Việt Nam.
Đáng chú ý, bình luận về chuyến thăm của Ủy viên Quốc vụ, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tới Việt Nam, Campuchia, chính quyền Bắc Kinh đã đưa ra tuyên bố đáng chú ý.
Cụ thể, chiều 13/9, Bộ Ngoại giao Trung Quốc một lần nữa nhấn mạnh sự coi trọng mối quan hệ giữa Việt Nam và Trung Quốc, đề cập chuyến thăm của Ngoại trưởng Vương Nghị.
Theo đó, khi đề cập đến chuyến thăm mới đây của Ngoại trưởng Vương Nghị đến Việt Nam từ 10-12/9, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên khẳng định, quan hệ Việt – Trung luôn “được đặt ở vị trí ưu tiên” trong quan hệ ngoại giao láng giềng.
“Trung Quốc luôn sẵn sàng hợp tác với Việt Nam duy trì phát triển mối quan hệ lành mạnh, ổn định và toàn diện”, ông Triệu Lập Kiên khẳng định.
© Ảnh : Dương Giang-TTXVNThủ tướng Phạm Minh Chính và Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.10.2021
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị
Cùng với Việt Nam, Trung Quốc sẵn sàng thúc đẩy khung hợp tác khu vực lấy ASEAN làm trung tâm, đẩy nhanh hợp tác kết nối giữa Sáng kiến “Vành đai và Con đường” với “Hai hành lang, một vành đai”, nhanh chóng phê chuẩn “Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực” (RCEP), thúc đẩy tham vấn về Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC), cùng duy trì hòa bình, ổn định trên Biển Đông.
Ông Triệu Lập Kiên cho biết, trong chuyến thăm đến Campuchia, Ngoại trưởng Vương Nghị đã khẳng định, Trung Quốc và Campuchia là “những người bạn tốt với sự tin cậy lẫn nhau ở mức độ cao và cộng đồng chung vận mệnh gắn bó chặt chẽ”.
Bắc Kinh hy vọng, trong nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN của Campuchia vào năm sau, Trung Quốc và ASEAN có thể hoàn tất đàm phán về COC cũng như giải quyết theo hướng hòa bình những vấn đề bất đồng ở Biển Đông.

Ông Vương Nghị làm gì ở Campuchia?

Như Sputnik đã thông tin, sau khi kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Việt Nam, ông Vương Nghị, Ủy viên Quốc vụ, Ngoại trưởng Trung Quốc đã có chuyến thăm Vương quốc Campuchia hai ngày (12 và 13/9) theo lời mời của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác Quốc tế Campuchia Prak Sokhon.
Tại Campuchia, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã tham dự lễ bàn giao Sân vận động Quốc gia Morodok Techo trị giá 150 triệu USD do Trung Quốc tài trợ, có sức chứa 60 ngàn người.
Sân vận động Morodok Techo là tổ hợp thể thao chính cho sự kiện SEA Games 2023 do Campuchia đăng cai tổ chức thời gian tới.
Cùng với đó, Ngoại trưởng Vương Nghị và Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã chủ trì và chứng kiến lễ ký kết một loạt văn kiện quan trọng giữa hai nước tại Cung Hòa Bình, trong đó có khoản viện trợ không hoàn lại của Trung Quốc trị giá 270 triệu USD cho quốc gia láng giềng phía Tây Nam của Việt Nam.
© AP Photo / Pool / Lon JadinaNgoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị và Thủ tướng Campuchia Hun Sen tại Phnom Penh
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị và Thủ tướng Campuchia Hun Sen tại Phnom Penh - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.10.2021
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị và Thủ tướng Campuchia Hun Sen tại Phnom Penh
Đặc biệt, cũng như đối với Việt Nam, ông Vương Nghị cam kết, Trung Quốc sẽ cấp thêm 3 triệu liều vaccine phòng Covid-19 cho Chính phủ Campuchia để tiêm miễn phí cho người dân quốc gia này.
Sau Campuchia, Ủy viên Quốc vụ kiêm Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đến thăm Singapore, gặp Ngoại trưởng Vivian Balakrishnan.
Đáng chú ý, Singapore hoan nghênh Trung Quốc gia nhập CPTPP cũng như ngày càng làm sâu sắc hơn hợp tác giữa Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Trung Quốc, nhân kỷ niệm 30 năm đối thoại ASEAN-Trung Quốc trong năm nay.

Việt Nam có sự khôn ngoan về chính trị để duy trì sự cân bằng giữa Trung Quốc và Mỹ

Như đã biết, chuyến công du 4 nước châu Á của ông Vương Nghị diễn ra từ ngày 10-15/9.
Ngoại trưởng Vương Nghị lần lượt đi thăm 4 nước, gồm Việt Nam, Campuchia, Singapore và Hàn Quốc.
Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị trong cuộc gặp tại Hà Nội, Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.09.2021
Tất cả đều cần đến Việt Nam: các chính trị gia phương Đông và phương Tây thay nhau đến Hà Nội
Chiến thăm của Ngoại trưởng Vương Nghị diễn ra khoảng 2 tuần sau chuyến công du của Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris tới khu vực Đông Nam Á.
Thời báo Hoàn Cầu (Global Times), cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc đánh giá về chuyến thăm Việt Nam của người đứng đầu Bộ Ngoại giao Trung Quốc mang tính “ôn hòa” chứ không “vồn vập” như giới lãnh đạo Mỹ.
“Nhưng không giống như nỗ lực của Washington nhằm thúc đẩy các nước trong khu vực chống lại Trung Quốc, Bắc Kinh cho thấy ý định rõ ràng về việc thúc đẩy quan hệ với các nước láng giềng để đạt được hợp tác cùng có lợi”, theo các nhà quan sát của Global Times.
Ông Từ Lập Bình, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Đông Nam Á thuộc Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc, nói với Thời báo Hoàn Cầu (Global Times) rằng các nhà lãnh đạo Việt Nam có sự khôn ngoan về chính trị để duy trì sự cân bằng giữa Trung Quốc và Mỹ.
“Mỹ cố gắng khắc họa Trung Quốc là mối đe dọa an ninh đối với khu vực và kéo các nước Đông Nam Á đứng về phe của họ, nhưng những nỗ lực kiểu đó chắc chắn sẽ thất bại vì ngay cả Việt Nam, một quốc gia có tranh chấp hàng hải trực tiếp với Trung Quốc, cũng biết điều gì có lợi, điều gì cần làm, thứ gì nên tránh”, ông Từ nhận xét.
Theo học giả Trung Quốc, so với việc Mỹ rút lui đột ngột và vô trách nhiệm khỏi Afghanistan cũng như tích trữ vaccine, những nỗ lực của Trung Quốc trong việc giúp đỡ các nước láng giềng và tăng cường hợp tác để cùng chống lại đại dịch là đáng tin cậy hơn nhiều.
Theo ông Từ, Trung Quốc và Việt Nam, với tư cách là hai quốc gia xã hội chủ nghĩa, với hệ thống chính trị tương đồng, và chuyến thăm của ông Vương sẽ thúc đẩy hơn nữa sự tin cậy lẫn nhau về chính trị giữa hai nước, đồng thời tiếp tục nỗ lực giải quyết những khác biệt và tăng cường sự đồng thuận về vấn đề Biển Đông.
“Trong khi đó, các chuyến thăm Việt Nam của bà Harris và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã không nâng cấp được quan hệ Việt - Mỹ”, học giả Trung Quốc nhấn mạnh.
Tàu Trung Quốc ở Biển Đông - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.09.2021
Biển Đông
Luật mới của Trung Quốc khiến nhiều người bối rối ở Biển Đông
Ông Từ lưu ý, ngay cả khi Việt Nam muốn Mỹ gây áp lực lên Trung Quốc về Biển Đông, thì các quan chức cấp cao của Mỹ cũng không đạt được nhiều tiến bộ.
Ngay trước chuyến thăm của bà Kamala Harris, Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính đã gặp Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hùng Ba và nhấn mạnh phát triển quan hệ Việt Nam - Trung Quốc là ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Việt Nam.
“Thực tế, các nước Đông Nam Á có chiến lược thực tế phù hợp với lợi ích quốc gia của họ và chuyến đi của ông Vương Nghị cho thấy, Trung Quốc và các nước láng giềng đang quyết tâm tăng cường quan hệ ngoại giao”, nhà phân tích nhận định.
Bình luận về chuyến thăm của Ngoại trưởng Vương Nghị tới 4 quốc gia láng giềng, Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm thứ Ba cho biết Trung Quốc sẽ tập trung vào hợp tác phòng chống dịch bệnh, phát triển kinh tế, thực hiện Sáng kiến “Vành đai và Con đường”, cũng như xây dựng một cộng đồng với một tương lai chung cho nhân loại chứ không nhằm giảm tầm ảnh hưởng hay đối đầu trực diễn với Mỹ về “quyền lực mềm” ở khu vực này.

Trung Quốc nhắc Việt Nam nên cảnh giác với sự can thiệp bên ngoài ở Biển Đông

Theo một tuyên bố trên trang web của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Trung Quốc và Việt Nam đã hợp tác hiệu quả trong việc kiểm soát dịch bệnh và thương mại song phương đã có bước tăng đột biến bất chấp đại dịch.
Cờ quốc gia Trung Quốc và Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.06.2021
Việt Nam và Trung Quốc ‘kề vai sát cánh’ hướng đến chủ nghĩa Cộng sản
Hoàn Cầu Thời báo khẳng định, tại cuộc gặp với các nhà lãnh đạo Việt Nam, ông Vương Nghị nhấn mạnh, trong bối cảnh đại dịch và những thay đổi lớn hiếm thấy trong một thế kỷ trở lại đây, hai nước láng giềng xã hội chủ nghĩa (Việt Nam và Trung Quốc) có sứ mệnh hợp tác để cùng nhau vượt qua khó khăn.
Ông Vương Nghị nhấn mạnh, Trung Quốc và Việt Nam cần trân trọng hòa bình và ổn định ở Biển Đông, đặt vấn đề căng thẳng hàng hải lên đúng vị trí của nó trong phạm vi quan hệ song phương, tránh thực hiện các hành động đơn phương làm phức tạp thêm tình hình hoặc mở rộng tranh chấp.
Ngoại trưởng Trung Quốc còn “nhắc” Việt Nam phải cảnh giác trước những “can thiệp và âm mưu” gây bất hòa của các thế lực bên ngoài, đồng thời gửi những tín hiệu tích cực đến cộng đồng quốc tế rằng nhân dân hai nước có đủ năng lực và trí tuệ để giải quyết những khác biệt và mở rộng các lĩnh vực hợp tác.
Báo Hoàn Cầu cho rằng, Bắc Kinh không cho phép các thế lực bên ngoài khiêu khích hay ép Trung Quốc phải thỏa hiệp về an ninh hay những giá trị cốt lõi khác.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nói gì với ông Vương Nghị?

Tại cuộc gặp với Ngoại trưởng Vương Nghị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tin tưởng rằng chuyến thăm của người đứng đầu Bộ Ngoại giao Trung Quốc góp phần tích cực cho thúc đẩy các mặt hợp tác giữa hai nước trong thời gian tới.
© Ảnh : Trí Dũng - TTXVN Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị
 Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.10.2021
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp tục nhấn mạnh sự coi trọng của Đảng và Nhà nước Việt Nam đối với quan hệ láng giềng hữu nghị, đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc, đồng thời, đánh giá cao những tiến triển tích cực trong quan hệ hai Đảng, hai nước trong thời gian qua.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề nghị hai bên trong thời gian tới tiếp tục tăng cường tiếp xúc cấp cao, củng cố quan hệ hữu nghị, tin cậy chính trị giữa hai bên, cùng với đó là nâng cao hiệu quả các cơ chế hợp tác giữa hai Đảng, tăng cường trao đổi kinh nghiệm về xây dựng Đảng và quản lý đất nước.
Việt Nam và Trung Quốc thúc đẩy hợp tác thực chất, cùng có lợi giữa các bộ, ngành và địa phương hai nước, nhất là các địa phương biên giới. Từ đó, cùng nhau bàn bạc, giải quyết những vướng mắc, khó khăn trong hợp tác.
Tổng Bí thư còn đề cập đến vấn đề tăng cường tuyên truyền, giáo dục các tầng lớp nhân dân hai nước, nhất là thế hệ trẻ, về quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai Đảng, hai nước.
“Việt Nam và Trung Quốc cần kiên trì giải quyết thỏa đáng các tranh chấp, bất đồng, góp phần thúc đẩy quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc không ngừng phát triển lành mạnh, bền vững, vì lợi ích của nhân dân hai nước”, người đứng đầu Đảng Cộng sản Việt Nam lưu ý.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала