Tiết lộ thiệt hại quy mô lớn tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima-1 Nhật Bản

© AFP 2023 / TORU HANAI Nhà máy điện hạt nhân Nhật Bản "Fukushima-1".
Nhà máy điện hạt nhân Nhật Bản Fukushima-1. - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.09.2021
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Công ty TEPCO, nhà điều hành nhà máy điện hạt nhân từng gặp sự cố Fukushima-1 ở đông bắc Nhật Bản mới thông báo về việc hầu hết các bộ lọc trong hệ thống lọc nước phóng xạ ALPS bị hư hỏng, đài truyền hình NHK đưa tin.
Vào cuối tháng trước các chuyên gia đã thực hiện một cuộc kiểm tra toàn diện hệ thống sau khi phát hiện ra hư hỏng của một trong những bộ lọc có chức năng ngăn chặn rò rỉ nước phóng xạ thoát ra từ hệ thống. Đợt kiểm tra thiết bị cho thấy 24 trong số 25 bộ lọc đã bị hỏng.
Kênh truyền hình lưu ý rằng mặc dù TEPCO chưa ghi nhận trường hợp nào rò rỉ nước phóng xạ từ hệ thống ALPS ra ngoài, nhưng không thể loại trừ khả năng sự cố đó vẫn có thể xảy ra.
Bể chứa nước nhiễm xạ của nhà máy điện hạt nhân Fukushima. - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.04.2021
Việc xả nước từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima-1 có nguy hiểm không? Vấn đề chính là gì?
Tại nhà máy này hai năm trước cũng đã nảy sinh vấn đề tương tự. Khi đó TEPCO không xác định được nguyên nhân hư hỏng nên chỉ thay thế các bộ lọc và cho hệ thống tiếp tục hoạt động.
Vào cuối tháng 4 năm nay chính phủ Nhật Bản ra quyết định từ năm 2023 cho phép xả ra biển nước đã được xử lý trong hệ thống ALPS, hệ thống này lọc sạch được 62 nguyên tố phóng xạ khỏi lượng nước bị nhiễm phóng xạ, ngoại trừ tritium. Quyết định này đã làm Nga, Trung Quốc, Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên lo ngại. Trong khi đó, IAEA tuyên bố ủng hộ quyết định nói trên và dự định cử một nhóm chuyên gia tới nhà máy để giám sát.
Phản đối việc xả nước từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima-1 ra biển có 30 tổ chức xã hội, Liên đoàn các Hiệp hội hợp tác xã nghề cá toàn Nhật Bản và các hiệp hội ngư dân của riêng các tỉnh Fukushima, Miyagi và Ibaraki. Tại Fukushima có 41 địa phương, nơi sinh sống của khoảng 70% dân số toàn tỉnh, tuyên bố không đồng ý với quyết định nói trên.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала