Tình báo Hoa Kỳ đánh giá về khả năng xảy ra các cuộc tấn công của Al-Qaeda* ở nước ngoài

© AP PhotoCác chiến binh al-Qaeda tại trạm kiểm soát ở phía bắc thủ đô Baghdad, Iraq
Các chiến binh al-Qaeda tại trạm kiểm soát ở phía bắc thủ đô Baghdad, Iraq - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.09.2021
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Cộng đồng tình báo Hoa Kỳ cho rằng tình trạng hiện tại của nhóm khủng bố Al-Qaeda* ở Afghanistan chưa cho phép chúng thực hiện các cuộc tấn công ở nước ngoài, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken cho biết hôm thứ Hai.
"Đánh giá hiện tại của cộng đồng tình báo (Mỹ) là nhiều năm trước năng lực của al-Qaeda* đã xuống cấp đến mức hiện nay chúng không thể thực hiện được các cuộc tấn công ở nước ngoài," - người đứng đầu cơ quan ngoại giao Hoa Kỳ cho biết trong phiên điều trần tại Ủy ban Đối ngoại Hạ viện.
Theo Ngoại trưởng Hoa Kỳ, người Mỹ sẽ "cực kỳ cảnh giác" trước khả năng nhóm khủng bố này khôi phục tiềm lực, cũng như khả năng gây hại của chúng đối với các quốc gia khác ngoài Afghanistan. Ông Blinken lưu ý rằng Washington sẽ duy trì phối hợp chặt chẽ với các đối tác quốc tế về vấn đề này.
Mỹ đánh giá không đúng mức hậu quả sụp đổ của al-Qaeda - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.05.2021
Al-Qaeda hứa sẽ tiếp tục hoạt động sau khi Mỹ rút khỏi Afghanistan
Ngày 11 tháng 9 đánh dấu tròn 20 năm kể từ cuộc tấn công nhằm vào Trung tâm Thương mại Thế giới New York và các mục tiêu khác ở Mỹ do những kẻ khủng bố Al-Qaeda* thực hiện bằng bốn máy bay chở khách bị chúng cướp. Vụ khủng bố đã làm gần 3 nghìn người thiệt mạng, chưa kể các thành viên của nhóm khủng bố.
Năm 2001 Hoa Kỳ đưa quân vào Afghanistan để lật đổ chế độ Taliban, chế độ đã để ban lãnh đạo của Al-Qaeda* đặt cơ sở trên đất Afghanistan.
Vào ngày 7 tháng 9, báo The Guardian đưa tin quân Mỹ đã làm thiệt mạng ít nhất 22 nghìn dân thường trong các cuộc không kích thuộc "cuộc chiến chống khủng bố" kéo dài 20 năm của họ. Năm có nhiều thương vong nhất về phương diện này là năm 2003.
* Tổ chức khủng bố bị cấm ở Nga
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала