Vụ bé gái 13 tuổi được tiêm vaccine Pfizer, tại sao những người liên quan bị kiểm điểm?

© Ảnh : Minh Quyết - TTXVNNhân viên y tế tiêm vaccine phòng COVID-19 cho người dân phường Yên Hoà (Cầu Giấy) ngày 7/9/2021
Nhân viên y tế tiêm vaccine phòng COVID-19 cho người dân phường Yên Hoà (Cầu Giấy) ngày 7/9/2021 - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.09.2021
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Một bé gái 13 tuổi ở Cần Thơ được tiêm 2 mũi vaccine Pfizer khiến nhiều người đặt nghi vấn liệu trẻ dưới 18 tuổi có được tiêm vaccine phòng Covid-19 hay không? Trong khi đó, Bộ Y tế chưa có hướng dẫn cho đối tượng này.

Đã xin được "tổ trưởng" nên gia đình đồng thuận tiêm

Chiều 13/9, ông Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cho biết Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 TP đã yêu cầu Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 quận Thốt Nốt chỉ đạo kiểm tra và kiểm điểm những người vi phạm liên quan việc bé gái 13 tuổi tại phường Tân Lộc (quận Thốt Nốt) được tiêm 2 mũi vaccine Pfizer phòng bệnh Covid-19.
Nhân viên y tế tiêm vaccine phòng COVID-19 cho người dân phường Yên Hoà (Cầu Giấy) ngày 7/9/2021 - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.09.2021
Đại dịch COVID-19
Tiêm Pfizer ‘nhờ ông anh’. Việt Nam vay khẩn cấp Ấn Độ 10 triều liều vaccine
Trước đó, trên mạng xã hội Facebook xuất hiện thông tin về phiếu xác nhận tiêm chủng bé gái 13 tuổi và đăng nội dung ảnh chụp màn hình:
"Dùng quan hệ xin tổ trưởng nên được tiêm hết rồi. Được lựa chọn vaccine Pfizer, con chị cũng tiêm 2 mũi luôn rồi".
Theo lý giải của lãnh đạo Trung tâm Y tế quận Thốt Nốt, trường hợp bé gái 13 tuổi là con em của cán bộ y tế, người nhà của nhân viên tham gia chống dịch Covid-19.
Do sợ lây nhiễm nên gia đình đã xin từ phía quận để tiêm vaccine Pfizer cho trường hợp này vì trong hướng dẫn của nhà sản xuất có thể tiêm cho đối tượng trên 12 tuổi. Việc tiêm chủng vaccine cho bé gái 13 tuổi cũng đã được người trong gia đình đồng thuận.

Bộ Y tế chưa có hướng dẫn về tiêm vaccine cho trẻ dưới 18 tuổi

Trên thực tế, Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã cấp phép tiêm vắc-xin ngừa COVID-19 của Pfizer/BioNTech cho bất kỳ ai từ 12 tuổi trở lên. Vaccine Pfizer cũng là vaccine ngừa COVID-19 duy nhất được phép dùng cho trẻ em.
Pfizer - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.07.2021
Đại dịch COVID-19
Pfizer cam kết cung ứng 20 triệu vaccine COVID-19 cho trẻ em Việt Nam
Ngày 6/9, Bộ Y tế từng có văn bản hoả tốc gửi Văn phòng Chính phủ về việc trả lời đề xuất, kiến nghị tiêm vaccine phòng COVID-19 cho học sinh phổ thông của Bộ GDĐT với Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị tổng kết năm học 2020-2021. Tuy nhiên, quy trình này hiện vẫn chưa được phê duyệt và hướng dẫn cụ thể.
Về vấn đề này, TS.BS Phạm Quang Thái- Trưởng Văn phòng tiêm chủng phía Bắc thuộc Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương - cho biết, tại Việt Nam hiện chưa tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ em vì số lượng vaccine còn hạn chế, cần nhắm đến đối tượng nguy cơ cao hơn.
Bên cạnh đó, trẻ em nếu mắc COVID-19 thường có triệu chứng, biến chứng nhẹ hơn rất nhiều so với người lớn mắc bệnh. Tại nước ta, tỉ lệ bệnh nhi mắc COVID-19 trở nặng và tử vong hiện thấp hơn nhiều so với nhóm người lớn.
Theo Sở Y tế TP Cần Thơ, hiện nay Bộ Y tế chưa có văn bản hướng dẫn nào cho phép các địa phương tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em dưới 18 tuổi, dù có thể có khuyến cáo của nhà sản xuất vaccine.
Trước đó, về thông tin một quận ở TP.HCM đã tổ chức tiêm vaccine COVID-19 loại Pfizer cho 100 trẻ em từ 12 đến hết 17 tuổi, bác sĩ Nguyễn Hồng Tâm – Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) cho biết:
"Vaccine Pfizer được nhà sàn xuất cho phép sử dụng từ 12 tuổi, tuy nhiên, hiện nay hướng dẫn của Bộ Y tế vẫn là tiêm cho người từ trên 18 tuổi và chưa có hướng dẫn mới".
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала