Nghệ sĩ lên tiếng: "Đổ lỗi phim cổ xúy phạm pháp là phiến diện"

© Fotolia / MicrogenTV camera
TV camera - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.09.2021
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Sau phát biểu của Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng An ninh, thiếu tướng Lê Tấn Tới về sự ảnh hưởng xấu của một số bộ phim có nội dung hình sự, vi phạm pháp luật, nhiều nghệ sĩ đã lên tiếng cho rằng nhận định này có phần phiến diện, chủ quan.

"Không có báo cáo nào nói phim gây tác động xấu đến xã hội"

Như Sputnik đã đưa tin, trong cuộc họp góp ý Luật Điện ảnh (sửa đổi) ngày 14/9, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng An ninh, thiếu tướng Lê Tấn Tới đề nghị Ban soạn thảo bổ sung quy định cấm phim có tình tiết cổ xúy cho hành vi vi phạm pháp luật.
Thiếu tướng Lê Tấn Tới, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng An ninh của Quốc hội phát biểu ý kiến. - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.09.2021
'Sau khi chiếu Người phán xử thì tội phạm xã hội đen xảy ra rất nhiều'
Cụ thể như phạm tội nhưng không bị xử lý; phản ánh quá chân thực, chi tiết về sự tự chuyển biến, tự chuyển hóa, làm người xem nhận thức sai và có thể bắt chước, làm theo.
Đồng thời, Thiếu tướng cũng lấy ví dụ cụ thể là bộ phim "Người phán xử" được chiếu trên VTV1 và nhấn mạnh Nhà nước quản lý xã hội bằng pháp luật, nhưng trong phim các vấn đề lại đưa cho ông trùm phán xử, thậm chí phán xử cả lực lượng công an.
Sau phát biểu này, nhiều nghệ sĩ là lên tiếng, trong đó có Đạo diễn Khải Hưng:
"Năm 2017, phim Người phán xử từng lên sóng VTV3, tạo được hiệu ứng lớn trên mạng xã hội. Khi đó, không có báo cáo nào nói phim gây tác động xấu đến xã hội".
Nghệ sĩ Trung Anh, người đóng vai Lương Bổng trong Người phán xử - cho biết so với bản gốc Ha-Borer của Israel, phim đã được ê-kíp cắt đi rất nhiều tình tiết bạo lực, tình dục, tội phạm để phù hợp văn hóa Việt. Nghệ sĩ Trung Anh nói:
"Theo tôi, phim phản ánh một phần thực tế xã hội, để người xem nhận ra cái xấu, cái ác, từ đó tránh được sai lầm".
Trong phim, dù được nhiều khán giả yêu thích, Lương Bổng vẫn chết ở cuối phim. Nghệ sĩ cho rằng nhân vật được xây dựng đời sống, số phận phức tạp để truyền tải thông điệp: không phải ai sinh ra đã là tội phạm.
Nghệ sĩ Trung Anh chia sẻ, nhân vật Lương Bổng sống trong giới xã hội đen, nhận thức được những mặt trái của giới nhưng không thể rũ bỏ những điều ấy. Trước khi chết, ông ta đã đưa cuốn sổ chứa nhiều tài liệu quan trọng cho cảnh sát. Theo kịch bản, Lương Bổng không chết nhưng tôi đã đấu tranh để nhân vật được tự sát.
"Ông ta làm điều này vì bế tắc nhiều năm. Đó là sự trả giá của Lương Bổng cho việc lầm đường của mình", Nghệ sĩ Trung Anh nói.

Cần có cái nhìn công bằng hơn đối với phim Việt?

Xung quanh vấn đề truyền tải nội dung trong phim Việt, có nhiều luồng ý kiến khác nhau nhưng phần lớn các nghệ sĩ đều chung nhận định, phim tội phạm Việt thường tái hiện cuộc chiến cam go giữa hai thế lực thiện, ác, sau cùng đều đề cao vẻ đẹp chính nghĩa.
Đạo diễn Charlie Nguyễn đã so sánh lượng phim nước ngoài về đề tài crime-thriller (tội phạm - kinh dị), thì số lượng phim Việt cùng thể loại chỉ chiếm một tỉ lệ nhỏ. Anh nói:
Ảnh tĩnh từ phim hoạt hình KCTV về bệnh béo phì - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.08.2021
Bắc Triều Tiên chiếu phim hoạt hình về mối nguy của chứng béo phì trong bối cảnh nạn đói
"Không ai đi xem một bộ phim để được dạy làm này, làm kia. Chức năng đầu tiên của phim ảnh là giải trí, các fan của thể loại phim tội phạm tìm đến dòng phim này vì muốn tìm hiểu về thế giới đó".
Lấy ví dụ về bộ phim Parasite (Kí sinh trùng) của Hàn Quốc đã đạt nhiều giải Oscar, Đạo diễn Charlie Nguyễn nhấn mạnh:
"Nếu nói phim ảnh cổ xúy phạm pháp, chẳng lẽ hiện tượng này (phim Parasite) cũng cổ vũ cho việc trục lợi, trả thù?"
Một số nhà làm phim cho rằng các nhà quản lý, cơ quan chức năng nên có cái nhìn công bằng hơn với phim Việt. Bởi,hiện nay nhiều ứng dụng truyền hình trực tuyến như Netflix, HBO... phát sóng nhiều phim nước ngoài có yếu tố bạo lực, tội phạm mạnh gấp nhiều lần phim Việt, vẫn thu hút đông đảo người xem vì tính giải trí cao.

Vấn đề không phải là cấm mà là nhận thức và đối tượng xem là ai?

Tuy nhiên cũng có nhiều ý kiến trái chiều khác, nhiều độc giả cũng đồng quan điểm với Thiếu tướng Lê Tấn Tới, rằng  cần chế tài nghiêm khắc các phim có yếu tố bạo lực vì cho rằng dòng phim tội phạm không có giá trị giáo dục, thẩm mỹ, ảnh hưởng xấu trẻ nhỏ, vị thành niên.
Trên VnExpress, tài khoản Nguyễn Thị Thanh Loan viết:
"Cấm là đúng, các cháu tôi xem phim xong, nói mong muốn lớn lên làm giang hồ, nghe xong mới thấy sợ, phim ảnh ảnh hưởng rất lớn đối với những đứa trẻ".
Độc giả Trần Hoàng Anh Vũ nói:
Nữ diễn viên Zendaya trên thảm đỏ Liên hoan phim Venice - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.09.2021
Multimedia
Trần trụi và sắc đẹp: Trang phục Liên hoan phim Venice cởi mở đáng kinh ngạc
"Hoàn toàn đồng ý với quan điểm này, vì hiện nay quá nhiều phim ảnh mang nội dung cổ xúy bạo lực, đâm chém, cướp bóc".
Tuy nhiên, về việc này các phụ huynh nên quản lý con em, ý thức được phim nào trẻ nhỏ có thể xem, không nên đề xuất cấm vì gia đình không thể quản lý trẻ. Một độc giả khác viết:
"Phim phải có tính giáo dục, nhưng nhiều quy định gò bó vô hình biến các tác phẩm thành những bài đạo đức, giáo dục công dân nhạt nhẽo".
Hơn nữa, trình độ dân trí ngày càng được nâng cao, khán giả hiện nay xem phim để giải trí, thưởng thức chứ không phải để bắt chước ai cả. Charlie Nguyễn cho rằng nên có nhìn thoáng hơn với các phim thể loại tội phạm, vì đây vốn dĩ là dòng phim khó, không nhiều người dám dấn thân.
Đạo diễn cho hay:
"Nếu đề xuất này được thông qua, tôi e sẽ nhiều nhà làm phim bỏ nghề vì cảm thấy không được nhà quản lý bảo vệ, ủng hộ đúng mực".
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала