Ông Suga nói gì với Chủ tịch Phúc về việc Nhật chuyển công nghệ quốc phòng cho Việt Nam?

© Ảnh : Thống Nhất – TTXVNChủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc điện đàm với Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc điện đàm với Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.09.2021
Đăng ký
Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide điện đàm về vaccine, chống Covid-19, chuyển giao công nghệ quốc phòng, thỏa thuận xuất khẩu vũ khí, vấn đề Triều Tiên bắn tên lửa và an ninh trong khu vực.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc khẳng định với Thủ tướng Suga rằng, Việt Nam sẽ tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp, tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, duy trì chuỗi cung ứng.
Thủ tướng Suga nêu rõ, Nhật Bản và Việt Nam sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ trong các vấn đề an ninh quốc phòng sau khi ký kết thỏa thuận cho phép xuất khẩu thiết bị và công nghệ quốc phòng do Nhật Bản sản xuất cho Hà Nội và các nước ASEAN.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Suga Yoshihide điện đàm

Truyền thông Nhật Bản dẫn thông báo của Bộ Ngoại giao nước này cho biết, Thủ tướng Suga Yoshihide và Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc vừa có cuộc điện đàm, khẳng định hợp tác chặt chẽ song phương.
Cuộc điện đàm giữa hai nhà lãnh đạo Việt Nam – Nhật Bản diễn ra sau khi Triều Tiên bắn hai tên lửa đạn đạo vào vùng biển ngoài khơi bờ biển phía Đông Nhật Bản.
Thủ tướng Suga lên án vụ phóng tên lửa là vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an, đồng thời kêu gọi Liên Hợp Quốc tăng cường biện pháp cấm Triều Tiên thử tên lửa đạn đạo cũng như công nghệ hạt nhân.
Suga Yoshihide - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.10.2020
Việt Nam có mua vũ khí, công nghệ quốc phòng của Nhật Bản để chống Trung Quốc?
Theo truyền thông Nhật Bản, ông Suga trước đó cũng có cuộc điện đàm video trực tiếp với Thủ tướng Australia Scott Morrison, đề cập đến quan hệ hợp tác giữa hai nước về vấn đề Triều Tiên. Hai nhà lãnh đạo dự kiến ​​sẽ tham gia hội nghị thượng đỉnh bốn bên với Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tuần tới tại Washington.
Đối với Việt Nam, Thủ tướng Suga và Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhất trí rằng Nhật Bản và Việt Nam sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ trong các vấn đề an ninh quốc phòng sau khi ký kết thỏa thuận cho phép xuất khẩu thiết bị và công nghệ quốc phòng do Nhật Bản sản xuất sang các quốc gia Đông Nam Á.
Cuộc điện đàm kéo dài khoảng hơn 20 phút được tổ chức theo sáng kiến của phía Việt Nam sau khi Thủ tướng Suga thông báo về ý định từ chức trước đó.
Thủ tướng Suga, nhà lãnh đạo đã đến thăm Việt Nam và Indonesia vào tháng 10 năm ngoái trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi nhậm chức, đã cảm ơn Chủ tịch Nguyễn Xuân Phúc, khi đó là thủ tướng của Việt Nam vì sự hiếu khách và tiếp đãi trọng thị.

Nhật Bản hỗ trợ thêm vaccine cho Việt Nam

Văn phòng Chủ tịch nước của Việt Nam xác nhận, ngày 15/9, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc trao đổi với Thủ tướng Suga Yoshihide qua điện thoại, bàn nhiều nội dung quan trọng.
Đáng chú ý, mở đầu cuộc điện đàm, Thủ tướng Suga Yoshihide cho biết, cá nhân ông sẽ không ứng cử Chủ tịch Đảng Dân chủ Tự do nhiệm kỳ tới để tập trung vào công tác phòng, chống dịch Covid-19.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide gặp gỡ báo chí - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.10.2020
Việt Nam và Nhật Bản đã thỏa thuận những gì?
Thủ tướng Nhật Bản đã gửi lời cảm ơn đến Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng các lãnh đạo Việt Nam đã dành nhiều quan tâm và hợp tác chặt chẽ phát triển quan hệ hữu nghị Việt Nam-Nhật Bản thời gian qua.
Ông Suga cũng nhắc lại những kỷ niệm sâu sắc không thể quên về sự đón tiếp trọng thị, thân tình của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc khi ông thăm chính thức Việt Nam tháng 10/2020.
Đặc biệt, trao đổi với nhà lãnh đạo Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Suga thông báo Nhật Bản hỗ trợ thêm cho Việt Nam 400.000 liều vaccine trong tháng 9 này và sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam phòng, chống dịch Covid-19.
Người đứng đầu nội các Nhật Bản cũng cảm ơn Việt Nam đã quan tâm, tiến hành tiêm vaccine chủng cho công dân Nhật Bản và hỗ trợ doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam.
Cũng nhân dịp này, Thủ tướng Suga đã nhờ Chủ tịch nước chuyển lời chào và cảm ơn đến Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng như các lãnh đạo chủ chốt của Việt Nam.

Việt Nam muốn tăng kết nối kinh tế với Nhật Bản

Trao đổi với Thủ tướng Suga Yoshihide, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ vui mừng trước sự phát triển mạnh mẽ, toàn diện của quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam-Nhật Bản với sự tin cậy chính trị cao.
Nhà lãnh đạo Việt Nam cũng đánh giá cao những đóng góp to lớn của Thủ tướng Suga cho quan hệ hai nước và tình cảm tốt đẹp mà Thủ tướng dành cho đất nước và nhân dân Việt Nam.
© Ảnh : Thống Nhất – TTXVNChủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc điện đàm với Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc điện đàm với Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.10.2021
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc điện đàm với Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga
Trong đó, ông Phúc nhấn mạnh đến việc Thủ tướng Suga chọn Việt Nam là nước đầu tiên đi thăm ngay sau khi nhậm chức tháng 10/2020.
Nhân cuộc điện đàm, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cảm ơn Chính phủ và nhân dân Nhật Bản đã tích cực ủng hộ Việt Nam trong phòng, chống dịch Covid-19.
Đặc biệt, cảm ơn Thủ tướng Suga Yoshihide về công bố quyết định viện trợ bổ sung 400.000 liều vaccine, nâng tổng số vaccine Nhật Bản viện trợ cho Việt Nam lên 3,58 triệu liều.
GS.TS Nguyễn Thanh Long, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Y tế thay mặt Chính Phủ Việt Nam tiếp nhận lô vaccine từ Nhật Bản - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.06.2021
Hoả tốc chuyển 1 triệu liều vaccine do Nhật Bản hỗ trợ vào TP HCM
“Đây là nghĩa cử cao đẹp, được người dân Việt Nam trân trọng và đánh giá cao”, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ.
Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc cũng cảm ơn Nhật Bản hỗ trợ cộng đồng gần 450.000 người Việt Nam tại Nhật Bản, đồng thời mong muốn Nhật Bản tiếp tục hợp tác, hỗ trợ phòng, chống dịch với Hà Nội.
“Việt Nam chia sẻ những khó khăn của doanh nghiệp Nhật Bản. Việt Nam sẽ tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp, tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, duy trì chuỗi cung ứng”, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ.
Chủ tịch Việt Nam mong muốn tăng cường kết nối hai nền kinh tế hiệu quả, chất lượng gắn với chuyển đổi xanh, chuyển đổi số.
Trao đổi với ông Suga, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chúc mừng Nhật Bản đã tổ chức thành công Thế vận hội Olympic và Paralympic Tokyo 2020.
“Sự kiện này đã trở thành biểu tượng về tinh thần đoàn kết, vượt qua khó khăn trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp trên thế giới”, nhà lãnh đạo Việt Nam nói.
Đáp lại, Thủ tướng Suga cũng cảm ơn Việt Nam đã phối hợp tổ chức Thế vận hội, đánh giá cao sự tham gia tích cực của đoàn thể thao Việt Nam, góp phần vào thành công chung của Thế vận hội.

Việt Nam – Nhật Bản nhất trí tăng cường hợp tác quốc phòng

Quan hệ hợp tác Việt Nam – Nhật Bản ghi nhận những dấu hiệu nồng ấm tích cực.
Như Sputnik Việt Nam đã thông tin, Việt Nam và Nhật Bản đã ký kết “Thỏa thuận chuyển giao trang bị, công nghệ quốc phòng”.
Thỏa thuận được ký kết dưới sự chứng kiến của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam Phan Văn Giang và người đồng cấp Kishi Nobuo trong chuyến thăm Hà Nội vừa qua của lãnh đạo Bộ Quốc phòng Nhật Bản.
© Ảnh : Trọng Đức - TTXVNĐại tướng, Bộ trưởng Quốc phòng Phan Văn Giang và Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Kishi Nobuo chứng kiến lễ ký hợp tác giữa Bộ quốc phòng hai nước
Đại tướng, Bộ trưởng Quốc phòng Phan Văn Giang và Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Kishi Nobuo chứng kiến lễ ký hợp tác giữa Bộ quốc phòng hai nước - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.10.2021
Đại tướng, Bộ trưởng Quốc phòng Phan Văn Giang và Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Kishi Nobuo chứng kiến lễ ký hợp tác giữa Bộ quốc phòng hai nước
Hợp tác quân sự quốc phòng Việt Nam – Nhật Bản có nhiều kết quả tích cực. Chính phủ Nhật Bản hồi 2015 đã viện trợ không hoàn lại cho Cảnh sát Biển Việt Nam 3 tàu tuần tra.
Đến giữa năm 2020, Chính phủ Việt Nam và Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) ký hiệp định vốn vay ODA trị giá 36,6 tỷ yen (348,2 triệu USD) cho dự án trang bị 6 tàu tuần tra cho Cảnh sát biển Việt Nam nhằm tăng cường năng lực bảo đảm an ninh, an toàn trên biển.
Dự án đóng tàu áp dụng điều khoản đặc biệt dành cho Đối tác kinh tế (STEP), sử dụng các công nghệ đóng tàu tiên tiến của Nhật Bản, dự kiến hoàn thành trước tháng 10/2025. Khoản vay trên cũng có lãi suất ưu đãi lên đến 40 năm.
Cũng như Hoa Kỳ, Nhật Bản cam kết chuyển giao một số công nghệ quốc phòng, trang thiết bị vũ khí cho Việt Nam nhằm nâng cao năng lực hàng hải của Cảnh sát Biển Việt Nam, Quân đội Việt Nam đảm bảo cho nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền tổ quốc tại các vùng biển tranh chấp.
Đại tướng, Bộ trưởng Quốc phòng Phan Văn Giang đón Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Kishi Nobuo. - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.09.2021
Thúc đẩy hợp tác quốc phòng giữa Việt Nam – Nhật Bản
Chuyến thăm Việt Nam của ông Kisho Nobuo gây chú ý khi quyết tâm nâng cấp quan hệ hợp tác quốc phòng với Hà Nội lên tầm cao mới ngay đúng thời điểm Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cũng đang làm khách ở Việt Nam.
Báo chí Trung Quốc tỏ ra không mấy vui vẻ với việc Việt Nam và Nhật Bản đã ký kết “Thỏa thuận chuyển giao trang bị, công nghệ quốc phòng”, cho rằng, Tokyo đang tìm cách lôi kéo Hà Nội kiềm chế tầm ảnh hưởng của Bắc Kinh trong khu vực, đặc biệt là trong vấn đề nhạy cảm như Biển Đông.
Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản tuyên bố trước khi rời Hà Nội rằng, Việt Nam chiếm một vị trí đặc biệt với chính sách ngoại giao của Tokyo và đó là lý do vì sao ông Kishi chọn thăm đất nước này đầu tiên ngay sau khi lên nắm cương vị Bộ trưởng Quốc phòng.
Ông Kishi cũng nêu rõ, chuyến thăm Hà Nội lần này là một cột mốc đánh dấu sự khởi đầu của việc hợp tác quốc phòng Việt Nam – Nhật Bản đang đi lên “Cấp độ mới”, “tầm cao mới”.
Bộ trưởng Quốc phòng Nhật nêu rõ, lực lượng Phòng vệ Nhật Bản hiện đang đóng góp vào việc duy trì và củng cố "Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương Tự do và Mở rộng", và sự phát triển của Quân đội Nhân dân Việt Nam hùng mạnh - lực lượng luôn được tiếp tục tăng cường hơn nữa khả năng chiến đấu, bảo vệ Tổ quốc - trở thành điều cần thiết để duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực.
“Hợp tác quốc phòng Nhật Bản và Việt Nam nhằm mục đích đóng góp tích cực hơn vào hòa bình và ổn định của không chỉ hai nước chúng ta mà còn cho khu vực và cộng đồng quốc tế”, Bộ trưởng Kishi nhấn mạnh.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала