Chuyên gia giải thích về chiến lược của Mỹ ở Trung Đông

© AP Photo / Khalid MohammedLính Mỹ tại căn cứ không quân Ein al-Assad ở Iraq
Lính Mỹ tại căn cứ không quân Ein al-Assad ở Iraq - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.09.2021
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đang cố gắng giảm bớt vai trò tham gia trực tiếp của nước ông vào các cuộc chiến tranh và rút khỏi Trung Đông. Đây là ý kiến chia sẻ với giới truyền thông Nga của ông Alexey Naumov, chuyên gia Hội đồng Nga về các vấn đề quốc tế (RIAC).
Nhà khoa học chính trị cho rằng việc Ả Rập Saudi, Iran và Nga tăng cường hoạt động đang cản trở nhà lãnh đạo Hoa Kỳ thực thi chiến lược này. Theo ông, những nước nói trên sẽ gia tăng ảnh hưởng của mình ở Trung Đông nếu Nhà Trắng giảm bớt vai trò của Mỹ tại đây.
Đồng thời, ông Maxim Suchkov - giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Mỹ tại IMI MGIMO trực thuộc BNG Nga, cho rằng Tổng thống Biden sẽ cố gắng ngăn chặn để từ khu vực này không xuất phát mối nguy hiểm đối với nước Mỹ.
Lính Mỹ ở Afghanistan - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.08.2021
Hầu hết người Mỹ coi các cuộc chiến ở Afghanistan và Iraq là sai lầm
“Đồng thời, chính quyền Biden vẫn quan tâm làm sao để khu vực nói trên không biến thành ốc đảo địa chính trị, kinh tế, quân sự - kỹ thuật và các cơ hội khác cho Nga và Trung Quốc”, - chuyên gia này nói thêm.
Trong bài phát biểu ngày 1/9 đánh dấu sự kết thúc chiến dịch kéo dài 20 năm của Mỹ ở Afghanistan, Tổng thống Biden nói rằng việc di tản quân Mỹ đã kết thúc "kỷ nguyên hoạt động quân sự quy mô lớn nhằm tái thiết các nước khác". Theo nhà lãnh đạo Mỹ, cách tốt nhất để đảm bảo an ninh của nước Mỹ là chiến lược tấn công không khoan nhượng nhằm trúng mục tiêu với độ chính xác cao.
Vào ngày 26 tháng 7, ông Biden tuyên bố kết thúc sứ mệnh chiến đấu của Mỹ tại Iraq. Hai bên đã đạt được thỏa thuận trong cuộc gặp của ông tại Nhà Trắng với Thủ tướng Iraq Mustafa al-Kadhimi. Bên cạnh đó, quân đội Mỹ vẫn sẽ tiếp tục giúp huấn luyện quân đội Iraq, cũng như chiến đấu chống lại nhóm khủng bố "Nhà nước Hồi giáo"*.
* Tổ chức khủng bố bị cấm ở Nga
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала