Hơn 800.000 liều vaccine về Việt Nam, Bộ Y tế hoả tốc yêu cầu thực hiện 'nghiêm' việc tiêm chủng

© Ảnh : TTXVN - Trần Quốc ViệtĐức hỗ trợ Việt Nam 852.480 liều vaccine qua cơ chế COVAX
Đức hỗ trợ Việt Nam 852.480 liều vaccine qua cơ chế COVAX - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.09.2021
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Văn bản hoả tốc gửi đi để chấn chỉnh thông tin một số cơ sở tiêm chủng có tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em dưới 18 tuổi và kết hợp 2 loại vaccine không theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Đồng thời, sẽ tạm dừng hoặc đình chỉ các hoạt động tiêm chủng nếu xảy ra sai sót hay các quy định chuyên môn.

Việt Nam nhận thêm 852.480 liều vaccine COVID-19 từ Chính phủ Đức

Hôm nay 16/09, 852.480 liều vaccine AstraZeneca ngừa Covid-19 đã về đến Hà Nội từ Chính phủ Đức thông qua cơ chế COVAX cho chiến dịch tiêm chủng của Việt Nam. Đại sứ Đức tại Việt Nam Guido Hildner phát biểu nhân dịp lô vaccine về Hà Nội:
“Tôi rất vui mừng về lô vaccine của Đức được chuyển đến qua cơ chế COVAX này. Nước Đức luôn sát cánh cùng Việt Nam trong cuộc chiến chống lại đại dịch Covid-19".
Ông Guido Hildner nói thêm:
"Chúng ta chỉ có thể chiến thắng đại dịch khi nó được khống chế ở khắp mọi nơi. Chính vì vậy, Đức và Liên minh châu Âu ủng hộ chiến dịch tiếp cận công bằng và minh bạch vaccine ngừa Covid-19 trên toàn cầu qua cơ chế COVAX”.
Cũng tại buổi tiếp nhận lô vaccine từ Chính phủ Đức, Tiến sĩ Kidong Park, Quyền điều phối viên thường trú Liên Hợp Quốc và Đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam, phát biểu, theo thông cáo của UNICEF Việt Nam:
“Thay mặt các tổ chức Liên Hợp Quốc, chúng tôi xin cảm ơn chính phủ và nhân dân Đức đã chia sẻ với nhân dân Việt Nam những liều vaccine cứu sống sinh mạng được chuyển tới qua cơ chế COVAX này”.
© Ảnh : TTXVN - Trần Quốc ViệtSố vaccine đã được bàn giao cho Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương.
Số vaccine đã được bàn giao cho Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương. - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.10.2021
Số vaccine đã được bàn giao cho Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương.
Ông cho biết trước tình hình dịch bệnh đầy thách thức như hiện nay tại Việt Nam, WHO tiếp tục ủng hộ kế hoạch của chính phủ trong việc ưu tiên tiêm chủng cho các nhân viên y tế và nhân viên tuyến đầu chống dịch cũng như người cao tuổi, người có bệnh nền và người có nguy cơ mắc bệnh nặng hoặc tử vong cao nhất.
Với lô vaccine do chính phủ Đức ủng hộ, Việt Nam đã nhận 12.578.110 liều vaccine Covid-19 thông qua cơ chế COVAX. Cơ chế COVAX do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Liên minh Đổi mới Sáng tạo Sẵn sàng cho Dịch bệnh (CEPI) và Liên minh vaccine (GAVI) đồng khởi xướng và UNICEF là đối tác thực hiện chính.

Bộ Y tế hoả tốc yêu cầu thực hiện tiêm chủng vaccine COVID-19 đúng hướng dẫn

Cùng ngày, Văn bản hoả tốc số 7717/BYT- DP do Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên ký đã đước gửi đến Sở Y tế các tỉnh, thành phố trong cả nước về việc thực hiện nghiêm công tác tiêm chủng.
Liên quan đến việc gần đây, Bộ Y tế nhận được thông tin phản ánh một số cơ sở tiêm chủng có tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em dưới 18 tuổi và kết hợp 02 loại vaccine không theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
Nhân viên y tế tiêm vaccine phòng COVID-19 cho người dân phường Yên Hoà (Cầu Giấy) ngày 7/9/2021 - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.09.2021
Vụ bé gái 13 tuổi được tiêm vaccine Pfizer, tại sao những người liên quan bị kiểm điểm?
Lấy dẫn chứng như Sputnik đã đưa tin về việc bé gái 13 tuổi được tiêm 2 mũi vaccine Pfizer khi chưa có hướng dẫn cụ thể của Bộ Y tế dành cho đối tượng này. Cơ quan này cho biết, những vụ việc như trên có thể ảnh hưởng đến tính thống nhất trong việc chỉ đạo, điều hành và thực hiện chiến lược tiêm chủng của Việt Nam.
Chính vì thế, Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện các nội dung cụ thể sau:
Tiếp tục chỉ đạo các cơ sở y tế tổ chức tiêm chủng cho tất cả các trường hợp từ 18 tuổi trở lên theo quy định, không tiêm cho lứa tuổi ngoài hướng dẫn của Bộ Y tế. Đồng thời, trong trường hợp có điều chỉnh về lứa tuổi tiêm vaccine phòng COVID-19, Bộ Y tế sẽ có hướng dẫn sau.
Tạm dừng hoặc đình chỉ các hoạt động tiêm chủng nếu vi phạm các quy định chuyên môn, xảy ra sai sót và xử lý theo quy định. Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế các tỉnh, thành phố chỉ đạo các cơ sở tiêm chủng trên địa bàn sử dụng kết hợp 02 liều vaccine phòng COVID-19 theo đúng 2 hướng dẫn tại Công văn số 6030/BYT-DP ngày 27/7/2021 và Công văn số 7548/BYT-DP ngày 10/9/2021 của Bộ.
Nếu có các cách kết hợp vaccine khác, Bộ Y tế sẽ có hướng dẫn sau. Các địa phương cũng cần đẩy nhanh hơn nữa tiến độ tiêm chủng. Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế tỉnh, thành phố khẩn trương triển khai thực hiện.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала