Trung Quốc kêu gọi Mỹ rời bỏ tư duy thời Chiến tranh Lạnh

© Flickr / Fuzzy GerdesCờ Trung Quốc và Tháp nước Chicago
Cờ Trung Quốc và Tháp nước Chicago - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.09.2021
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Đại sứ quán Trung Quốc tại Hoa Kỳ đã kêu gọi Mỹ, Anh và Úc rời bỏ tư duy thời Chiến tranh Lạnh và những định kiến mang tính ý thức hệ, Reuters đưa tin.
Người phát ngôn Đại sứ quán Trung Quốc tại Hoa Kỳ Liu Pengyu chỉ ra rằng các nước “không nên xây dựng các khối liên kết chuyên nhằm đối phó hoặc xâm phạm lợi ích của các bên thứ ba. Cụ thể, họ nên thoát khỏi tâm lý thời Chiến tranh Lạnh và những định kiến về ý thức hệ”.
Trước đó ngày 15/9 Mỹ, Anh và Úc đã tuyên bố thiết lập quan hệ đối tác an ninh AUKUS dành cho khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Quan hệ đối tác này sẽ bao gồm cả việc giúp nước Úc mua tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân tùy theo mức độ gia tăng ảnh hưởng của Trung Quốc trong khu vực.
Tổng thống Mỹ Joe Biden - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.09.2021
Ông Biden nêu ra mục đích thiết lập quan hệ đối tác mới về quân sự với Úc và Anh
Các quan chức và chuyên gia Mỹ cho biết nước Úc hiện nay không có đủ vật liệu phân hạch cần thiết để vận hành tàu ngầm hạt nhân, có nghĩa là việc chuyển giao vật liệu hạt nhân sẽ được thảo luận trong vòng một năm rưỡi tới.
Thỏa thuận ba bên không đề cập đến Trung Quốc, tuy nhiên hai quan chức Mỹ lưu ý rằng hàm ý của tuyên bố này là một bước đi nữa của các đồng minh phương Tây nhằm chống lại lợi ích quân sự và công nghệ của CHND Trung Hoa.
Vào ngày 10 tháng 9, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden nói rằng xung đột về học thuyết giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc sẽ gây nguy hiểm không chỉ cho các nước này mà còn cho toàn thế giới. Ông nói thêm rằng chính sách được người Mỹ theo đuổi trong những năm gần đây đã dẫn đến những khó khăn nhất định trong quan hệ Trung - Mỹ. Cả hai quốc gia và các cường quốc khác trên thế giới đều không hài lòng với tình hình hiện tại về phương diện này.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала