António Guterres: Tôi không thể cấm các nhà lãnh đạo vào tòa nhà Liên Hiệp Quốc nếu họ chưa tiêm phòng

© REUTERS / Denis BalibouseAntonio Guterres
Antonio Guterres - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.09.2021
Đăng ký
Tổng thư ký của tổ chức, Antonio Guterres, sẽ phát biểu trước kỳ họp. Liệu ông có thể cấm các nhà lãnh đạo đất nước vào tòa nhà Liên Hợp Quốc, về các cuộc tiếp xúc tại tuần lễ kỳ họp cấp cao, về quan hệ với Taliban*, về tương tác giữa Nga và Hoa Kỳ, về cách có thể ngăn chặn thảm họa khí hậu, ông Guterres nói trong một cuộc phỏng vấn với Sputnik.
Sputnik: Thưa ông, như đã biết vào hôm thứ Tư, chính quyền New York yêu cầu tất cả những ai vào tòa nhà Liên Hợp Quốc tuần tới phải cung cấp ở lối vào bằng chứng về việc đã tiêm phòng COVID-19 . Ông nghĩ gì về điều này? Ông có nghĩ rằng các đại biểu cần phải đưa ra bằng chứng về việc tiêm chủng vì như ông biết, vắc xin vẫn chưa được cung cấp ở nhiều nước?
Như tôi đã nói, điều rất quan trọng là mọi người phải tiêm phòng. Và chúng tôi cảm ơn thành phố New York sẽ cung cấp cơ hội tiêm chủng cho tất cả các đại biểu đến đây và muốn được tiêm chủng.
Tôi cũng nói rất rõ rằng tôi không thể nói với các nguyên thủ quốc gia đến Liên Hợp Quốc bằng bất kỳ cách nào rằng nếu ông chưa được tiêm chủng, ông ấy sẽ không thể vào (vào trụ sở chính).
Vì vậy, tôi kêu gọi mọi người đi tiêm phòng. Điều này rất quan trọng đối với sức khỏe của chính họ, cũng như đối với cộng đồng mà họ là thành viên, đối với chính Đại hội đồng Liên Hợp Quốc. Tôi hy vọng mọi người sẽ tiêm phòng, trừ những trường hợp không thể. Tuy nhiên, như tôi đã đề cập, tôi không có thẩm quyền tuyên bố với nguyên thủ quốc gia rằng ông không thể vào LHQ trừ khi ông được tiêm chủng.
© AP Photo / John ThysTổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres trong Hội nghị thượng đỉnh EU tại Tòa nhà Hội đồng châu Âu ở Brussels
Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres trong Hội nghị thượng đỉnh EU tại Tòa nhà Hội đồng châu Âu ở Brussels - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.10.2021
Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres trong Hội nghị thượng đỉnh EU tại Tòa nhà Hội đồng châu Âu ở Brussels
Sputnik: Thưa ông, có bất kỳ sự kiện bên lề quy mô lớn nào về các cuộc xung đột lớn được mong đợi trong tuần lễ cấp cao, đặc biệt là về chủ đề Afghanistan, Syria, Libya không? Nhưng trên hết là Afghanistan.
Sẽ có một số sự kiện bên lề, nhưng tất cả sẽ chỉ là họp trực tuyến. Tất nhiên, một cuộc họp về Afghanistan đã được lên kế hoạch, và cũng sẽ có các cuộc họp về các nơi khác. Nhưng, tất nhiên, tất cả sẽ chỉ giới hạn theo phương thức ảo, ở một mức độ nhất định về tiềm năng và sự quan tâm của các sự kiện bên lề. Xét cho cùng, khi chúng ta đang giải quyết một vấn đề cụ thể, đối thoại trực tiếp giữa những người liên quan có thể cực kỳ quan trọng.
Sputnik: Taliban* đã thành lập một chính phủ, được thừa nhận là không bao trùm đủ các thành phần xã hội. Cơ chế này cần đáp ứng những yêu cầu nào để cộng đồng quốc tế công nhận chính phủ Afghanistan mới? Liên Hợp Quốc nên giải quyết vấn đề của Đại diện thường trực Afghanistan như thế nào, thưa ông?
Các vấn đề này cần được thảo luận và quyết định từ các quốc gia thành viên (Liên Hợp Quốc). Tổng thư ký không phải là người công nhận các chính phủ hoặc quyết định về quyền hạn của đại diện (một quốc gia cụ thể trong LHQ). Đây là những quyết định dành cho các quốc gia thành viên.
Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.09.2021
Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho rằng Hoa Kỳ cần chịu trách nhiệm trong việc tái thiết Afghanistan
Vai trò của Liên Hợp Quốc lúc này rất quan trọng. Và chính vì lý do này, như bạn biết, chúng tôi quyết định tương tác trực tiếp với Taliban*. Tôi đã cử Điều phối viên cứu trợ khẩn cấp Martin Griffiths (đến Kabul). Ông là nhân vật cấp cao quốc tế đầu tiên đến Kabul và gặp gỡ lãnh đạo Taliban*. Chúng tôi thảo luận về viện trợ nhân đạo với họ - những triển vọng để Liên Hợp Quốc có thể phân phối viện trợ nhân đạo trên toàn lãnh thổ mà không bị phân biệt đối xử. Thảo luận về vấn đề đảm bảo an toàn cho người của Liên Hợp Quốc bởi Taliban*, lực lượng lãnh đạo và kiểm soát đất nước. Chúng tôi cũng nói về mối quan tâm về việc tuân thủ các quyền đặc biệt của phụ nữ và trẻ em gái, điều đặc biệt quan trọng. Cuộc thảo luận mang tính xây dựng và tích cực.
Chúng tôi cũng đã nhận được một lá thư từ Taliban* với cam kết (từ Taliban*) về những vấn đề này.
Như bạn đã biết, Liên Hợp Quốc đã đưa ra lời kêu gọi khẩn cấp và đã có một hội nghị ở Geneva, nơi chúng tôi cố gắng vận động toàn bộ cộng đồng quốc tế hỗ trợ đầy đủ cho hoạt động hỗ trợ nhân đạo cho Afghanistan.
Lúc này, cần tránh tình trạng thảm khốc về nhân đạo trong nước.
Tôi tin rằng Liên Hợp Quốc cần làm việc với Taliban*, phải đóng một vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ người dân Afghanistan trong thời điểm khó khăn này và vận động cộng đồng quốc tế giúp đỡ nhân đạo hiệu quả cho người dân Afghanistan. Họ đã phải chịu đựng quá nhiều.
Sputnik: Đến một thời điểm nào đó, ông có thấy thích hợp khi loại trừ Taliban* khỏi danh sách các tổ chức khủng bố của Liên Hợp Quốc hay không? Khi nào điều này có thể xảy ra, thưa ông?
Tất nhiên, một lần nữa, các nước thành viên sẽ quyết định thời điểm thích hợp cho việc này. Nhưng trong mọi trường hợp, tôi kêu gọi một số miễn trừ trừng phạt để có thể thực hiện được một số chức năng.
Ngẫu nhiên, đây không phải là lần đầu tiên: như bạn biết, người Mỹ đã yêu cầu một số ngoại lệ cho các cuộc đàm phán của riêng họ với Taliban*. Vì vậy, tôi tin rằng chúng ta phải tạo điều kiện, bất kể các quyết định (mang tính cơ cấu) của các quốc gia thành viên với đánh giá riêng của họ về tình hình Afghanistan. Vì những lý do thực tế, cần phải đưa ra một số ngoại lệ đối với một số biện pháp trừng phạt để tạo điều kiện cần thiết và đảm bảo việc phân phối hỗ trợ nhân đạo có hiệu quả.
© Sputnik / Russian Defence Ministry / Chuyển đến kho ảnhMột cảnh sát quân sự Nga tuần tra ở Syria
Một cảnh sát quân sự Nga tuần tra ở Syria - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.10.2021
Một cảnh sát quân sự Nga tuần tra ở Syria
Sputnik: Ông đánh giá thế nào về sự tương tác giữa Nga và Hoa Kỳ ở Syria, thưa ông?
Như chúng ta đã biết, có một quá khứ khó khăn trong lịch sử quan hệ giữa Hoa Kỳ và Nga tại bối cảnh Syria. Tuy nhiên, theo tôi, lợi ích chiến lược của Hoa Kỳ và Nga trong mối quan hệ với Syria là như nhau. Vì vậy, tôi hy vọng sẽ có nhiều cuộc đối thoại tích cực và hợp tác mạnh mẽ hơn giữa hai nước, điều này sẽ cho phép chúng ta tiến tới một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng Syria.
Sputnik: Thưa ông, các cuộc bầu cử vào hạ viện của Quốc hội Nga, Duma Quốc gia, dự kiến sẽ diễn ra trong thời gian tới. Các quan chức Nga nói về nguy cơ bị bên ngoài can thiệp vào quá trình bầu cử. Trước đó, các quốc gia khác, bao gồm cả Hoa Kỳ, đã báo cáo việc can thiệp vào cuộc bầu cử của họ. Ông có tin rằng cuộc bầu cử của các cường quốc như Hoa Kỳ và Nga có thể bị ảnh hưởng bởi một ai đó từ nước ngoài? Có cần xây dựng một công ước trong khuôn khổ LHQ để ngăn chặn sự can thiệp vào quá trình bầu cử tại các quốc gia không?
Tôi tin rằng các quốc gia không nên tham gia vào các cuộc bầu cử ở các nước khác. Điều này là quá rõ ràng.
Tất cả đều biết đến cơ chế mạng xã hội tồn tại và hoạt động ngày hôm nay. Và chúng tôi biết đôi khi có thể khó khăn như thế nào để xác định ai đang làm gì trong lĩnh vực truyền thông xã hội phức tạp này. Tôi nghĩ chúng ta cần một quy tắc ứng xử mới liên quan đến việc sử dụng mạng xã hội ở các khía cạnh khác nhau của các nước, cũng như các nhà điều hành chính chịu trách nhiệm về những gì đang xảy ra. Và tôi hy vọng các quốc gia khác nhau sẽ có thể hiểu được điều này, sẽ cho phép một số quy tắc có hiệu lực.
Quân đội Mỹ - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.09.2021
Chuyên gia đánh giá phát biểu của tướng Mỹ về cuộc chiến với Nga và Trung Quốc
Sputnik: Tất cả chúng ta đều nhận thức được các mục tiêu của Thỏa thuận khí hậu Paris. Chúng tôi biết các lời kêu gọi của ông trong vấn đề này. Đây đều là quyết định của các chính trị gia. Mỗi chúng ta có thể làm gì để ngăn chặn thảm họa khí hậu xảy ra trên Trái đất, thưa ông?
Trước hết, điều quan trọng là các chính phủ phải thực hiện các biện pháp giúp công dân có những lựa chọn đúng đắn. Ví dụ, nếu bạn chuyển thuế từ thu nhập sang thuế phát thải carbon, hành vi của người tiêu dùng sẽ thay đổi. Nếu bỏ trợ cấp nhiên liệu hóa thạch và sử dụng số tiền đó để phát triển mạng lưới an sinh xã hội, chăm sóc sức khỏe toàn dân, hoặc bất cứ điều gì, cũng sẽ cải thiện hành vi con người.
Nhưng mỗi chúng ta nên có trách nhiệm. Mỗi người đều là nguồn thải ra khí cacbonic. Và hầu hết chúng ta đều cảm thấy khó hiểu rằng chính con người cũng cần phải thay đổi một số điều trong cuộc sống của mình. Tuy nhiên, đó là điều có thể. Một số thay đổi tương đối đơn giản.
Tôi không cần những chiếc xe lớn. Chiếc ô tô tiếp theo của tôi sẽ là một chiếc ô tô điện.
Chúng ta có thể có một chế độ ăn uống lành mạnh, cũng giúp chống lại biến đổi khí hậu sẽ rất ngon và chúng ta sẽ thích. Trong công việc, chúng tôi có thể tăng số lượng các cuộc họp trực tuyến và giảm số lần đi du lịch xuống chỉ khi thực sự cần thiết. Tất nhiên, một số chuyến đi là không thể thiếu.
Vì vậy, có rất nhiều điều mà qua đó chúng ta có thể đóng góp vào cuộc chiến chống biến đổi khí hậu - về cách chúng ta cư xử, cách chúng ta liên hệ với nhau.
*Tổ chức khủng bố bị cấm ở Nga
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала