Iran trở thành thành viên đầy đủ của SCO

© FlickrIran
Iran - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.09.2021
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Những người tham gia hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) tại Dushanbe hôm thứ Sáu đã kết nạp Iran vào tổ chức này với tư cách là thành viên đầy đủ, nhà báo Iran Abas Aslani cho biết.
Hôm thứ Sáu, tại hội nghị thượng đỉnh SCO ở Tajikistan đã bắt đầu thủ tục kết nạp Iran vào tổ chức. Tổng thống Nga Vladimir Putin ủng hộ việc nước này gia nhập SCO, đồng thời lưu ý rằng Matxcơva luôn mong muốn Iran tham gia đầy đủ vào công việc của tổ chức này. Trước đó, Iran giữ vị trí là quan sát viên trong SCO.
"Sự tham gia đầy đủ của Iran vào Tổ chức Hợp tác Thượng Hải đã được các nhà lãnh đạo chấp thuận tại hội nghị thượng đỉnh Dushanbe", - ông Aslani cho biết trên Twitter.
Theo nhà báo, tân Bộ trưởng Ngoại giao Iran, Hossein Amir Abdollahian, nói rằng việc Iran trở thành thành viên của SCO sẽ có "tác động đáng kể" đối với các mối tiếp xúc quốc tế, và đặc biệt là các mối liên hệ của Iran trong khu vực.
© Dịch vụ báo chí của Bộ Ngoại giao Liên bang Nga / Chuyển đến kho ảnhNgoại trưởng Nga Lavrov tham gia hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) tại Dushanbe
Ngoại trưởng Nga Lavrov tham gia hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) tại Dushanbe - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.10.2021
Ngoại trưởng Nga Lavrov tham gia hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) tại Dushanbe
"Tư cách thành viên chiến lược này sẽ có tác động đáng kể đến tiến trình hợp tác toàn diện của Iran với các nước láng giềng và phù hợp với chính sách hướng tới châu Á", - Aslani dẫn lời ông Abdollahian nói.
SCO là một tổ chức quốc tế được thành lập vào năm 2001 bởi các nhà lãnh đạo của Trung Quốc, Nga, Kazakhstan, Tajikistan, Kyrgyzstan và Uzbekistan. Các nước quan sát viên của SCO là Afghanistan, Belarus và Mông Cổ, các nước đối tác là Azerbaijan, Armenia, Campuchia, Nepal, Thổ Nhĩ Kỳ và Sri Lanka. Năm 2021, Tajikistan là nước chủ tịch của tổ chức này.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала