Vụ núi Chín Khúc, Công an Khánh Hòa bắt ông Lê Văn Dẽ

© Sputnik / Anton Denisov / Chuyển đến kho ảnhQuang cảnh thành phố Nha Trang của Việt Nam
Quang cảnh thành phố Nha Trang của Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.09.2021
Đăng ký
Ông Lê Văn Dẽ, cựu Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa bị bắt để điều tra về tội vi phạm các quy định về quản lý đất đai liên quan loạt dự án sai phạm trên núi Chín Khúc (Cửu Long Sơn Tự và Biệt thự sông núi Vĩnh Trung).
Trước đó, liên quan đến hai dự án sai phạm trên núi Chín Khúc, Công an tỉnh Khánh Hòa cũng đã tiến hành bắt giam hai cựu Chủ tịch tỉnh là các ông Nguyễn Chiến Thắng, Lê Đức Vinh cùng cựu Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Lê Mộng Điệp.

Sau hai cựu Chủ tịch tỉnh Khánh Hòa, đến lượt ông Lê Văn Dẽ bị bắt

Ngày 17/9, thông tin việc ông Lê Văn Dẽ, cựu Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa bị bắt được phát đi.
Theo đó, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa vừa có quyết định khởi tố, bắt tạm giam cựu giám đốc Sở Xây dựng Khánh Hòa Lê Văn Dẽ về tội “vi phạm các quy định về quản lý đất đai”.
Cụ thể, chiều 17/9, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt tạm giam đối với ông Lê Văn Dẽ (59 tuổi, cựu giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa) để điều tra về tội “vi phạm các quy định về quản lý đất đai” theo điều 229 Bộ luật hình sự.
Nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Chiến Thắng. - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.06.2021
Chiến dịch ‘đốt lò’: Ông Nguyễn Chiến Thắng bị khởi tố thêm ở một vụ án khác
Ông Dẽ được xác định có sai phạm liên quan đến các dự án trên núi Chín Khúc (TP Nha Trang) gồm “Cửu Long Sơn Tự” và “Biệt thự sông núi Vĩnh Trung”.
Trước đó, ngày 8/6 vừa qua, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa đã khởi tố, bắt tạm giam 2 cựu Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa là các ông Nguyễn Chiến Thắng, Lê Đức Vinh và cựu giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Khánh Hòa Lê Mộng Điệp.
Các cá nhân trên đều bị khởi tố vì có liên quan đến sai phạm trong các dự án trên núi Chín Khúc.
Về phần cựu Giám đốc Sở Xây dựng Khánh Hòa, trước đó, hồi tháng 8/2020, Ban thường vụ Tỉnh ủy Khánh Hòa đã có quyết định kỷ luật ông Lê Văn Dẽ bằng hình thức cảnh cáo vì trong cương vị là tỉnh ủy viên, giám đốc Sở Xây dựng (từ năm 2011 đến thời điểm kiểm tra năm 2019).
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Khánh Hòa xác định ông Dẽ đã vi phạm quyết định 1396 ngày 25/9/2012 của Thủ tướng về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung của TP Nha Trang đến năm 2025, vi phạm Luật xây dựng 2014; vi phạm quy định về những điều đảng viên không được làm.
Sau khi nhận kỷ luật, ông Dẽ được cho nghỉ công tác để chờ đến tuổi nghỉ hưu. Cuối năm 2020, tỉnh Khánh Hòa có Quyết định cho ông Lê Văn Dẽ nghỉ hưu trước tuổi theo chế độ.

Hai dự án trên núi Chín Khúc liên quan đến ông Lê Văn Dẽ và cựu lãnh đạo Khánh Hòa

Hồi tháng 6, dư luận đã xôn xao về việc hai cựu Chủ tịch tỉnh Khánh Hòa gồm các ông Nguyễn Chiến Thắng và Lê Đức Vinh bị bắt do liên quan đến loạt dự án trên núi Chín Khúc, khi chính quyền địa phương cho phép doanh nghiệp làm nhiều dự án, “băm nát” cảnh quan khu vực này.
Cựu Chủ tịch Khánh Hòa Lê Đức Vinh. - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.06.2021
Hai cựu Chủ tịch Khánh Hòa Lê Đức Vinh, Nguyễn Chiến Thắng bị bắt
Sau ông Thắng, ông Vinh, ông Điệp, nay đến lượt ông Lê Văn Dẽ bị bắt. Trong vụ án này, hai cựu Chủ tịch Khánh Hòa bị xác định đã ký nhiều văn bản sai quy định về việc giao, cho thuê đất, phê duyệt giá đất cho doanh nghiệp thực hiện các dự án Sinh thái tâm linh Cửu Long Sơn Tự và dự án Biệt thự ông núi Vĩnh trung thuộc khu vực núi Chín Khúc.
Dự án đầu tiên là dự án sinh thái Cửu Long Sơn Tự. Tên trước đó của dự án là Khu biệt thự và du lịch sinh thái Đất Lành - khu B, với quy mô sử dụng đất khoảng 513ha trên núi Chín Khúc.
Phần lớn đất trong dự án này là diện tích đất trồng rừng, khoanh nuôi tái sinh, bảo vệ phục hồi môi trường rừng (478ha), diện tích phục vụ dịch vụ tâm linh khoảng 1% (3,52ha). Sau 4 lần điều chỉnh (trong các năm từ 2009-2015), diện tích phục vụ cho dịch vụ tâm linh đã tăng lên hơn 5ha.
Ngày 20/10/2015, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Chiến Thắng ký quyết định chủ trương đầu tư dự án, trong đó có 7.500m2 đất ở lâu dài trên đỉnh núi Chín Khúc.
đồng Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.11.2020
Nhiều cán bộ Quảng Ngãi bị kỷ luật vì sai phạm liên quan đến quản lý đất đai
Dù chưa chuyển mục đích đất rừng sang đất ở, nhưng trong quyết định giao đất của UBND tỉnh Khánh Hòa vào ngày 23/10/2015, có 7.500 mét vuông đất được ghi là đất ở nông thôn. Tỉnh cũng giao thu tiền sử dụng đất, người mua nhà gắn liền với quyền sử dụng đất được sử dụng ổn định lâu dài.
Ngày 18/9/2019, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Đào Công Thiên mới ký quyết định điều chỉnh cho Công ty TNHH Sản xuất và xây dựng Khánh Hòa thuê 7.500m2 đất đã giao trước đó theo hình thức trả tiền thuê đất hằng năm. Đáng nói, loại đất được ghi trong quyết định này là “đất trồng rừng sản xuất”.
Được sự chấp thuận của lãnh đạo địa phương, Công ty TNHH Sản xuất và xây dựng Khánh Hòa đã san ủi tổng cộng 44 hecta đất trên núi Chín Khúc để làm dự án sinh thái tâm linh Cửu Long Sơn Tự, dù cho chưa chưa đủ điều kiện để thi công dự án như chưa có quy hoạch 1/500 được phê duyệt, báo cáo đánh giá tác động môi trường, chưa có thiết kế…
Đặc biệt, các cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa cũng không xử lý việc làm này của Công ty TNHH Sản xuất và xây dựng Khánh Hòa.
Cơ quan chức năng xác định, nhà đầu tư (Công ty TNHH Sản Xuất và Xây dựng Khánh Hòa) dù chưa đủ điều kiện, chưa được phê duyệt quy hoạch 1/500, báo cáo tác động môi trường nhưng vẫn cho đào bới, san ủi 44 hecta trên khu vực núi Chín Khúc.
Đến năm 2019, chủ đầu tư dự án đã trả lại hơn 370 hecta đất tại dự án này, do không có nhu cầu sử dụng. Hiện, doanh nghiệp đã trồng lại cây rừng, phủ xanh lại các đồi trọc đã san ủi.
Còng tay - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.11.2018
Khởi tố 2 Đại tá quân đội do vi phạm các quy định về quản lý đất đai
Dự án thứ 2 là dự án Biệt thự sông núi Vĩnh Trung, được đổi tên từ dự án Đầu tư trồng rừng cảnh quan môi trường và du lịch sinh thái Vĩnh Trung.
Được biết, sau thời gian dài điều chỉnh (từ 2011-2018), UBND tỉnh Khánh Hòa quyết định chủ trương đầu tư dự án này vào ngày 2/7/2018 với quy mô 19,65 hecta nhằm đầu tư hạ tầng kỹ thuật khu biệt thự mới để ở kết hợp với du lịch sinh thái, do Công ty TNHH Sản xuất và xây dựng Khánh Hòa làm chủ đầu tư.
Dự án này được phê duyệt và phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/500 tại tiểu khu rừng 573 núi Chín Khúc. Dù chưa được cấp giấy phép xây dựng, chưa hoàn thiện trình tự, thủ tục chuẩn bị đầu tư và điều kiện khởi công xây dựng, chủ đầu tư vẫn cho san nền, thi công một phần ống thoát nước, ống dẫn cáp điện ngầm, hố ga thu nước…
Qua nhiều lần kiểm tra, Bộ Xây dựng xác định dự án này chưa hoàn thiện thủ tục đầu tư nhưng doanh nghiệp vẫn san đất nền, thực hiện các hạng mục hạ tầng sai quy định.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала