- Sputnik Việt Nam, 1920
Đại dịch COVID-19
Tin tức mới nhất về tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam và thế giới.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng thị sát công trường nhà ga metro Bến Thành

© AFP 2023 / Nhac NguyenĐường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông.
Đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông. - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.09.2021
Đăng ký
Thứ Trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng đã đi khảo sát và kiểm tra tiến độ thực hiện gói thầu nhà ga Bến Thành của Dự án tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên).

Xây dựng 2 kịch bản khôi phục thi công Dự án metro số 1

Chiều 17/9, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng đã đi khảo sát và kiểm tra tiến độ thực hiện gói thầu nhà ga Bến Thành của Dự án tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên).
Tại đây, đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) báo cáo tiến độ thực hiện nhà ga Bến Thành trong diễn biến tình hình dịch Covid-19 vẫn còn căng thẳng. Chủ đầu tư, tư vấn và các nhà thầu đã xây dựng kế hoạch khôi phục thi công dự án sau ngày 15/9 theo 2 kịch bản.
Kịch bản đầu tiên là tiếp tục thực hiện thi công theo phương án “3 tại chỗ” và “1 cung đường, 2 điểm đến”. Trong số đó, về thi công sẽ khôi phục từ 15-30% các hạng mục quan trọng của dự án như kết cấu, hoàn thiện kiến trúc, cơ điện, đổ bê tông tại các nhà ga và kiểm tra tiếp nhận các thiết bị. Kịch bản này sẽ huy động khoảng trên 600 công nhân tại các công trường.
Thi công kéo cáp trên tuyến metro số 1. - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.03.2021
Nhà thầu bất ngờ hé lộ nguyên nhân sự cố Metro số 1
Kịch bản 2 được xây dựng trên cơ sở khi được phép di chuyển trở lại đối với các dự án thi công trọng điểm của thành phố. Khi đó, về thi công sẽ khôi phục từ 40-80% các hạng mục quan trọng tại các công trường thi công các gói thầu của dự án. Nhân sự huy động khoảng trên 1.300 công nhân đã được tiêm vắc-xin tại các công trường.
Đến nay, các đơn vị đã tiến hành tiêm vắc-xin cho đội ngũ viên chức, chuyên gia, kỹ sư và công nhân. Trong đó, Ban Quản lý Đường sắt đô thị có 99% viên chức đã tiêm vắc-xin mũi 1, 90% đã tiêm mũi 2 và sẵn sàng cho việc đẩy mạnh thiết lập lại tiến độ dự án. 
Đối với tư vấn và các nhà thầu, hiện đã tiêm được trên 1.300 liều vắc-xin mũi 1 cho chuyên gia, kỹ sư và công nhân (khoảng 30% đã hoàn thành tiêm mũi 2). Hiện các đơn vị đang phối hợp với các cơ quan chức năng tiêm vắc-xin mũi 2 cho số nhân sự nêu trên và tiêm vắc-xin mũi 1 cho khoảng 1.000 nhân sự còn lại của dự án.
Để thực hiện kế hoạch khôi phục thi công Dự án metro số 1 tuyến Bến Thành - Suối Tiên trong điều kiện vừa đảm bảo công tác phòng, chống dịch, MAUR đề nghị Sở GTVT cấp phép cho các xe vận chuyển vật liệu, thiết bị và các xe bê tông của dự án. Đồng thời, đẩy mạnh thực hiện việc xin phép và tổ chức tiêm vắc-xin tối đa cho lực lượng chuyên gia, kỹ sư và công nhân trên công trường mới hy vọng đạt được tiến độ thi công đã đề ra. Hiện tiến độ thi công toàn dự án đạt khoảng 87,52%.
Vừa qua, sau thời gian tạm ngưng các công việc tại văn phòng để thực hiện các biện pháp chống dịch, Liên danh Tư vấn NJPT đã có công văn chính thức gửi MAUR và các nhà thầu về việc thực hiện lại các dịch vụ tư vấn của dự án với năng suất cố gắng tối đa. Điều này nhằm hỗ trợ việc tái lập thi công và tiến độ của dự án.
Vaccine phòng COVID-19 của hãng Pfizer được tiêm trong đợt này - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.09.2021
Đại dịch COVID-19
Việt Nam phê duyệt khẩn cấp vắc-xin Covid-19 của Cuba

Tiến độ thi công Dự án metro số 1 đang bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19

Phát biểu sau khi khảo sát tình hình công nhân thi công tại các tầng hầm nhà ga Bến Thành, Thứ trưởng Bộ Xây dựng đánh giá cao tinh thần nỗ lực của các đơn vị đã duy trì thi công, hoàn thành công việc trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp. Ông Hùng cho rằng, phía MAUR cơ bản kiểm soát được tình hình dù gặp nhiều khó khăn.
Cũng theo Thứ trưởng, trong bối cảnh hiện nay, làm sao cán bộ và công nhân đảm bảo sức khỏe, an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19 là ưu tiên hàng đầu.
“Với tình hình dịch vừa qua chắc chắn tiến độ sẽ bị ảnh hưởng. Trong đó, phát sinh nhiều thứ mà trước đó trong hợp đồng không thể hiện được như chi phí xét nghiệm, chăm sóc ý tế, ăn ở tại chỗ. Do vậy, cần có cơ chế, chính sách để hỗ trợ phần chênh lệch phát sinh trong đợt dịch”, - Thứ trưởng Bộ Xây dựng nói.
Ông Lê Quang Hùng nhấn mạnh, có những tình huống sẽ ngừng thi công nhưng có những loại công trình dạng trọng điểm, khẩn cấp cần phải cho thi công để đảm bảo tiến độ công trình nhằm đóng góp sự phát triển kinh tế – xã hội.
Một vấn đề quan trọng không kém là cung cấp vật tư, vật liệu cho những công trình cấp bách được xem là vật liệu thiết yếu cần cho phép phương tiện lưu thông. Tuy nhiên, phương thức làm sao vừa thi công, vừa đảm bảo chống dịch, Bộ sẽ xem xét có phương án đề xuất Chính phủ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала