"Taliban* lấy mất linh hồn của tôi”: Các nhạc sĩ Afghanistan mất nhạc cụ sau khi Taliban* xuất hiện

© AFP 2023 / Aamir QureshiĐại học Gharjistan ở Kabul
Đại học Gharjistan ở Kabul - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.09.2021
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Viện Âm nhạc Quốc gia Afghanistan im lặng dưới sự giám sát của nhà cầm quyền mới trong nước. Nơi đây không có tiếng nhạc và không có học sinh nào xuất hiện - chỉ có lính Taliban* biến trung tâm này thành nơi ngủ.
Khi những phần tử Hồi giáo cực đoan lên nắm quyền vào năm 1996, họ đặt âm nhạc ra ngoài vòng pháp luật và cấm phụ nữ học hành. Nhiều nhạc sĩ lo sợ nỗi kinh hoàng như vậy trở lại. 
“Khi Taliban* đến, tôi phải để cây đàn vi-ô-lông của mình ở viện và rời đi càng sớm càng tốt - nó nằm ở đầu danh sách các tòa nhà mà chúng chiếm đóng. Tôi chắc chắn rằng Taliban đã phá hủy cây vĩ cầm của tôi. Tôi còn sống, nhưng Taliban* đã lấy đi linh hồn của tôi” - một phụ nữ Afghanistan nói với France24. 
Женщины и дети в ожидании эвакуации в аэропорту Кабула  - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.09.2021
Taliban* xóa bỏ Bộ phụ nữ ở Afghanistan

Nhạc sĩ thất nghiệp và hiện giờ sống trong sợ hãi

Giám đốc mới của Viện Âm nhạc bác bỏ thông tin mọi thứ trong tòa nhà đã bị phá hủy. Ông ta tuyên bố rằng Taliban* ra lệnh bảo quản các nhạc cụ.
Sau khi trở lại nắm quyền, Taliban* lần này hứa sẽ theo đuổi chính sách ôn hòa, nhưng vẫn giới hạn bởi luật Sharia. Tuy nhiên, các nhạc sĩ lo ngại rằng sự kiềm chế sẽ nhanh chóng thất bại.
Ở nhiều vùng của đất nước, chẳng hạn như Kandahar, nơi phát sinh Taliban*, âm nhạc đã bị cấm phát sóng. Sau hai thập kỷ thịnh vượng, các nhạc sĩ ở Afghanistan hiện thất nghiệp và lại phải sống trong cảnh sợ hãi.
* - Tổ chức khủng bố bị cấm ở Liên bang Nga
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала