Haiti kêu gọi Mỹ ra lệnh cấm trục xuất người di cư

© AFP 2023 / Reginald Louissaint JrNgười đàn ông ném bao gạo vào đám đông khi đang phân phát thức ăn và nước uống cho các nạn nhân động đất ở Le Quay, Haiti
Người đàn ông ném bao gạo vào đám đông khi đang phân phát thức ăn và nước uống cho các nạn nhân động đất ở Le Quay, Haiti - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.09.2021
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Người đứng đầu Cục Di trú Quốc gia Haiti ông Jean Negot Bonheur Delva đề nghị chính quyền Hoa Kỳ áp đặt "lệnh cấm nhân đạo" đối với việc trục xuất người di cư và tỏ ý rằng rằng đất nước Haiti vừa trải qua khủng hoảng nội bộ không có khả năng tiếp nhận lại những người này.
Trước đó, báo Washington Post đưa tin có khoảng 14 nghìn công dân Haiti tụ tập dưới cây cầu biên giới giáp bang Texas của Mỹ với hy vọng xin tị nạn tại nước này. Hôm Chủ nhật 19 tháng 9, chính quyền Hoa Kỳ bắt đầu trục xuất người di cư Haiti và đưa vài trăm người trở lại nước này bằng máy bay, truyền thông địa phương đưa tin.
"Chính quyền Haiti thực sự không thể tiếp nhận lại những người bị trục xuất", - người đứng đầu cơ quan di trú nói với báo New York Times.
Theo ông, những người di cư có thể quay về và ở lại đất nước, nhưng họ "không chấp nhận việc bị ép buộc quay về". Ông  Bonheur Delva cũng lưu ý rằng, theo ước tính của nhà chức trách, sẽ có khoảng 14 nghìn người di cư Haiti đang ở biên giới Mỹ-Mexico sẽ bị trục xuất khỏi lãnh thổ Mỹ trong vòng ba tuần tới.
Như một số người dân di cư nói với phóng viên, họ thấy bản thân và con cái của họ không có tương lai ở Haiti, do đó họ không muốn quay trở lại đất nước. Ông Bonheur Delva nhấn mạnh rằng do "các vấn đề hiện tại về an ninh" nên nước ông khó có thể đảm bảo việc tái định cư cho hàng nghìn người di cư.

NEW: From our @FoxNews drone, a look at the migrant camp under the international bridge in Del Rio this morning, where thousands migrants remain after they crossed into the US illegally. pic.twitter.com/06sUY2XCi5

​Lệnh cấm vì lý do nhân đạo

"Tôi xin các vị tạm hoãn (trục xuất) vì lý do nhân đạo. Tình hình chúng tôi rất phức tạp", - Cục trưởng nói.
Như ông Bonheur Delva nhấn mạnh, các nhà chức trách thường mất tới 48 giờ để đăng ký cho những người bị Mỹ trục xuất về. Đồng thời, không rõ tình cảnh này sẽ ra sao nếu Mỹ có kế hoạch điều bốn chuyến bay mỗi ngày để chở những người nhập cư bất hợp pháp trả về nước họ.
"Liệu chúng ta có đủ cơ sở hậu cần không? Liệu chúng ta có đủ lương thực để nuôi những người này không?" - Cục trưởng lưu ý. Những người di cư đầu tiên trở về Haiti khi xuống máy bay được phát những hộp gạo và đậu. Ông Bonheur Delva lưu ý rằng sau đó họ sẽ phải tự về nhà.
Haiti rơi vào khủng hoảng nghiêm trọng sau vụ ám sát Tổng thống Jovenel Moise vào tháng 7 và trận động đất làm hơn 2.000 người thiệt mạng vào tháng 8 vừa qua.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала