Anh tiết lộ về «nghi phạm mới» trong vụ «đầu độc» Skripal

© AP Photo / Matt DunhamCảnh sát Anh tại Salisbury
Cảnh sát Anh tại Salisbury - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.09.2021
Đăng ký
LONDON (Sputnik) – Cơ quan cảnh sát chống khủng bố của Anh đã tiết lộ những chi tiết về «nghi phạm thứ ba» trong vụ «đầu độc» Yulia và Sergei Skripal.
Đầu ngày hôm nay, Sputnik viết rằng cảnh sát Anh đã nêu đích danh nghi phạm thứ ba trong «vụ Skripal».

Biết được những gì về nghi phạm thứ ba?

Nhân vật thứ ba trong vụ này mà tên gọi là «Sergei Fedotov» bị cáo buộc tham gia âm mưu cố gắng ám sát Sergei Skripal, Yulia Skripal và viên sĩ quan cảnh sát Anh Nick Bailey, gây tổn hại cho sức khoẻ của Yulia Skripal và Nick Bailey, cũng như có tội sở hữu và sử dụng vũ khí hóa học.
Bộ trưởng Ngoại giao Nga Serge Lavrov - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.09.2020
Lavrov so sánh vụ việc Navalny với vụ Skripal
Theo khẳng định của cảnh sát Anh, người đàn ông có tên «Sergei Fedotov» đã đến Anh vào khoảng 11 giờ sáng thứ Sáu ngày 2 tháng 3 năm 2018 trên chuyến bay từ Matxcơva đến phi trường «Heathrow» ở London. Cần lưu ý rằng đó là 4 giờ đồng hồ trước khi hai bị cáo khác trong vụ án là Ruslan Boshirov và Alexandr Petrov đã bay từ Matxcơva đến phi trường «Gatwick».
Các nhà điều tra xác nhận rằng Fedotov nghỉ tại khách sạn ở trung tâm London trong khoảng thời gian từ ngày 2 đến ngày 4 tháng 3 năm 2018. Có thông báo rằng các mẫu vật lấy từ căn phòng được cho là nơi Fedotov từng nghỉ lại đều chứng tỏ anh ta đã ở đó, nhưng không tìm thấy dấu vết nào về sự hiện diện chất kịch độc.
Cơ quan điều tra cho rằng Fedotov đã gặp Petrov và Boshirov mấy lần ở trung tâm London vào những ngày cuối tuần. Fedotov rời Vương quốc Anh hôm 4 tháng 3 năm 2018 bằng chuyến bay từ phi trường «Heathrow» đến Matxcơva vào khoảng 13h45.

 Vụ «đầu độc Skripal»

Tại Salisbury ngày 4 tháng 3 năm 2018 cựu sĩ quan an ninh Nga Sergei Skripal, trước đó bị kết án ở Nga về tội phản quốc, và cô Yulia con gái của ông ta đã bị ngộ độc, bùng ra vụ xì-căng-đan quốc tế. London cho rằng Nhà nước Nga dính líu đến «vụ đầu độc» cha con Skripal bằng chất A234, còn Matxcơva phủ nhận cáo buộc này.
Сác biện pháp trừng phạt mới của Mỹ chống Nga. - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.08.2019
Gói trừng phạt của Mỹ chống Nga vì vụ Skripal bắt đầu có hiệu lực
Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov tuyên bố rằng «vụ Skripal» đang tan vỡ  ngay trước mắt chúng ta do không hề có bất kỳ bằng chứng nào về phần lỗi của Nga. Cơ quan Ngoại giao Nga đã gửi cho Văn phòng Đối ngoại và Thịnh vượng chung (Bộ Ngoại giao Anh) khoảng 60 công hàm với đòi hỏi cung cấp cho Nga quyền tiếp cận điều tra, tiếp xúc với những người là công dân LB Nga trong vụ việc, cũng như yêu cầu dành hỗ trợ pháp lý và đề xuất hợp tác, kể cả tiến hành điều tra chung.
Sau vụ việc ở Salisbury, London đã trục xuất 23 nhà ngoại giao Nga. Tiếp đó một số nước khác cũng thông báo trục xuất các cán bộ ngoại giao Nga. Matxcơva đã thi hành biện pháp đáp trả.
Tiếp đó, London đã đưa ra các bức ảnh chụp hai «nghi phạm của vụ đầu độc», đồng thời khẳng định rằng họ là sĩ quan của GRU - Alexandr Petrov và Ruslan Boshirov. Tuy nhiên, sau đó, trong cuộc phỏng vấn của bà Margarita Simonyan Tổng Biên tập Sputnik và RT, chính những người đàn ông này cho biết rằng họ đã đến Anh như là khách du lịch và không hề liên quan gì đến «nhiệm vụ đặc biệt».
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала