Nghị viện châu Âu gọi AUKUS là cơn ác mộng đối với phương Tây và sự xúc phạm nước Pháp

© Fotolia / ArtjazzNghị viện châu Âu
Nghị viện châu Âu - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.09.2021
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Thỏa thuận AUKUS giữa Australia, Hoa Kỳ và Vương quốc Anh là sự xúc phạm đối với nước Pháp và gây chia rẽ phương Tây, ông Manfred Weber, người đứng đầu khối đảng Nhân dân Châu Âu (EPP), phái lớn nhất trong Nghị viện Châu Âu, nhận định.
Australia đã thiết lập quan hệ đối tác ba bên về quốc phòng và an ninh AUKUS với Vương quốc Anh và Hoa Kỳ, đồng thời tuyên bố rút khỏi thỏa thuận về tàu ngầm với công ty Naval Group của Pháp.
Thỏa thuận trị giá 90 tỷ AUD (56 tỷ euro), được mệnh danh là "Hợp đồng thế kỷ", đề ra việc sản xuất 12 tàu ngầm chiến đấu lớp Barracuda.
Người đứng đầu Ủy ban châu Âu, bà Ursula von der Leyen. - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.09.2021
Cao Ủy châu Âu phẫn nộ trước thất bại của thỏa thuận tàu ngầm giữa Pháp và Úc
“Thỏa thuận AUKUS là một hành động xúc phạm về ngoại giao đối với Pháp và gây chia rẽ phương Tây một cách bất hợp lý khi đang phải đối mặt với những hành động ngoan cố của Trung Quốc ở khu vực Thái Bình Dương”, - ông Weber viết trên Twitter.
Châu Âu cần phải đoàn kết và sẵn sàng bảo vệ lợi ích của mình không chỉ bằng việc sử dụng sức mạnh kinh tế, ông nói thêm.
Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian gọi quyết định từ bỏ thỏa thuận của Australia là "một nhát dao đâm sau lưng", nhấn mạnh rằng niềm tin đã bị phá vỡ. Ngoại trưởng Pháp nói rằng ông "giận dữ trước việc chấm dứt hợp đồng này". Paris cũng cho biết họ mong đợi cả Australia và Hoa Kỳ làm rõ việc này. Ông Clement Beaune, Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Pháp nói rằng châu Âu cần tăng cường quyền tự chủ chiến lược và khả năng phòng thủ của mình sau vụ việc với Australia.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала