Cái giá mà ông Chung phải trả để giúp Nhật Cường trúng thầu

© AP Photo / Tran Van MinhÔng Nguyễn Đức Chung
Ông Nguyễn Đức Chung - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.09.2021
Đăng ký
Ông Nguyễn Đức Chung, cựu Chủ tịch UBND TP. Hà Nội vừa bị truy tố do can thiệp giúp công ty Nhật Cường của Bùi Quang Huy trúng gói thầu số hóa ở Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội.
Trong vụ án này, công ty Minh Hoa do vợ ông Nguyễn Đức Chung – và Nguyễn Thị Trúc Chi Hoa) làm giám đốc, đã ký hợp đồng với Công ty Nhật Cường (hợp đồng khống) để liên danh Nhật Cường – Đông Kinh hợp thức hóa hồ sơ năng lực dự thầu và trúng thầu.

Truy tố ông Nguyễn Đức Chung

Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) Tối cao vừa truy tố ông Nguyễn Đức Chung, cựu Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cùng loạt nguyên lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố vì có hành vi can thiệp trái pháp luật, giúp Nhật Cường Mobile của Bùi Quang Huy trúng thầu.
Còng tay - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.11.2020
Việt Nam truy tố ông Nguyễn Đức Chung, có thể ngồi tù 10-15 năm
Theo đó, ngày 21/9, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã ra cáo trạng và truy tố đối với ông Nguyễn Đức Chung về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” trong vụ án xảy ra tại Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội và một số đơn vị liên quan.
Ông Chung bị truy tố tội danh trên theo khoản 1 Điều 281 Bộ Luật Hình sự 1999 với khung hình phạt từ cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ 1 – 5 năm.
Như Sputnik đã thông tin, đây là vụ án thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng theo dõi, chỉ đạo.
Ngoài cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung, Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao cũng truy tố các bị can khác như ông Nguyễn Văn Tứ (nguyên Chánh Văn phòng Thành ủy, nguyên Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội), ông Nguyễn Tiến Học (nguyên Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội), bà Phạm Thị Kim Tuyến (nguyên Trưởng phòng thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội), bà Phạm Thị Thu Hường (nguyên Chánh Văn phòng Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội).
Các bị can này bị truy tố về tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng theo khoản 3 Điều 222 Bộ Luật Hình sự 2015.
Hai bị can còn lại là Võ Việt Hùng (Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Đông Kinh) và Lê Duy Tuấn (Giám đốc kinh doanh Công ty Đông Kinh) bị truy tố do vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng như 4 cựu lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội.

Ai giữ vai trò chính?

Cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao cũng xác định, đây là vụ án có tính chất đồng phạm, các bị can đều là người trực tiếp thực hiện hành vi phạm tội nên có vai trò tương đương nhau.
Nhà kinh doanh - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.07.2021
Vụ ông Nguyễn Đức Chung: Hạ màn kịch ‘quân xanh quân đỏ’ và ‘bức mật thư’
Mặc dù vậy, xét hành vi của nhóm bị can thuộc Liên danh Nhật Cường-Đông Kinh thì bị can Bùi Quang Huy (Tổng Giám đốc Công ty Nhật Cường) là người khởi xướng, chủ mưu, chỉ huy việc thực hiện tội phạm nên có vai trò chính trong vụ án này.
Tuy nhiên, hiện bị can Bùi Quang Huy đang bỏ trốn, Cơ quan điều tra đã ra quyết định truy nã, quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án đối với bị can Huy, quyết định tam đình chỉ điều tra bị can, khi nào bắt được sẽ xử lý theo quy định pháp luật.
Trước đó, hồi tháng 5/2019, Bộ Công an khởi tố Bùi Quang Huy (Tổng Giám đốc Công ty Nhật Cường) về các tội “Buôn lậu”, “Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng”. Tuy nhiên, Bùi Quang Huy không có mặt tại nơi cư trú nên cơ quan Công an truy nã quốc tế đối với bị can này.
Tháng 11/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra khởi tố bổ sung vụ án hình sự về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội và các đơn vị có liên quan.
Ngoài ra, Cơ quan Cảnh sát điều tra cũng khởi tố bổ sung tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” đối với bị can Bùi Quang Huy.

Ông Nguyễn Đức Chung giúp Nhật Cường trúng thầu thế nào?

Theo cáo trạng của VKSND Tối cao, từ 2016-2018, Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội làm chủ đầu tư thực hiện hai gói thầu số hóa hồ sơ đăng ký kinh doanh trên địa bàn thành phố.
Ông Nguyễn Đức Chung - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.07.2021
Ông Nguyễn Đức Chung ưu ái Nhật Cường vì muốn đưa ‘công nghệ Nga’ áp dụng cho Hà Nội?
Ông Nguyễn Đức Chung trên cương vị Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn can thiệp trái pháp luật vào hoạt động đấu thầu gói thầu số hóa hồ sơ đăng ký doanh nghiệp 2016 tại Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội.
Cụ thể, ngày 10/12/2015, ông Chung được xác định đã ký quyết định về việc giao chỉ tiêu kế hoạch kinh tế - xã hội, dự toán thu, chi ngân sách năm 2016 của thủ đô, trong đó có dự toán cho công tác số hóa là hơn 42 tỷ đồng.
Quá trình số hóa tài liệu hồ sơ đăng ký doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội, Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội làm chủ đầu tư đã thực hiện 3 gói thầu số hóa năm 2015, 2016 và 2017, tương ứng với 3 hợp đồng kinh tế mà thành phố thực hiện ký kết.
Kết quả điều tra cho thấy, gói thầu số hóa tài liệu hồ sơ đăng ký doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội năm 2016 và 2017 do liên danh nhà thầu Nhật Cường - Đông Kinh thực hiện đã xảy ra nhiều sai phạm, vi phạm quy định về đấu thầu.
Cụ thể, cơ quan điều tra đã làm rõ những vi phạm liên quan trong việc lập dự toán, hồ sơ mời thầu tổ chức lựa chọn nhà thầu, ký hợp đồng thanh toán.
Theo cáo trạng, trước thời điểm đóng thầu các gói thầu kinh tế này (ngày 16/5/2016), có 6 nhà thầu mua hồ sơ dự thầu, trong đó có 4 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu đủ điều kiện để mở thầu theo quy định.
Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố dự kiến mở thầu và xét trung thầu vào ngày 16/5/2016. Tuy nhiên, ngày 15/5/2016, Bùi Quang Huy, Tổng Giám đốc Công ty Nhật Cường đã gửi email “mật” cho ông Nguyễn Đức Chung đề xuất cho ông chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư lùi ngày đóng thầu thêm hai tuần để ông chủ Nhật Cường có thể giới thiệu thêm một công ty tham gia đấu thầu.
Khi ông Nguyễn Văn Tứ, Giám đốc Sở KH&ĐT chủ trì họp giao ban ngày 16/5/2016 thì Chủ tịch Hà Nội khi đó là ông Nguyễn Đức Chung đã gọi điện chỉ đạo dừng đấu thầu gói thầu số hóa năm 2016 của thành phố.
Cùng ngày, Sở Kế hoạch và Đầu tư cũng gửi đi thông báo về việc tạm dừng triển khai lựa chọn nhà thầu đến tất cả các bên tham gia đấu thầu.
Các bị cáo tại phiên tòa. - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.12.2020
‘Giơ cao đánh khẽ’: Vì sao ông Nguyễn Đức Chung chỉ nhận mức án 5 năm tù?
Cho đến 30/7/2016, ông Bùi Quang Huy tiếp tục gửi thư điện tử email cho Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung với nội dung đề xuất ông Chung cho dừng hết tất cả các gói thầu số hóa trên địa bàn Hà Nội và giao riêng cho Công ty Nhật Cường thực hiện.
Đến ngày 4/8/2016 ông Tứ ký văn bản gửi Ủy ban Nhân dân TP. Hà Nội và ông Nguyễn Đức Chung, trong đó, báo cáo về việc thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, Sở KH&ĐT đã làm việc với Công ty Software và đề nghị chấp thuận cho Công ty Nhật Cường thực hiện thí điểm số hóa hồ sơ đăng ký doanh nghiệp theo giải pháp kỹ thuật công nghệ mà doanh nghiệp đề xuất và thực hiện miễn phí.
Khi đó, trong báo cáo, ông Nguyễn Văn Tứ khẳng định, căn cứ đánh giá, nghiệm thu của Bộ KH&ĐT về chất lượng, giải pháp công nghệ thực hiện thí điểm của Công ty Nhật Cường, Sở KH&ĐT sẽ hoàn thiện hồ sơ lựa chọn nhà thầu và thực hiện các thủ tục đấu thầu.
Trên cương vị Chủ tịch thành phố, ông Nguyễn Đức Chung sau đó có bút phê đồng ý cho làm thí điểm, kiểm tra kỹ lưỡng kết quả và báo cáo lại.
“Bị can Nguyễn Đức Chung đã sử dụng quyền của Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư chỉ định, dừng thực hiện gói thầu số hóa năm 2016 không đúng thẩm quyền, can thiệp trái pháp luật vào hoạt động đấu thầu”, cáo trạng nêu rõ.
Bị can Nguyễn Đức Chung cũng đã yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư cho Công ty Nhật Cường thực hiện thí điểm số hóa đối với gói thầu với động cơ cá nhân là để cho Công ty Nhật Cường tham gia đấu thầu, trúng thầu và hưởng lợi ích.
Thực tế, sau khi trúng thầu, Bùi Quang Huy đã “bán cái” toàn bộ hai gói thầu và hưởng lợi 19 tỷ đồng.
“Hành vi của bị can Nguyễn Đức Chung cùng với hành vi trái pháp luật trong hoạt động đấu thầu của các cán bộ Sở Kế hoạch và Đầu tư dẫn đến hiệu quả, mục đích gói thầu không đạt được (chỉ có 45% tài liệu hồ sơ được đẩy lên hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp) gây thiệt hại về tài sản nhà nước hơn 26,5 tỷ đồng”, cáo trạng khẳng định.
Đáng chú ý, theo cáo trạng, Công ty Minh Hoa do vợ ông Nguyễn Đức Chung làm Giám đốc (là bà Nguyễn Thị Trúc Chi Hoa) ký kết hợp đồng với Công ty Nhật Cường (có cơ sở xác định là hợp đồng khống) để Liên danh Nhật Cường-Đông Kinh hợp thức hóa hồ sơ năng lực dự thầu và trúng thầu.
Các bị cáo tại phiên tòa. - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.12.2020
Tòa án Việt Nam tuyên phạt cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung 5 năm tù
VKSND Tối cao khẳng định hành vi can thiệp trái pháp luật vào hoạt động đấu thầu của bị can Nguyễn Đức Chung khi đương chức Chủ tịch Hà Nội là hành vi khởi đầu, là nguyên nhân xuyên suốt, trực tiếp dẫn đến các lãnh đạo, cán bộ thuộc Sở Kế hoạch và đầu tư Hà Nội phải thực hiện các hành vi sai phạm trong quá trình tổ chức đấu thầu.
Về phần bị can Nguyễn Văn Tứ, VKS xác định nguyên Giám đốc Sở KH&ĐT Hà Nội đã lợi dụng chức vụ để thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của ông Chung dừng gói thầu số hóa sai quy định.
Cùng với đó, ông Nguyễn Văn Tứ sau đó chỉ đạo cho Nhật Cường làm thí điểm, đưa thêm yêu cầu phải cập nhật hệ thống dữ liệu dùng chung thành phố trong khi thành phố chưa có hệ thống dùng chung để sửa đổi hồ sơ mời thầu.
Nguyên Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội bị cáo buộc “tạo lợi thế” cho liên danh Nhật Cường - Đông Kinh trúng gói thầu năm 2016, gây thiệt hại tài sản nhà nước.
Thực tế, đây là vụ án thứ ba mà cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung bị điều tra, truy tố, xét xử.
Như chúng tôi đã cập nhật, vụ án đầu tiên liên quan đến Nhật Cường Mobile tháng 12/2020, ông Nguyễn Đức Chung bị tuyên phạt 5 năm tù về tội Chiếm đoạt tài liệu bí mật Nhà nước.
Cơ quan điều tra và tố tụng xác định, ông Chung và vợ là người có quyền và nghĩa vụ liên quan đến Nhật Cường nên đã móc nối nhờ một cán bộ công an nắm thông tin hướng điều tra và nhận 6 tài liệu mật từ người này.
Đến vụ án thứ hai, hôm 17/3 vừa qua, ông Nguyễn Đức Chung bị khởi tố tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn khi thi hành công vụ với cáo buộc liên quan đến sai phạm khi mua chế phẩm Redoxy – 3C xử lý nước xảy ra tại Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội.
Đến giữa tháng 8 vừa qua, cơ quan điều tra cũng ban hành kết luận vụ án, đề nghị truy tố ông Nguyễn Đức Chung vì chỉ đạo Công ty Thoát nước mua chế phẩm làm sạch Redoxy – 3C do công ty vợ mình cung cấp, giá cao hơn mua trực tiếp nước ngoài, qua đó, công ty gia đình ông được hưởng lợi.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала