Đằng sau ‘cú bắt tay’ 2 tỷ USD của Bamboo Airways và GE Aviation

© Ảnh : TTXVN phátChủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chứng kiến Lễ ký văn kiện hợp tác giữa Bamboo Airways và các đối tác GE, CFM International, AviaWorld LCC.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chứng kiến Lễ ký văn kiện hợp tác giữa Bamboo Airways và các đối tác GE, CFM International, AviaWorld LCC. - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.09.2021
Đăng ký
Tại Mỹ, dưới sự chứng kiến của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Bamboo Airways của ông chủ FLC Trịnh Văn Quyết vừa ký thỏa thuận mua động cơ GENx và gói bảo dưỡng máy bay Boeing 787-9 trị giá 2 tỷ USD với General Electric (GE).
Ngoài hợp đồng 2 tỷ USD với GE, Bamboo Airways cũng chính thức công bố đường bay thẳng Việt Nam – Hoa Kỳ và ra mắt AVIAWORLD, góp phần thúc đẩy kim ngạch thương mại, đầu tư kinh tế, đáp ứng nhu cầu đi lại, du lịch của người dân hai nước Việt – Mỹ.

Bamboo Airways ký thỏa thuận 2 tỷ USD với GE Aviation

Hãng hàng không Bamboo Airways của ông chủ FLC Trịnh Văn Quyết vừa ký kết thỏa thuận giá khoảng 2 tỷ USD với GE Aviation (công ty trực thuộc Tập đoàn General Electric) của Hoa Kỳ.
Theo đó, cùng ‘cú bắt tay’ với GE Aviation, Bamboo Airways sẽ lựa chọn mua động cơ GENx và gói bảo dưỡng cho tàu bay Boeing 787-9 trị giá 2 tỷ USD với đối tác Mỹ.
Chiều 4/9 có thêm 2 chuyến bay chở các thai phụ từ san bay Tân Sơn Nhất (TP. HCM) về sân bay Liên Khương (Lâm Đồng) - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.09.2021
Bamboo Airways bay thẳng đi Mỹ, Bộ GTVT lên tiếng vụ áp giá sàn vé máy bay
Tại New York, trong khuôn khổ chuyến thăm Mỹ dự Phiên thảo luận chung Cấp cao của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc Khóa 76 và thực hiện một số hoạt động song phương tại Hoa Kỳ, ngày 21/9, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã dự và chứng kiến lễ ký kết thỏa thuận mua động cơ GENx cùng gói bảo dưỡng máy bay Boeing 787-9 trị giá 2 tỷ USD giữa Hãng hàng không Tre Việt Bamboo Airways với GE Aviation thuộc Tập đoàn General Electric, Mỹ.
Theo thỏa thuận đã ký, dự kiến động cơ GEnx được chuyển giao năm 2022 sẽ được sử dụng cho đội tàu bay thân rộng chủ lực Boeing 787-9 Dreamliner của Bamboo Airways để khai thác các hành trình bay thẳng Việt Nam-Hoa Kỳ của hàng không Tre Việt thời gian tới.
Thương vụ với GE Aviation có giá trị lớn nhất trong các thỏa thuận mà Bamboo Airways ký kết ở Mỹ lần này.
Theo giới thiệu của GE Aviation, GENx là động cơ phản lực lực đẩy cao được phát triển cho dòng máy bay Boeing 787 Dreamliner và B747-8.
© TTXVN phátChủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chứng kiến Lễ ký văn kiện hợp tác giữa Bamboo Airways và các đối tác GE, CFM International, AviaWorld LCC.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chứng kiến Lễ ký văn kiện hợp tác giữa Bamboo Airways và các đối tác GE, CFM International, AviaWorld LCC. - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.10.2021
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chứng kiến Lễ ký văn kiện hợp tác giữa Bamboo Airways và các đối tác GE, CFM International, AviaWorld LCC.
GENx cũng được coi là đại diện cho bước tiến vượt bậc trong công nghệ động cơ đẩy, sử dụng vật liệu bền nhẹ và kết hợp các công nghệ tiên tiến để giảm trọng lượng, cải thiện hiệu suất và tính năng động cơ, tiết kiệm nhiên liệu, là lựa chọn tốt nhất với các tuyến bay tầm xa.
Theo đó, GENx sử dụng vật liệu bền nhẹ để giảm trọng lượng, cải thiện hiệu suất và tính năng động cơ, tiết kiệm nhiên liệu và giảm khí thải CO2 ra môi trường lên tới 15%, là lựa chọn tốt nhất với các tuyến bay tầm xa, là lựa chọn tối ưu cho các hãng hàng không của Việt Nam như Bamboo Airways có thể bay thẳng đến Mỹ mà không cần chuyển tiếp.
Thông tin về thỏa thuận 2 tỷ USD ký với GE Aviation, đại diện Bamboo Airways nhấn mạnh, GE là tập đoàn hàng đầu và uy tín về sản xuất động cơ trên toàn cầu.
“Do đó, việc lựa chọn động cơ mới của GE và gói bảo dưỡng cho tàu bay Boeing 787-9 sẽ giúp gia tăng hiệu suất khai thác, chất lượng dịch vụ của đường bay thẳng Việt – Mỹ, cũng như khả năng cạnh tranh của Bamboo Airways trên những đường bay quốc tế nhiều tiềm năng trong tương lai”, ông Đặng Tất Thắng, Tổng giám đốc Bamboo Airways tuyên bố.
Lãnh đạo của Hàng không Tre Việt cũng khẳng định đây sẽ là bước đệm quan trọng để mở rộng mạng bay xuyên lục địa, kết nối Việt Nam với các thị trường tầm trung và tầm xa trong tương lai.

Mua LEAP-1A và bảo dưỡng toàn bộ 50 máy bay A320 Neo Bamboo đặt từ Airbus

Được biết, GE là một trong những đối tác thân cận và lâu dài của Bamboo Airways nhiều năm qua.
Điển hình như trong năm đầu tiên đi vào hoạt động, Bamboo Airways đã trang bị các đông cơ đời mới LEAP-1A từ CFM International – một liên doanh của GE và Safran Aircraft Engines cho đội tàu bay Airbus A320 Neo của mình. Đáng chú ý, đây cũng là lần đầu tiên LEAP-1A được đưa vào sử dụng ở thị trường Việt Nam.
Những tờ tiền đôla - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.05.2021
Chuyên gia nhận định khả năng VinFast, Bamboo Airways IPO thành công ở Mỹ
Trong khuôn khổ sự kiện lần này, Bamboo Airways cũng ký kết thỏa thuận với CFM International về việc lựa chọn động cơ LEAP -1A và dịch vụ bảo dưỡng cho toàn bộ 50 máy bay A320 Neo đặt hàng từ Airbus.
Theo đại diện hãng hàng không, động cơ LEAP-1A đã khẳng định tính hiệu quả trong hoạt động và sức bền khi đồng hành cùng các đội bay của Bamboo Airways thông qua nhiều cột mốc như khai thác từng đường bay ngách tại Việt Nam, cũng như mở mới nhiều đường bay khu vực tầm trung đi Singapore, Thái Lan, Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc cùng nhiều chặng khác.
Trước đó, như Sputnik đã thông tin, Bamboo Airways đã được Cục An ninh vận tải Hoa Kỳ (TSA) cấp giấy phép 12 chuyến bay thẳng hai chiều Việt – Mỹ có lịch trình từ tháng 9 đến tháng 11/2021 này.
Các điểm xuất phát và hạ cánh là loạt sân bay quốc tế quan trọng như sân bay Nội Bài, Đà Nẵng đến sân bay quốc tế San Francisco (California), Los Angeles (California) và Seattle-Tacoma (Washington) tại Mỹ.
Từ tháng 5/2021 Bamboo Airways của ông Trịnh Văn Quyết đã chính thức được chỉ định khai thác các chuyến bay charter đến Mỹ. Hãng đã được cấp slot bay (lượt cất, hạ cánh) thẳng thường lệ từ TP.HCM đến San Francisco và Los Angeles.

Bamboo Airways công bố đường bay thẳng đến Mỹ

Cũng trong khuôn khổ chuyến thăm của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, cùng ngày, hãng hàng không Bamboo Airways đã chính thức ra mắt AVIAWORLD với vai trò Tổng đại lý đại diện của Hãng tại thị trường Hoa Kỳ.
Đặc biệt hơn, Bamboo Airways cũng đồng thời công bố đường bay thẳng Việt Nam-Hoa Kỳ dưới sự chứng kiến của Chủ tịch nước và đại diện đối tác.
Máy bay Airbus A321Neo của Bamboo Airways - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.04.2021
Sau VinFast, ông Trịnh Văn Quyết tham vọng gì khi muốn IPO Bamboo Airways ở Mỹ?
Được biết, là một trong những đơn vị cung cấp giải pháp hàng không và di lịch hàng đầu, AVIAWORLD và Tập đoàn AVIAREPS AG có hơn 27 năm kinh nghiệm đại diện cho nhiều đối tác trên khắp thế giới.
Theo các thông tin được công bố, với vai trò là Tổng đại lý đại diện thị trường Hoa Kỳ của Bamboo Airways, AVIAWORLD cho biết sẽ hỗ trợ Bamboo Airways trong các vấn đề thủ tục, chính sách với chính quyền sở tại đối với dịch vụ vận tải hàng không của hàng không Tre Việt tại đây.
Ngoài ra, AVIAWORLD cũng chịu trách nhiệm thúc đẩy bán hàng và các hoạt động marketing, nghiên cứu thị trường. Cùng với đó, đơn vị này cũng sẽ phối hợp quản lý chính sách dịch vụ khách hàng, chăm sóc khách hàng và khai thác chuyến bay của Bamboo Airways tại Hoa Kỳ.
© Ảnh : TTXVN phátSáng 21/9/2021, tại thành phố New York, Hoa Kỳ, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chứng kiến Lễ ký văn kiện hợp tác giữa Bamboo Airways và các đối tác GE, CFM International, AviaWorld LCC.
Sáng 21/9/2021, tại thành phố New York, Hoa Kỳ, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chứng kiến Lễ ký văn kiện hợp tác giữa Bamboo Airways và các đối tác GE, CFM International, AviaWorld LCC. - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.10.2021
Sáng 21/9/2021, tại thành phố New York, Hoa Kỳ, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chứng kiến Lễ ký văn kiện hợp tác giữa Bamboo Airways và các đối tác GE, CFM International, AviaWorld LCC.
Thông tin về các thỏa thuận liên quan trên đất Mỹ, ông Đặng Tất Thắng, Tổng Giám đốc Bamboo Airways cho biết, theo kế hoạch, Bamboo Airways sẽ gia nhập Tập đoàn báo cáo hàng không (ARC) từ tháng 10/2021 này nhằm chuẩn bị cho việc bán vé qua các kênh phân phối du lịch tại thị trường Hoa Kỳ.
“Đây là bước chuẩn bị lớn tiếp theo sau khi Bamboo Airways được Cục An ninh vận tải Hoa Kỳ (TSA) cấp phép loạt chuyến bay thẳng hai chiều Việt Nam-Hoa Kỳ đầu tiên”, ông Thắng khẳng định.
Lãnh đạo Bamboo Airways cũng nhấn mạnh nhiều bước đệm vững chắc đã được thiết lập hướng tới hành trình mở đường bay thẳng thương mại thường lệ đầu tiên giữa hai quốc gia Việt Nam và Hoa Kỳ của Bamboo Airways.
“Dự kiến, nếu điều kiện cho phép, đường bay sẽ đi vào khai thác từ đầu năm 2022, tần suất khởi đầu là 3 chuyến/tuần và sẽ nhanh chóng nâng lên thành 5-7 chuyến/tuần trên cơ sở nhu cầu thị trường”, Tổng Giám đốc Bamboo Airways thông tin.
Giai đoạn đầu này Bamboo Airwways sẽ bay hành trình sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất - sân bay Quốc tế San Francisco và về lâu dài sẽ kết nối với cả 2 sân bay lớn của bang California là sân bay quốc tế San Francisco và sân bay quốc tế Los Angeles.
Ngoài ra, để phục vụ cho kế hoạch bay quốc tế nói chung và đường bay thẳng Hoa Kỳ nói riêng được thuận lợi và an toàn, Bamnoo Airways cũng đang hợp tác với Hiệp hội Hàng không Quốc tế (IATA) để áp dụng Hộ chiếu sức khỏe điện tử IATA Travel Pass.
Boeing 787-9 Dreamliner - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.11.2020
Bamboo Airways của ông Trịnh Văn Quyết được phép bay thẳng đến Mỹ
Hãng cho biết, thử nghiệm đầu tiên chính thức được triển khai trên chuyến bay thẳng Việt Nam-Hoa Kỳ của Bamboo Airways ngày 23/9. Sau đó hãng sẽ lên kế hoạch đưa vào ứng dụng IATA Travel Pass trên các chuyến bay quốc tế tiếp theo ở nhiều chặng khác.
Cổng thông tin Chính phủ đánh giá, thông qua việc mở đường bay thẳng Việt Nam-Hoa Kỳ, mua động cơ GENx và gói bảo dưỡng 50 máy bay A320 Neo cũng như việc ra mắt Tổng đại lý chính thức và kết nối với các doanh nghiệp đối tác Mỹ, Bamboo Airways xác định đây là thời điểm thích hợp để thực hiện những bước tiến mới nhằm khai thác tuyến bay kết nối thị trường ở hai nửa bán cầu một cách hiệu quả.
Các thỏa thuận thương mại cũng như kế hoạch khai thác đường bay thẳng Việt Nam – Hoa Kỳ của Bamboo Airways được kỳ vọng góp phần thúc đẩy kim ngạch thương mại, đầu tư kinh tế, đáp ứng nhu cầu đi lại, giao thương, du lịch của người dân Việt – Mỹ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала