NATO sẽ sửa đổi khái niệm chiến lược của Liên minh sau vụ bê bối tàu ngầm Pháp

© Fotobank.ru/Getty Images / Peter MacdiarmidNATO
NATO - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.09.2021
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Theo sáng kiến của Pháp và Đức, các đối tác NATO đã đồng ý sửa đổi khái niệm chiến lược của Liên minh, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Florence Parly cho biết.
"Lý do tồn tại của NATO là an ninh xuyên Đại Tây Dương. Đây là điều chúng tôi muốn nhắc nhở Hoa Kỳ. Vì vậy, theo sáng kiến ​​của chúng tôi, cũng như theo sáng kiến ​​của FRG, các đối tác của chúng tôi đã quyết định sửa đổi khái niệm chiến lược của Liên minh", – bà Parley nói tại phiên họp Thượng viện Pháp.
Bà Parley lưu ý rằng công việc như vậy sẽ làm rõ tình hình hội nghị thượng đỉnh NATO ở Madrid, cũng như tăng cường khả năng phòng thủ của châu Âu.
Chủ tịch nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình và Phó Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tại Washington, năm 2015. - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.09.2021
Hợp đồng tàu ngầm hạt nhân Mỹ-Úc là tuyệt mật vì lo ngại về phản ứng cứng rắn của Trung Quốc
Bộ trưởng Quốc phòng Pháp kết luận: “Là đồng minh không có nghĩa là trở thành con tin cho lợi ích của một quốc gia khác”.
Trước đó Australia đã hợp tác với Vương quốc Anh và Hoa Kỳ về quốc phòng và an ninh AUKUS và tuyên bố rút khỏi thỏa thuận tàu ngầm với công ty Naval Group của Pháp. Thỏa thuận trị giá 56 tỷ euro, được mệnh danh là "hợp đồng thế kỷ" được ký kết để sản xuất 12 tàu ngầm tấn công lớp Barracuda.

Mối quan hệ giữa Pháp và Australia bị cắt đứt

Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian gọi quyết định phá bỏ thỏa thuận của Australia là "nhát dao đâm sau lưng" và nói rằng ông "rất tức giận". Paris đang chờ sự lời giải thích của cả phía Australia và Hoa Kỳ. Ông Clément Beaune, Bộ trưởng Ngoại giao các vấn đề châu Âu trong chính phủ Pháp, nói rằng châu Âu nên tăng cường quyền tự chủ chiến lược và quốc phòng sau vụ việc với Australia.
Đọc thêm:
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала