Bộ Ngoại giao lên tiếng việc Trung Quốc đưa máy bay vận tải Y-20 đến Trường Sa

© AFP 2023 / Ted Aljibe Quần đảo Trường Sa.
Quần đảo Trường Sa. - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.09.2021
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Trong họp báo Bộ Ngoại giao chiều 23/9, người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng lên tiếng về việc, lần đầu tiên quân đội Trung Quốc xác nhận đưa máy bay vận tải Y-20 hạ cánh xuống các đảo nhân tạo thuộc quần đảo Trường Sa.

Tài liệu đưa ra góp phần minh chứng cho khẳng định của Việt Nam

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.06.2021
Việt Nam yêu cầu Đài Loan ngừng diễn tập trái phép ở Trường Sa
"Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử, pháp lý để khẳng định Hoàng Sa, Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam theo luật pháp quốc tế. Tài liệu mà học giả Bill Hayton góp phần minh chứng cho điều này".

Trung Quốc xác nhận đưa máy bay vận tải đến Trường Sa

Ngày 18/9, tài khoản WeChat công khai của Hạm đội Nam Hải đã đăng một bài tiết lộ thông tin máy bay vận tải cỡ lớn Y-20 của Không quân quân đội Trung Quốc (PLA) đã hạ cánh xuống sân bay trên các đảo nhân tạo Chữ Thập, Subi và Vành Khăn trong quần đảo Trường Sa để đưa binh sĩ đồn trú tại đây về đất liền.
Tàu khu trục tên lửa Benfold  - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.07.2021
Trung Quốc cáo buộc tàu khu trục Mỹ xâm phạm vùng biển quần đảo Hoàng Sa
Đây là thông tin chính thức đầu tiên của Trung Quốc về việc máy bay Y-20 hạ cánh xuống các đảo trên Biển Đông. Về hành động này, tại họp báo Bộ Ngoại giao chiều 23/9, người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng cho biết:
"Việt Nam luôn theo dõi sát tình hình ở Biển Đông. Tôi khẳng định, Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và quần  Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam phù hợp với luật pháp quốc tế. Hoạt động này của Trung Quốc đã xâm phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, vi phạm luật pháp quốc tế, trái với thỏa thuận và các nguyên tác cơ bản về giải quyết vấn đề trên biển giữa Việt Nam và Trung Quốc, gia tăng quân sự hóa và đi ngược lại Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) cũng như nỗ lực của các bên trong việc đàm phán Bộ quy tắc ứng xử  (COC) ở Biển Đông hiện nay".
Người phát ngôn nói thêm:
"Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng quyền chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Trường Sa Hoàng Sa, chấm dứt ngay và không tái diễn các hoạt động tương tự, tôn luật pháp quốc tế và các nhận thức chung của lãnh đạo hai nước về vấn đề trên biển Việt Nam - Trung Quốc , đóng góp thiết thực và tích cực nhằm phát triển quan hệ hữu nghi và hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Trung Quốc, góp phần duy trì hòa bình, ổn định và hợp  trên Biển Đông".
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала