Ngoại trưởng Iran kêu gọi Mỹ xem xét lại chính sách chống Tehran

© AFP 2023 / StringerBộ trưởng Ngoại giao Iran Hossein Amir-Abdollahian
Bộ trưởng Ngoại giao Iran Hossein Amir-Abdollahian - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.09.2021
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Bộ trưởng Ngoại giao Iran Hossein Amir-Abdollahian đã kêu gọi Hoa Kỳ xem xét lại một lần và mãi mãi chính sách phá hoại của họ đối với Iran.

Iran chờ đợi hành động của Mỹ

Theo ông, Tehran sẽ theo dõi hành động của các đại diện Mỹ và đánh giá quan hệ với Mỹ theo các bước mà nhà lãnh đạo Mỹ Joe Biden thực hiện. Ông lưu ý rằng trong những tháng gần đây, Tehran đã nhận được những tuyên bố mâu thuẫn từ chính phủ Mỹ, đặc biệt là tuyên bố liên quan đến Kế hoạch Hành động Toàn diện chung về chương trình hạt nhân Iran (JCPOA).
Khung cảnh cơ sở hạt nhân ở Natanz của Iran. - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.09.2021
Israel cho biết Iran sẽ sớm chế tạo được bom hạt nhân
Bộ trưởng Ngoại giao chỉ ra rằng, một mặt, Hoa Kỳ đang kêu gọi Iran quay trở lại JCPOA, mặt khác, nước này đang áp đặt các biện pháp trừng phạt.
"Hoa Kỳ phải một lần và tất cả xem xét lại chính sách phá hoại của mình đối với Iran. Người dân Iran có lịch sử phong phú, đằng sau họ là một nền văn minh vĩ đại. Vì vậy, Hoa Kỳ phải nói chuyện với người dân Iran bằng một ngôn ngữ văn minh”, - ông Hossein Amir-Abdollahian nói.
Theo ông, Tehran mong đợi Mỹ ủng hộ đàm phán Kế hoạch hành động toàn diện chung (JCPOA) bằng hành động chứ không phải bằng những lời hoa mỹ.
Ông nhấn mạnh: "Họ nên có những hành động mang tính xây dựng. Không nghi ngờ gì nếu họ muốn tiếp tục nói ngôn ngữ cũ với Iran... thì bàn tay của Iran sẽ không bị trói buộc".

JCPOA

Năm 2015 sáu nước Anh, Đức, Trung Quốc, Nga, Mỹ và Pháp đã ký JCPOA với Iran. Với tính chất là sự đảm bảo để Tehran không sở hữu vũ khí hạt nhân, Thỏa thuận đề ra giải pháp dỡ bỏ lệnh trừng phạt để đổi lấy việc hạn chế chương trình hạt nhân của Iran. Tháng 5/2018 Tổng thống Mỹ khi đó là Donald Trump đã quyết định đơn phương rút khỏi JCPOA và khôi phục các lệnh trừng phạt cứng rắn đối với Tehran. Đáp lại, Iran tuyên bố cắt giảm dần các nghĩa vụ của mình theo Thỏa thuận, dỡ bỏ hạn chế trong công tác nghiên cứu hạt nhân, phát triển máy ly tâm và mức độ làm giàu uranium.
© REUTERS / EU Delegation in ViennaỦy ban Thỏa thuận hạt nhân Iran họp tại Vienna, ngày 6 tháng 4 năm 2021
Ủy ban Thỏa thuận hạt nhân Iran họp tại Vienna, ngày 6 tháng 4 năm 2021 - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.10.2021
Ủy ban Thỏa thuận hạt nhân Iran họp tại Vienna, ngày 6 tháng 4 năm 2021
Tại Vienna hiện nay đang diễn ra tiến trình đàm phán nhằm khôi phục JCPOA và dỡ bỏ lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran; vòng đàm phán thứ sáu đã kết thúc ngày 20/6.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала