Quá trình thử nghiệm xe tăng lội nước Sprut sẽ hoàn thành vào năm 2022

© Sputnik / Mikhail Voskresenkiy / Chuyển đến kho ảnhXe tăng "Sprut-SDM1" mới
Xe tăng Sprut-SDM1 mới - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.09.2021
Đăng ký
Theo kế hoạch, các cuộc thử nghiệm cấp nhà nước dành cho xe tăng lội nước Sprut-SDM1 sẽ được hoàn thành vào cuối năm 2021 - đầu năm 2022.
Trong cuộc phỏng vấn của Sputnik, ông Vladimir Budaev, Phó Tổng công trình sư Nhà máy Máy kéo Volgograd (doanh nghiệp này là một phần của nhà máy Kurganmashzavod - thành viên tập đoàn “Tổ hợp máy chính xác cao” thuộc Rostec) cho biết rằng, đến nay các cuộc thử nghiệm được thực hiện 80%.
Sprut-SDM-1  - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.09.2021
Thử nghiệm thả xe tăng Sprut của Nga từ tháp xuống đất để kiểm tra sức chịu tải
Nhà thiết kế Budaev nói, xe tăng Sprut-SDM1 đang chuẩn bị trải qua một cuộc thử nghiệm trong tủ vi khí hậu ở nhiệt độ âm lên tới - 50 độ C. Theo kết quả các cuộc thử nghiệm sơ bộ, các chuyên gia đã sửa đổi xe chiến đấu Sprut-SDM1 trên cơ sở những điều chỉnh mà “khách hàng nhà nước” đưa vào các điều khoản tham chiếu.
Theo truyền thống các loại pháo trong Quân đội Liên Xô và sau đó trong Quân đội Nga được đặt tên bằng loài hoa: Gvozdika - Hoa Cẩm chướng, Akatsiya - Cây keo, Giatsint - Hoa lan dạ hương, Tyulpan - Hoa Tulip, Floks - Hoa Phlox. Nhưng, trong trường hợp này, các kỹ sư đã quyết định tạo ra một ngoại lệ. Pháo chống tăng lội nước được đặt tên là Sprut (Bạch tuộc). Rõ ràng, bằng cách này họ muốn nhấn mạnh: pháo tự hành có khả năng lội nước và tung ra những cú đánh rất uy lực.
Sprut được trang bị pháo nòng trơn cỡ 125mm, nạp đạn tự động, có khả năng bắn đạn pháo tăng và đạn tên lửa chống tăng. Nhờ đó Sprut có sức mạnh chiến đấu ngang ngửa với các loại xe bọc thép hạng nặng của đối phương (thực tế là các phiên bản tiền nhiệm của nó không thể làm được điều này), có thể trấn áp các công sự dã chiến và các đơn vị phòng thủ khác. Trong trường hợp không có xe tăng chủ lực, Sprut có thể chọc thủng tuyến phòng thủ của đối phương. Một chức năng rõ ràng khác của Sprut là khả năng phòng thủ bờ biển di động, nhanh chóng thay đổi vị trí, sử dụng hỏa lực mạnh để đánh chìm những tàu ​​đổ bộ nhỏ và các phương tiện bọc thép vẫn còn nổi.
Phiên bản sửa đổi đầu tiên của pháo chống tăng tự hành - Sprut-SD là sự tiếp nối của dự án xe tăng đổ bộ đường không Object 934 của Liên Xô hay "Judge". Nhiệm vụ kỹ thuật và chiến thuật được ban hành vào năm 1984. Các chuyên gia đã mất một thời gian dài để thực hiện dự án này: sự sụp đổ của Liên Xô đã dẫn đến hỗn loạn trong những năm 1990. Tuy nhiên, vào năm 2001, chiếc xe tăng đã trải qua cuộc thử nghiệm cuối cùng, và vào tháng 1 năm 2006, nó đã được đưa vào biên chế quân đội Nga. Thân xe Object 934 có gắn các tấm giáp nhôm được hàn với nhau và cấu tạo của nó giống như một chiếc xe tăng chiến đấu chủ lực cổ điển.
Pháo tự hành chống tăng Sprut-SD. - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.11.2020
"Rostec" nói về các cuộc thử nghiệm xe tăng lội nước duy nhất trên thế giới

Hiện đại hóa

Phiên bản sửa đổi đầu tiên của Sprut đã được sản xuất với số lượng ít hơn 40 chiếc và không được quân đội ưa chuộng. Đã có những phàn nàn nghiêm trọng về khung gầm và động cơ. Khi khai hỏa, Sprut-SD nhảy rất nhanh, phá vỡ hệ thống treo. Năm 2010, các chuyên gia đã quyết định hiện đại hóa Sprut bằng cách đặt pháo lên khung gầm hiện đại và bền bỉ hơn của xe chiến đấu đổ bộ đường không BMD-4M. Họ đã lấy hộp số từ khung gầm này và lắp đặt một động cơ khác - động cơ turbodiesel đa nhiên liệu V10 với công suất 510 mã lực. Sprut được trang bị thêm 1 súng máy điều khiển từ xa 7,62mm. Năm 2015, mẫu pháo tự hành chống tăng Sprut-SDM-1 đầu tiên đã được lắp ráp và đã được giới thiệu tại Diễn đàn Army. Tuy nhiên, quân đội không vội đưa xe vào phục vụ; các vị tướng đã tranh luận về sự cần thiết của Sprut. Trong khi đó các kỹ sư vẫn tiếp tục chăm chỉ "tinh chỉnh" sản phẩm của mình (chủ yếu là các hệ thống bên trong), đông thời cải thiện "vẻ ngoài xuất khẩu" của nó.
Tại Diễn đàn Army-2021, Piotr Tyukov, Giám đốc điều hành nhà máy Kurganmashzavod (KMZ, doanh nghiệp thành viên tập đoàn “Tổ hợp máy chính xác cao” thuộc Rostec) đã chính thức giới thiệu xe tăng lội nước hạng nhẹ Sprut-SDM-1 với giới truyền thông Nga và nước ngoài. Ông cho biết:
“Phương tiện chiến đấu của chúng tôi là loại xe lội nước bọc thép duy nhất trên thế giới được trang bị pháo xe tăng. Nó có thiết kế phù hợp với các phương tiện vận chuyển đổ bộ đường không và đường biển, có khả năng vừa bơi qua sông, vừa nã đạn, có trọng lượng chỉ 18 tấn, có thể được sử dụng trong các hoạt động tác chiến ở vùng núi”.
Theo một số báo cáo, xe tăng hạng nhẹ Sprut-SDM1 có thể phóng tên lửa điều khiển bằng laser qua nòng pháo, được trang bị hệ thống kính ngắm đa kênh quang ảnh nhiệt hoạt động suốt ngày đêm với máy đo khoảng cách tích hợp và máy tính đạn đạo. Tốc độ tối đa 70 km/h trên đường và 7,5 km/h trong nước. Xe tăng có thể được sử dụng ở nhiều vùng khí hậu khác nhau, kể cả vùng nhiệt đới.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала