- Sputnik Việt Nam, 1920
Đại dịch COVID-19
Tin tức mới nhất về tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam và thế giới.

UNICEF đánh giá cao về hướng dẫn ưu tiên chăm sóc trẻ em mồ côi do Covid-19 của Việt Nam

© AFP 2023 / Nhac NguyenNhân viên y tế Việt Nam xét nghiệm coronavirus.
Nhân viên y tế Việt Nam xét nghiệm coronavirus. - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.09.2021
Đăng ký
Theo Trưởng đại diện Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF), việc Việt Nam ưu tiên chăm sóc trẻ mồ côi do Covid-19 là quyết định kịp thời, đảm bảo những trẻ em này sẽ nhận được hỗ trợ cần thiết để vượt qua giai đoạn vô cùng khó khăn và đầy thử thách.
Thông cáo báo chí của Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc vào ngày 26/9 cho biết, bà Rana Flowers, Trưởng đại diện UNICEF tại Việt Nam bày tỏ sự đánh giá cao trước việc mới đây Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) ra văn bản hướng dẫn đề nghị các tỉnh và thành phố ưu tiên chăm sóc thay thế dựa vào gia đình và cộng đồng cho trẻ em mồ côi do Covid-19.
Các em nhỏ tại Trung tâm Bảo trợ xã hội thành phố Cần Thơ mở phần quà trung thu - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.09.2021
Đại dịch COVID-19
Tiêm vắc-xin Covid-19 cho 57 người dưới 18 tuổi, Giám đốc Trung tâm Y tế bị kỷ luật
“Đây là quyết định kịp thời để đảm bảo rằng trẻ em mất đi sự chăm sóc của cha, mẹ do Covid-19 sẽ nhận được những hỗ trợ cần thiết để vượt qua giai đoạn vô cùng khó khăn và đầy thử thách này, giúp các em có được tình yêu thương và được quan tâm, cho dù không phải từ cha, mẹ yêu quý của mình. Và với sự quan tâm chăm sóc đầy yêu thương này, các em có thể mạnh khỏe và phát triển hết tiềm năng của mình”, Trưởng đại diện UNICEF tại Việt Nam nói.
Bà Rana Flowers chia sẻ, UNICEF cùng với Chính phủ và nhân dân Việt Nam bày tỏ sự quan tâm sâu sắc và mong muốn được hỗ trợ nhiều nhất cho hơn 1.500 trẻ em ở TP.HCM bị mất cha, mẹ do Covid-19. Con số này dự kiến sẽ nhiều hơn khi có thêm thông tin từ các tỉnh thành khác.
“Tấm lòng hảo tâm và sự mong muốn được giúp đỡ các em của các cá nhân và các doanh nghiệp thật đáng trân trọng. Tuy nhiên, UNICEF kêu gọi sự cẩn trọng để đảm bảo rằng những giải pháp đưa ra trong thời điểm căng thẳng và đầy thách thức này được lựa chọn vì lợi ích tốt nhất của trẻ em, được xây dựng để duy trì sự kết nối của trẻ em với cộng đồng, để trẻ em được nuôi dưỡng trong môi trường gia đình nơi các em có thể phát triển đầy đủ nhất”, bà Rana Flowers nhấn mạnh.
Cũng theo Trưởng đại diện UNICEF tại Việt Nam, các cơ sở nuôi dưỡng tập trung không phải là lựa chọn tốt nhất cho trẻ em mồ côi, thiếu người chăm sóc, mà thay vào đó, Chính phủ cần phát triển một hệ thống bảo vệ trẻ em, đảm bảo có thể tìm kiếm và giám sát chặt chẽ các gia đình thay thế; cung cấp trợ cấp để trẻ em có thể ở trong môi trường gia đình, cộng đồng của chính mình, được kết nối với những gì các em đã biết, có thể tiếp tục học ở mái trường quen thuộc, với những người bạn đã quen biết và nhận được sự hỗ trợ từ cộng đồng.

Ưu tiên nuôi dưỡng trẻ em mồ côi do dịch Covid-19 tại môi trường gia đình

Ngày 23/9 vừa qua, Bộ LĐ-TB&XH đã có văn bản gửi các tỉnh, thành phố về triển khai kịp thời các biện pháp chăm sóc trẻ em mồ côi do dịch Covid-19.
Con trai đeo kính - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.09.2021
Đại dịch COVID-19
Nghiên cứu cho thấy do hạn chế COVID, vấn đề thị lực của học sinh ngày càng bức thiết
Theo đó, hiện nay, tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, đặc biệt là ở các địa phương bùng phát dịch lần thứ tư. Tại TP.HCM và một số tỉnh, thành phố đã có hơn một nghìn trẻ em không may rơi vào cảnh mồ côi.
“Nhằm kịp thời chăm sóc, nuôi dưỡng, giảm nhẹ nỗi đau thương, mất mát cho trẻ em, các địa phương cập nhật số lượng, danh sách, hoàn cảnh, điều kiện chăm sóc với từng trường hợp trẻ em có bố, mẹ mất do đại dịch Covid-19 theo nguyện vọng của trẻ em và người giám hộ của trẻ em, để có biện pháp trợ giúp kịp thời, phù hợp”, văn bản của Bộ LĐ-TB&XH nêu rõ.
Cùng với đó, các địa phương cần thực hiện đầy đủ chính sách trợ giúp xã hội đối với nhóm trẻ em này theo các quy định hiện hành; thực hiện tốt việc chăm sóc thay thế cho các em. Các bên liên quan ưu tiên bố trí, hỗ trợ để trẻ em được chăm sóc thay thế bởi người thân, cá nhân, gia đình nhận chăm sóc, để trẻ em được sống trong môi trường gia đình, qua đó bảo đảm lợi ích tốt nhất cho trẻ. Việc trẻ em được chăm sóc thay thế tại cơ sở trợ giúp xã hội chỉ là biện pháp sau cùng.
Theo Bộ LĐ-TB&XH, tại các địa phương có nhiều trẻ em mồ côi do bố, mẹ qua đời vì dịch Covid-19, UBND các tỉnh, thành phố cần xây kế hoạch hỗ trợ, chăm sóc, nuôi dưỡng trước mắt và lâu dài đối với trẻ; chỉ đạo việc trợ giúp pháp lý cho trẻ em để bảo đảm quyền, lợi ích của trẻ, giúp trẻ không bị xâm hại do không có sự giám hộ của bố, mẹ.
Nhân viên y tế tiêm vaccine phòng COVID-19 cho người dân phường Yên Hoà (Cầu Giấy) ngày 7/9/2021 - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.09.2021
Vụ bé gái 13 tuổi được tiêm vaccine Pfizer, tại sao những người liên quan bị kiểm điểm?
Đặc biệt, các địa phương hướng dẫn doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có đề xuất dự án, kế hoạch, hoạt động hỗ trợ, chăm sóc, nuôi dưỡng trước mắt và lâu dài nhóm trẻ em này, bảo đảm tuân thủ các quy định pháp luật đối với việc chăm sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và chăm sóc thay thế cho trẻ em mồ côi cả cha và mẹ, trẻ em bị bỏ rơi, trẻ em không nơi nương tựa.
Văn bản của Bộ LĐ-TB&XH cũng cho hay, quy trình, thủ tục cho các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có nguyện vọng thành lập cơ sở chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em mồ côi cần được hướng dẫn kịp thời, làm cơ sở cho các đơn vị có hướng thực hiện đúng. Việc chăm sóc, nuôi dưỡng, bao gồm cả việc bảo đảm quyền học tập của trẻ em, cần thực hiện theo đúng các quy định của pháp luật về trẻ em, pháp luật về giáo dục, trong đó có quy định về giáo dục hòa nhập.
Khi có các vướng mắc phát sinh hoặc trường hợp khẩn cấp liên quan đến nhóm trẻ em mồ côi do đại dịch Covid-19, các cơ quan chức năng cần chủ động thông tin, phối hợp với Bộ LĐ-TB&XH (qua Cục Trẻ em) để có giải pháp xử lý, hỗ trợ, hướng dẫn kịp thời.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала