Người đàn bà bí ẩn tiết lộ tài liệu mật cho Cựu Chủ tịch Saigon Co.op Diệp Dũng là ai?

© Ảnh : Hồng Đạt - TTXVNNhân viên siêu thị Co.op Mart Rạch Giá lựa chọn đồ cho khách đặt hàng trực tuyến.
Nhân viên siêu thị Co.op Mart Rạch Giá lựa chọn đồ cho khách đặt hàng trực tuyến. - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.09.2021
Đăng ký
Cơ quan An ninh điều tra Công an TP.HCM vừa có quyết định đề nghị truy tố ông Diệp Dũng cùng cựu công an ở TP.HCM về vụ việc lộ bí mật điều tra vụ án tại Saigon Co.op.
Theo đó, ông Dũng bị đề nghị truy tố về tội Chiếm đoạt tài liệu bí mật Nhà nước, hai bị còn lại bị truy tố tội Cố ý làm lộ bí mật Nhà nước. Đáng chú ý, xuất hiện nhân vật Lê Thị Phương Hồng, người tiết lộ bí mật điều tra và tài liệu mật cho ông Diệp Dũng.

Ông Diệp Dũng bị cáo buộc chiếm đoạt tài liệu mật

Ngày 27/9, Cơ quan An ninh điều tra Công an TP.HCM thông báo đã hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang VKSND cùng cấp đề nghị truy tố ông Diệp Dũng (53 tuổi, cựu Chủ tịch HĐQT Liên Hiệp Hợp Tác Xã Thương Mại TP.HCM Saigon Co.op) về tội Chiếm đoạt tài liệu bí mật Nhà nước.
Co.opmart  - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.12.2020
Vì sao cựu Chủ tịch HĐQT Saigon Co.op Diệp Dũng bị bắt?
Hai bị can còn lại là Nguyễn Hoài Bắc (37 tuổi) và Lê Thị Phương Hồng (42 tuổi), cùng bị đề nghị truy tố tội Cố ý làm lộ bí mật Nhà nước.
Đáng chú ý, cá nhân bị can từng có thời gian công tác trong ngành công an tại TP.HCM.
Kết luận điều tra bổ sung cũng cho thấy, bị can Nguyễn Hoài Bắc có quan hệ tình cảm và sống chung như vợ chồng với bà Lê Thị Phương Hồng.
Khoảng tháng 7/2020, cựu cán bộ Công an Nguyễn Hoài Bắc có kể cho bà Hồng nghe một số thông tin liên quan đến vụ án Liên Hiệp Hợp Tác Xã Thương Mại TP.HCM với ông Diệp Dũng.
Bà Lê Thị Phương Hồng biết ông Dũng là Chủ tịch Sài Gòn Coop, còn người yêu của mình đang tham gia tổ xác minh điều tra dấu hiệu sai phạm của vụ án này.

Bạn gái cán bộ Công an làm lộ bí mật điều tra cho ông Diệp Dũng

Theo kết luận điều tra, cuối tháng 9/2020, ông Diệp Dũng phải làm việc với Cơ quan An ninh điều tra Công an TP.HCM về những sai phạm xảy ra tại Saigon Co.op.
Khi đó, ông Dũng khai có người cung cấp cho ông thông tin về việc công an kiểm tra, xác minh nguồn tin tố giác tội phạm xảy ra tại Saigon Co.op.
Tòa án  - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.11.2020
Việt Nam sẽ xử kín ông Nguyễn Đức Chung vụ chiếm tài liệu mật vụ Nhật Cường
Ngay sau đó, Công an TP.HCM đã làm việc với các cán bộ, chiến sĩ tham gia xác minh vụ Saigon Co.op. Qua điều tra xác minh, Nguyễn Hoài Bắc, vốn là thành viên tổ điều tra, đã thừa nhận có cung cấp thông tin điều tra cho bà Lê Thị Phương Hồng.
Cụ thể, bị can Bắc khai bản thân cùng với bà Hồng sống chung như vợ chồng tại căn hộ ở quận Bình Thạnh. Cả hai thường xuyên trao đổi về công việc, đời sống.
Cuối tháng 7/2020, Bắc kể cho Hồng một số thông tin liên quan đến vụ Saigon Co.op.
Theo bị can này, bà Hồng đã lợi dụng lúc Bắc ngủ say rồi tiến hành sao chép, chụp lén tài liệu vụ Saigon Co.op trong cặp tài liệu của Bắc.
Trong khi đó, bà Hồng khai có biết bạn trai đang tham gia tổ điều tra của Công an TP.HCM xác minh sai phạm của ông Diệp Dũng tại Saigon Co.op. Lợi dụng khi Bắc đến nhà ngủ, Hồng đã mở xem sổ tài liệu ghi chép vụ án rồi lưu lại số điện thoại của ông Dũng.
Sau đó, nữ bị can chủ động liên hệ ông Dũng để cung cấp thông tin liên quan đến vụ án.
Động cơ của hành động này được bà Hồng khai là muốn ông Dũng cung cấp hàng giá rẻ (thực tế, bà Hồng có 2 cửa tiệm tạp hóa, trước đây từng có nhiều năm công tác trong ngành công an) để tiện cho việc kinh doanh.
Sau thời gian trao đổi qua điện thoại, bà Lê Thị Phương Hồng và ông Diệp Dũng hẹn gặp nhau trực tiếp.
Tại buổi gặp, 2 bên đã trao đổi nội dung liên quan sai phạm của ông Dũng khiến Saigon Co.op bị truy thu thuế.
Ông Dũng sau đó có nhờ tài xế của mình gặp bà Hồng và đưa phong bì. Tại nhà mình, bà Hồng mở phong bì ra và thấy có lá thư cùng với 100 triệu đồng.
Qua xác minh, trong số các thông tin bà Hồng thông báo cho ông Dũng, có thông tin thuộc tài liệu mật, là kết quả xác minh vụ Saigon Co.op.

Ông Diệp Dũng phủ nhận quen Lê Thị Phương Hồng

Về phần mình, bị can Diệp Dũng khai bà Hồng đã chủ động nhắn tin làm quen và cung cấp thông tin vụ án.
Ông này cho rằng bản thân chưa từng tặng quà hay hiện vật gì cho bà Hồng.
Chánh Văn phòng Bộ Công an Tô Ân Xô trả lời các câu hỏi của phóng viên - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.09.2020
Bộ Công an Việt Nam nói Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung chiếm tài liệu mật vụ Nhật Cường
Tuy nhiên, kết luận điều tra chỉ rõ, căn cứ vào những tin nhắn trao đổi giữa bị can Diệp Dũng với bị can Lê Thị Phương Hồng, cùng với việc ông Dũng hứa hẹn sẽ đền đáp đã thể hiện nhận thức của bị can mong muốn nhận được thông tin quá trình điều tra, xác minh vụ việc mặc dù bị can không thừa nhận hành vi phạm tội của mình.
Bên cạnh đó, trong quá trình điều tra, cơ quan điều tra đã xác định những tin nhắn trao đổi giữa bị can Dũng với bị can Hồng mà Công an thu giữ thể hiện việc Dũng nhắn tin trao đổi với Hồng để thu thập thông tin liên quan đến hành vi sai phạm của mình tại Saigon Co.op.
“Qua những tin nhắn trao đổi giữa bị can Dũng và bị can Hồng những tin nhắn như: “Vậy là chuyện của anh xong rồi hả?”, “Ok em, có dặn dò gì anh bây giờ không?” thể hiện ý chí, ý thức của bị can biết được Hồng là người có những thông tin liên quan đến hoạt động điều tra xác minh”, kết luận khẳng định.
Từng giữ cương vị thành ủy viên TP.HCM, ông Diệp Dũng được Thành ủy chỉ định giữ chức Bí thư Đảng ủy Saigon Co.op nhiệm kỳ 2015-2020. Ông cũng được giới thiệu để bầu làm Chủ tịch HĐQT Saigon Co.op từ tháng 8/2015.
Ngày 16/12/2020, cựu Chủ tịch HĐQT Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP (Saigon Co.op) Diệp Dũng bị Cơ quan An ninh điều tra Công an TP.HCM tống đạt quyết định khởi tố bị can và bắt tạm giam về hành vi Lạm quyền trong khi thi hành công vụ.
Ngày 19/3/2021, Cơ quan Công an tiếp tục khởi tố ông Dũng về tội Chiếm đoạt tài liệu, bí mật Nhà nước.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала