‘Rồng con’ vệ tinh NanoDragon của Việt Nam sẵn sàng phóng vào tháng 10

© Ảnh : Vietnam National Space CenterVệ tinh NanoDragon.
Vệ tinh NanoDragon. - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.09.2021
Đăng ký
Vệ tinh NanoDragon do Việt Nam chế tạo dự kiến được phóng lên quỹ đảo bằng tên lửa Epsilon 5.
NanoDragon chính là niềm tự hào của Việt Nam. Toàn bộ các khâu thiết kế, chế tạo, lắp ráp, thử nghiệm đều được thực hiện trong nước.
Các kỹ sư Việt Nam khẳng định được năng lực kinh nghiệm tích lũy được kinh nghiệm đáng kể qua việc chế tạo hai vệ tinh khác là PicoDragon (2013) và MicroDragon (2019).

Khi nào phóng vệ tinh NanoDragon của Việt Nam?

Dự kiến, ‘rồng con’, vệ tinh NanoDragon “made in Vietnam” đã sẵn sàng để chuẩn bị phóng vào đầu tháng 10 này tại Nhật Bản.
TS. Lê Xuân Huy, Phó Giám đốc Trung tâm Vũ trụ Việt Nam thông tin, sau khi hoàn tất các khâu chuẩn bị cuối cùng để việc phóng diễn ra suôn sẻ, vệ tinh NanoDragon của Việt Nam dự kiến sẽ được phóng vào khoảng 9h48-9h59 ngày 1/10 theo giờ Nhật Bản, tức là khoảng 7h48-7h59 theo giờ Hà Nội.
“Nếu không có gì thay đổi, vệ tinh sẽ được phóng lên không gian vào ngày 1/10 theo đúng lịch đã định”, TS. Huy cho biết.
Theo thông tin từ Trung tâm Vũ trụ Việt Nam, NanoDragon sẽ được phóng lên quỹ đạo bằng tên lửa Epsilon 5.
Vệ tinh. - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.08.2021
Vệ tinh của Việt Nam NanoDragon gửi sang Nhật Bản chuẩn bị phóng
Phóng cùng vệ tinh với Việt Nam lần này còn có tám vệ tinh khác của JAXA, các trường đại học, viện nghiên cứu và các công ty của Nhật.
Theo thông tin từ PGS.TS Doãn Minh Chung (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), Chương trình khoa học và công nghệ cấp quốc gia về công nghệ Vũ trụ giai đoạn 2016-2020 đã triển khai 38 đề tài nghiên cứu.
Trong số đó, có 26 nhiệm vụ thuộc lĩnh vực nghiên cứu ứng dụng công nghệ vũ trụ vào phát triển kinh tế - xã hội, ứng dụng các mô hình, thuật toán phân tích giải đoán các dữ liệu vệ tinh phục vụ giám sát, quản lý tài nguyên thiên nhiên, môi trường, biển đảo, thiên tai bảo đảm quốc phòng an ninh...
Chuyên gia nhấn mạnh về việc vệ tinh NanoDragon là đề tài do Trung tâm vũ trụ Việt Nam nghiên cứu, thiết kế, chế tạo.
Sản phẩm đã được chuyển sang Nhật Bản để sẵn sàng cho lịch phóng vào đầu tháng 10 tới tại Trung tâm Vũ trụ Uchinoura, tỉnh Kagoshima.

NanoDragon và niềm tự hào của Việt Nam

NanoDragon là vệ tinh cỡ siêu nhỏ với khối lượng chỉ khoảng 4 kg, được thiết kế theo kích thước 3U (100x100 x340,5mm) nhằm mục đích chứng minh có thể dùng công nghệ chùm vệ tinh cỡ siêu nhỏ để thu tín hiệu nhận dạng tự động tàu thủy giúp theo dõi, giám sát phương tiện trên biển.
Vệ tinh  trên hành tinh trái đất. - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.03.2021
‘Mắt thần’ ở Biển Đông: Việt Nam chuẩn bị thử nghiệm vệ tinh NanoDragon
Vệ tinh còn nhằm để xác minh chất lượng của hệ thống điều khiển và xác định tư thế vệ tinh và một máy tính tiên tiến mới được phát triển riêng dành cho vệ tinh cỡ nhỏ. Quỹ đạo đồng bộ mặt trời của NanoDragon dự kiến ở độ cao khoảng 560 km.
Bên cạnh NanoDragon, Chương trình khoa học và công nghệ cấp quốc gia về công nghệ Vũ trụ giai đoạn 2016-2020 cũng đã xây dựng cơ sở dữ liệu viễn thám quốc gia, trong đó có phương pháp định danh ảnh VNREDSat-1 trên toàn thế giới.
Trong số đó, các nhà khoa học, chuyên gia đã phát triển 24 bộ số liệu và cơ sở dữ liệu chuyên đề ảnh vệ tinh nhằm phục vụ nhu cầu giám sát tài nguyên thiên nhiên, môi trường, và thiên tai của Việt Nam.
Bên cạnh đó, có hơn 20 mô hình ứng dụng khoa học và công nghệ vũ trụ phục vụ phát triển kinh tế xã hội. Trong số đó, vệ tinh Việt Nam được sử dụng để giám sát và dự báo thiên tai.
Dữ liệu ảnh vệ tinh và các nguồn dữ liệu khác sẽ được dùng để xác định nồng độ các chất ô nhiễm nước, tính toán phát thải khí carbon, cảnh báo nhanh sự cố môi trường biển, đánh giá hình thái và quy mô bố trí cơ sở, trận địa quân sự, giám sát hành lang bảo vệ bờ biển...
Đặc biệt, các nhà khoa học cũng ứng dụng Hệ thống WebGIS trong việc quản lý và giám sát tài nguyên, môi trường, thiên tai, chất lượng nước, lớp phủ rừng, mức độ ô nhiễm không khí...
Trong chương trình này, các nhà khoa học tham gia nghiên cứu cũng xây dựng phần mềm phục vụ điều khiển vệ tinh, xử lý nâng cao chất lượng ảnh vệ tinh; phần mềm mô phỏng công nghệ chế tạo, thử nghiệm vệ tinh và Trạm mặt đất, phương tiện phóng vệ tinh.
Cùng với đó là các hệ thống phần mềm hỗ trợ tích hợp thông tin giám sát mục tiêu, đối tượng (tàu thuyền và giàn khoan) trên vùng biển Việt Nam; mô phỏng công nghệ chế tạo, thử nghiệm vệ tinh cỡ Nano và phần mềm mô phỏng công nghệ chế tạo, thử nghiệm tên lửa đẩy.
Theo PGS.TS Doãn Minh Chung, Chương trình khoa học và công nghệ cấp quốc gia về công nghệ Vũ trụ giai đoạn 2016-2020 đã hoàn thành các chỉ tiêu đặt ra.
Mỗi nhiệm vụ được lựa chọn thực hiện đều có hàm lượng khoa học công nghệ cao, đáp ứng nhu cầu cấp thiết về nghiên cứu triển khai, ứng dụng công nghệ vũ trụ trong việc giải quyết các vấn đề cấp bách của khoa học, công nghệ, kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh.
Vệ tinh MicroDragon trong thử nghiệm của JAXA - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.01.2019
Vệ tinh MicroDragon 'Made in Vietnam' phóng vào vũ trụ, thu hút truyền thông quốc tế
Dù vậy, Chương trình vẫn có điểm chưa được hoàn thiện là chưa bao quát được hết các nội dung được phê duyệt.
Một số lĩnh vực như ứng dụng vệ tinh viễn thông kết nối với hạ tầng quốc gia, nghiên cứu cơ bản về vật liệu trong môi trường vũ trụ... chưa được nghiên cứu tới vì nội dung quá rộng, thiếu kinh phí và thời gian triển khai trên thực tế.
Cho đến năm 2030, các nhà khoa học kiến nghị cơ quan quản lý tiếp tục cải tiến thủ tục hành chính, quy trình đề xuất và xác định nhiệm vụ khoa học và công nghệ. Các đề tài nghiên cứu nâng cao chất lượng và tăng tính ứng dụng thực tiễn.
Các chuyên gia cũng hy vọng nhà nước sẽ có chính sách tăng mức đầu tư, rút ngắn thời gian phê duyệt các đề tài, đặc biệt là các đề tài nghiên cứu phát triển công nghệ, từ đó cho ra đời các sản phẩm chất lượng cao.
Vệ tinh “Made in Vietnam” NanoDragon là niềm tự hào của Việt Nam, đánh dấu từng bước việc quốc gia Đông Nam Á này làm chủ hơn về công nghệ vệ tinh.
Trước đó, các kỹ sư thiết kế vệ tinh của Việt Nam tích lũy được kinh nghiệm đáng kể qua việc chế tạo hai vệ tinh khác đó là PicoDragon (2013) và MicroDragon (2019).
NanoDragon cũng khẳng định “bàn tay khối óc” tinh hoa của người Việt bởi toàn bộ quá trình thiết kế, gia công chế tạo, lắp ráp tích hợp và thử nghiệm đều được chính các chuyên gia Việt Nam đảm nhiệm.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала