Mỹ dọa sẽ áp lệnh trừng phạt mới với Thổ Nhĩ Kỳ vì S-400

© Sputnik / Vladimir Astapkovich / Chuyển đến kho ảnhQuốc hội Mỹ
Quốc hội Mỹ - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.09.2021
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Hoa Kỳ lo ngại về việc Thổ Nhĩ Kỳ mua hệ thống phòng không S-400 của Nga nên đã đe dọa Ankara rằng sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt bổ sung nếu Thổ Nhĩ Kỳ ký kết thỏa thuận mới với Nga.
Trước đó, trả lời phỏng vấn kênh truyền hình CBS của Mỹ, tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã xác nhận rằng Ankara có ý định mua thêm một lô S-400 của Nga trong tương lai gần. Theo ông Erdogan, giải pháp cho vấn đề này vẫn chỉ thuộc về riêng quyền của Thổ Nhĩ Kỳ và không quốc gia nào khác có quyền can thiệp vào công việc của họ.
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan phát biểu tại dinh thự tổng thống ở Ankara - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.09.2021
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan từ chối xem xét lại thỏa thuận S-400 với Nga và lên án Hoa Kỳ
"Chúng tôi đã thể hiện quan điểm của mình rất rõ ràng khi viết ra CAATSA (Đạo luật Chống lại các đối thủ của Mỹ thông qua các biện pháp trừng phạt: bất kỳ tổ chức lớn nào làm ăn với quân đội hoặc cơ quan tình báo Nga đều sẽ bị áp lệnh trừng phạt. Bất kỳ giao dịch mua mới nào từ Thổ Nhĩ Kỳ sẽ dẫn đến các lệnh trừng phạt mới", - Ủy ban viết trong bài đăng trên Twitter.

Cung cấp tổ hợp S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ

Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã ký một hợp đồng mua tổ hợp trung đoàn S-400 vào năm 2017, giai đoạn hè-thu năm 2019 Nga đã bàn giao hệ thống phòng không cho phía Thổ Nhĩ Kỳ. Thỏa thuận đã gây ra một cuộc khủng hoảng trong quan hệ của Thổ Nhĩ Kỳ với Mỹ: Washington yêu cầu Ankara mua các tổ hợp Patriot của Mỹ, đồng thời đe dọa trì hoãn hoặc thậm chí hủy bỏ việc bán máy bay chiến đấu F-35 mới nhất của Thổ Nhĩ Kỳ, cũng như áp đặt các lệnh trừng phạt theo CAATSA.
Ankara không có ý định từ bỏ việc mua S-400. Hơn thế nữa, hồi cuối tháng 8, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố ông không nghi ngờ rằng Ankara sẽ mua một trung đoàn hệ thống tên lửa phòng không S-400 thứ hai từ Nga. Sau đó, bất chấp sức ép từ Hoa Kỳ, Erdogan tuyên bố rằng thỏa thuận với Nga đã hoàn tất và sẽ không được sửa đổi.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала