Bộ Công an Việt Nam vừa họp với đại diện các cơ quan an ninh Mỹ về vấn đề gì?

© AFP 2023 / Hoang Dinh NamQuốc kỳ của Hoa Kỳ và Việt Nam.
Quốc kỳ của Hoa Kỳ và Việt Nam. - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.09.2021
Đăng ký
Bộ Công an Việt Nam và các cơ quan Bộ Ngoại giao, Bộ An ninh nội địa Hoa Kỳ vừa nhất trí tăng cường hợp tác hơn nữa về nhiều vấn đề “nóng”, quan trọng giữa lực lượng thực thi pháp luật, cảnh sát, Công an hai nước.
Cơ quan an ninh của Việt Nam và Mỹ đã chia sẻ kinh nghiệm đấu tranh phòng, chống tội phạm, nhất là tội phạm xuyên quốc gia, sử dụng công nghệ cao, tội phạm tình dục trẻ em (Chương trình Angel Watch), tội phạm kinh tế, mua bán người, trao trả đối tượng truy nã liên quan đến hai nước.
Bộ Công an Việt Nam cũng đẩy mạnh hợp tác với các nước ASEAN, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc về phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp như hiện nay.

Quan hệ Việt – Mỹ đang đi đúng hướng

Bộ Công an Việt Nam và Cơ quan Phòng, chống ma túy, thực thi pháp luật quốc tế, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã trao đổi nhiều thông tin nghiệp vụ quan trọng, chia sẻ kinh nghiệm đấu tranh phòng, chống tội phạm, trao trả đối tượng truy nã.
Theo thông tin từ Bộ Công an, ngày 28/9, Cục Đối ngoại (Bộ Công an Việt Nam) đã phối hợp với Cơ quan Phòng, chống ma túy và thực thi pháp luật quốc tế, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, Cơ quan Điều tra an ninh nội địa Hoa Kỳ, Bộ An ninh nội địa Mỹ cùng các Công ty Dược phẩm Pfizer, Johnson & Johnson, Moderna tổ chức Hội thảo trực tuyến đấu tranh phòng, chống tội phạm lợi dụng tình hình đại dịch Covid-19 để trục lợi.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiễn Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.09.2021
Việt Nam đang cân nhắc gì để nâng cấp quan hệ ‘đối tác chiến lược’ với Mỹ?
Đây là vấn đề đặc biệt cấp thiết trong giai đoạn hiện nay khi số lượng ca nhiễm lớn, dịch Covid-19 diễn biến nghiêm trọng, nhu cầu tiêm chủng vaccine cao. Nhiều đối tượng lợi dụng tâm lý lo sợ dịch bệnh, muốn tiêm phòng để thực hiện nhiều hành vi lừa đảo, trục lợi.
Thông cáo trên cổng thông tin Bộ Công an cho hay, tham dự sự kiện có Trưởng tùy viên khu vực Cơ quan Điều tra an ninh Nội địa Hoa Kỳ (HSI) tại Việt Nam Eric McLoughlin, Giám đốc Văn phòng Cơ quan phòng chống ma túy và thực thi pháp luật quốc tế Hoa Kỳ (INL) tại Việt Nam Thomas Lyons và đại diện các đơn vị chức năng Bộ Công an Việt Nam; đại diện các Công ty Dược phẩm Pfizer, Johnson & Johnson, Moderna…
Tại Hội thảo, các đại biểu nhất trí rằng, thời gian qua, quan hệ Đối tác toàn diện giữa Mỹ và Việt Nam luôn được coi trọng và vun bồi phát triển trên nhiều lĩnh vực.
Cả Hà Nội và Washington đều dựa trên các nguyên tắc có trong các tuyên bố chung giữa lãnh đạo cấp cao hai bên, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, an ninh, ổn định và phát triển ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương và trên thế giới.
Chuyến thăm mới đây của Phó Tổng thống Kamala Harris đã cho thấy quan hệ hai nước đang đi đúng hướng.
“Các chuyến thăm gần đây của các nhà lãnh đạo cấp cao Hoa Kỳ như Phó Tổng thống Kamala Harris một lần nữa đã thể hiện mối quan hệ song phương Việt Nam - Hoa Kỳ đang đi đúng hướng và duy trì đà phát triển”, Bộ Công an nhận định.
Thư thỏa thuận về trợ giúp thực thi pháp luật và tư pháp hình sự giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ Hợp chúng quốc Hoa Kỳ được ký tháng 5/2016, nhân chuyến thăm đến Việt Nam của Tổng thống Mỹ khi đó là ông Barrack Obama.
Bộ Công an khẳng định, sự kiện này đã đóng góp tích cực cho việc phối hợp giải quyết các thách thức chung ở khu vực và toàn cầu, trong đó có đấu tranh phòng, chống tội phạm và tương trợ tư pháp hình sự.

Việt Nam trao đổi nghiệp vụ với Hoa Kỳ về trao trả đối tượng truy nã

Tại hội thảo vừa qua, Phó Cục trưởng Cục Đối ngoại Bộ Công an Việt Nam Lê Đức Tuyến gửi lời cảm ơn đến các cơ quan hữu quan của Bộ Công an Việt Nam, Cơ quan phòng, chống ma túy và thực thi pháp luật quốc tế, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, Cơ quan Điều tra an ninh nội địa Hoa Kỳ, Bộ An ninh nội địa Hoa Kỳ cùng đại diện các Công ty Dược phẩm Pfizer, Johnson & Johnson, Moderna đã phối hợp với Cục tổ chức Hội thảo trực tuyến trong bối cảnh tình hình khó khăn do dịch Covid-19.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.09.2021
Ông Antony Blinken nói quan hệ Việt – Mỹ đã ở tầm cao mới
Đại tá Lê Đức Tuyến cho biết, quan hệ hợp tác giữa Cục Đối ngoại, các đơn vị liên quan Bộ Công an Việt Nam và Cơ quan Điều tra an ninh nội địa Hoa Kỳ, Bộ An ninh nội địa Mỹ cùng với Cơ quan phòng, chống ma túy và thực thi pháp luật quốc tế, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã có bước phát triển đáng khích lệ và ngày càng đi vào chiều sâu, có hiệu quả thiết thực.
Đại tá Tuyến nhấn mạnh, hai phía đã trao đổi, cung cấp nhiều thông tin nghiệp vụ có giá trị, chia sẻ kinh nghiệm đấu tranh phòng, chống tội phạm, nhất là tội phạm xuyên quốc gia, sử dụng công nghệ cao, tội phạm tình dục trẻ em (Chương trình Angel Watch), tội phạm kinh tế, mua bán người, trao trả đối tượng truy nã liên quan đến hai nước, phối hợp tổ chức nhiều khóa tập huấn nâng cao năng lực thực thi pháp luật của Việt Nam về phòng, chống tội phạm mua bán người và bóc lột trẻ em, tội phạm sở hữu trí tuệ…
Hội thảo lần này sẽ được tổ chức nhằm cập nhật thông tin, chia sẻ kiến thức, trao đổi kinh nghiệm, góp phần tích cực vào công tác đấu tranh phòng ngừa loại tội phạm này.
Hai bên dự định thiết lập, duy trì, củng cố mối quan hệ hợp tác phòng, chống tội phạm chặt chẽ, hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Hợp tác với ASEAN, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc về chống tội phạm xuyên quốc gia

Bộ Công an Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh hoạt động đối ngoại trong công tác phòng chống tội phạm xuyên quốc gia.
Sáng nay 29/9, Trung tướng Lương Tam Quang, Thứ trưởng Bộ Công an đã tham dự Hội nghị Bộ trưởng ASEAN về phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia lần thứ 15 (AMMTC 15) và các Hội nghị liên quan, diễn ra theo hình thức trực tuyến.
Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Việt Nam Vũ Hải Hà chủ trì. - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.08.2021
Việt Nam kêu gọi ASEAN tăng hợp tác an ninh mạng, thừa nhận lẫn nhau về du lịch
Về phía Việt Nam còn có Trung tướng Nguyễn Thanh Sơn, Cục trưởng Cục Đối ngoại, Trưởng SOMTC - Việt Nam cùng đại diện lãnh đạo các đơn vị chức năng của Bộ Công an, Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng.
Đối với AMMTC 15, các nước ASEAN đã đồng thuận nối lại các cuộc họp tham vấn với ba nước đối tác đối thoại như Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc để tiếp tục củng cố, thúc đẩy quan hệ hợp tác trong phòng, chống khủng bố và tội phạm xuyên quốc gia cũng như ứng phó các thách thức an ninh phi truyền thống đã và đang nổi lên trong khu vực.
Hôm 28/9, các nước ASEAN và đối tác đối thoại đã có phiên họp trù bị cấp SOMTC cho Hội nghị AMMTC 15 và các Hội nghị liên quan.
Báo cáo về nỗ lực của Việt Nam trong công tác phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia từ đầu năm 2021 tới nay, Thứ trưởng Lương Tam Quang nhấn mạnh, với vai trò Chủ tịch AMMTC 14, Bộ Công an Việt Nam đã chủ trì tổ chức thành công Hội nghị AMMTC 14 theo hình thức trực tuyến.
© Ảnh : Phạm Kiên - TTXVNTrung tướng Lương Tam Quang, Thứ trưởng Bộ Công an phát biểu tại điểm cầu Hà Nội.
Trung tướng Lương Tam Quang, Thứ trưởng Bộ Công an phát biểu tại điểm cầu Hà Nội. - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.10.2021
Trung tướng Lương Tam Quang, Thứ trưởng Bộ Công an phát biểu tại điểm cầu Hà Nội.
Tại Hội nghị, Bộ Công an Việt Nam đã đề xuất 3 sáng kiến nhằm tăng cường hiệu quả hợp tác phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia ở khu vực và đã được các nước thành viên ASEAN ghi nhận trong Tuyên bố chung Hội nghị.
Thứ trưởng Quang cho biết, dịch Covid-19 đã và đang tác động trực tiếp tác động đến nỗ lực chung của khu vực trong phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia. Các đối tượng triệt để lợi dụng không gian mạng để thực hiện các hành vi phạm tội.
“Trong bối cảnh đó, các cơ quan thực thi pháp luật Việt Nam mặc dù phải hỗ trợ công tác kiểm soát dịch bệnh nhưng vẫn đồng thời duy trì nhiệm vụ đấu tranh phòng, chống tội phạm, với phương châm chủ động phòng ngừa là chính và đạt được nhiều kết quả tích cực”, Trung tướng Lương Tam Quang nhấn mạnh.
Thứ trưởng Lương Tam Quang khẳng định, là quốc gia thành viên ASEAN, Việt Nam cam kết tham gia tích cực và có trách nhiệm trong các khuôn khổ hợp tác của ASEAN nói chung và hợp tác trong lĩnh vực phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia nói riêng.
Thời gian tới, Thứ trưởng Lương Tam Quang đề nghị các nước trong khu vực cần tiếp tục duy trì và củng cố quan hệ hợp tác trên cơ sở xây dựng “lòng tin chính trị” trong đấu tranh phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia ngày càng đi vào chiều sâu, theo hướng ổn định, bền vững, có trọng tâm, trọng điểm, tạo sự tin cậy lẫn nhau.
Đặc biệt, theo tướng Lương Tam Quang, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các nước ASEAN cần chú trọng hợp tác về quản lý biên giới và an ninh mạng, không để tội phạm lợi dụng dịch bệnh để tăng cường hoạt động qua biên giới và trên không gian mạng.
Ông đề nghị các bên chủ động thiết lập kênh thông tin như đường dây nóng, cơ chế giao ban trực tuyến và nâng cao hiệu quả hoạt động trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm liên quan đến công tác phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia nhất là thông tin về các băng nhóm tội phạm.
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn dự Hội nghị trực tuyến cam kết hỗ trợ nhân đạo của ASEAN cho Myanmar. - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.08.2021
Việt Nam mong muốn các nước ASEAN cùng chung tay giúp đỡ Myanmar
Theo đó, cần làm rõ và trao đổi về phương thức thủ đoạn cũng như các vấn đề phức tạp về an ninh quốc gia mỗi nước thông qua các cơ chế hợp tác hiện có, nghiên cứu tăng cường hợp tác điều tra chung và tập huấn chuyên môn cho cán bộ.
Các nước ASEAN chủ động thích ứng trong trạng thái “bình thường mới”, tập huấn trực tuyến để chia sẻ kinh nghiệm trong phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia, tăng cường phối hợp trong công tác xuất nhập cảnh, lãnh sự thông qua áp dụng hộ chiếu vaccine, thỏa thuận “làn xanh”.
Ngoài ra, các thành viên cũng cho rằng cần tăng cường hợp tác với các nước đối tác, đối thoại của ASEAN trong lĩnh vực nâng cao năng lực cán bộ, đào tạo ngoại ngữ cho cán bộ thực thi pháp luật và hỗ trợ trang thiết bị, phương tiện kỹ thuật phục vụ công tác phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia.
Các bên cần khuyến khích các đối tác hỗ trợ ASEAN kiểm soát, ứng phó với dịch Covid-19, hỗ trợ cung cấp vaccine và nâng cao năng lực sản xuất vaccine cũng như chuyển giao công nghệ sản xuất.
© Ảnh : Phạm Kiên - TTXVNCác đại biểu tham dự hội nghị theo hình thức trực tuyến.
Các đại biểu tham dự hội nghị theo hình thức trực tuyến. - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.10.2021
Các đại biểu tham dự hội nghị theo hình thức trực tuyến.
Tại Hội nghị, Bộ trưởng phụ trách phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia của các nước ASEAN đã cùng đánh giá tình hình thế giới và khu vực có tác động đến diễn biến tội phạm xuyên quốc gia, thống nhất những giải pháp để thúc đẩy các mục tiêu đã đề ra trong Kế hoạch hành động ASEAN về phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia giai đoạn 2016-2025.
Tại sự kiện này cũng đồng thời ghi nhận và thông qua 2 văn kiện gồm Tài liệu khái niệm về Lộ trình hợp tác quản lý biên giới trong ASEAN (Thái Lan đề xuất) và Tuyên bố ASEAN về phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia hậu đại dịch Covid-19 (do chủ nhà Brunei Darussalam đề xuất).
Kết thúc Phiên họp toàn thể, Bộ trưởng các nước ASEAN đã thông qua Tuyên bố chung Hội nghị AMMTC 15.
Ngày mai, 30/9, cuộc họp tham vấn với ba nước đối tác đối thoại (gồm Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc) trong khuôn khổ Hội nghị AMMTC 15 và các Hội nghị liên quan sẽ diễn ra theo hình thức trực tuyến.
Đáng chú ý, với vai trò điều phối quan hệ đối thoại ASEAN - Hàn Quốc giai đoạn 2021-2024, Việt Nam sẽ đồng chủ trì với Hàn Quốc Cuộc họp tham vấn cấp Bộ trưởng AMMTC+Hàn Quốc về phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia lần thứ 2
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала